เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 15 -19 กุมภาพันธ์ 2559



21 กุมภาพันธ์ 2559

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 15. กุมภาพันธ์ 2559. เช้าเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เป็นปกติของเช้าวันจันทร์ที่รถต้องติดมากกว่าทุกวัน หลายคนถามหาเหตุผล ฟังขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง แต่โดยสรุปเพราะมันเป็นวันจันทร์ วันนี้ สพร.เขามีประชุมยกร่างหลักสูตรอบรมบุคลากรทางการศึกษา ตามมาตรา 38 ค(2) ที่โรงแรมเดอะแกรนด์ สาทร ผมเป็นหนึ่งในคณะที่ประกอบด้วยผู้รู้หลายท่าน จึงไม่ได้ไปร่วมในวันนี้กลับลำไปช่วยอีกงานหนึ่งของอีกสำนักหนึ่งซึ่งขาดคน วางระบบให้ความเห็นจนคิดว่างานเดินไปได้จึงเดินทางกลับสำนักงานเขต มีแฟ้มกองขนาดย่อมให้ลงชื่ออนุมัติ อนุญาต ที่น่าสังเกตโรงเรียนขออนุญาตให้ครูพานักเรียนที่เป็นลูกเสือและเนตรนารีไปเข้าค่ายพักแรมต่างจังหวัดมากขึ้น การอนุญาตก็ดูระเบียบและองค์ประกอบที่กำหนด หากครบถ้วนสมบูรณ์ก็อนุญาต ทั้งที่ยังรู้สึกกังวลกับความปลอดภัยต่าง ๆ เพราะพอมีเหตุเสียหายขึ้น ก็ไม่พ้นโรงเรียน เขต และ สพฐ.ที่ต้องเดือดร้อน อย่างเมื่อปลายปีที่ผ่านมา สพฐ.ต้องชดใช้เงิน 6 แสนบาท จากการที่นักเรียนตกรถไฟเมื่อปี 2555 ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ได้ไกล่เกลี่ยให้ สพฐ.ชดใช้เงินกรณีโรงเรัยนบ้านไร่วิทยา จัดทัศนศึกษาเฉพาะนักเรียนประมาณ 250 คน โดยสารรถไฟไปที่น้ำตกไทรโยคน้อย และเด็กชาย ม. เดินไปเข้าห้องน้ำ แต่รถไฟเกิดแกว่งและเหวี่ยง เด็กชาย ม. จึงตกจากขบวนรถไฟ เป็นเหตุให้กระดูกขาซ้ายแตกหัก ต้องตัดขาซ้ายท่อนล่าง กลายเป็นผู้พิการ ผู้ปกครองยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 5,524,950 บาท ศาลจังหวัดกาญจนบุรีพิพากษาให้ สพฐ. ชำระเงิน 623,300 บาท แก่เด็กชาย ม. ก็มีการยื่นอุทธรณ์ จนสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ ที่นำมาเล่าให้ฟัง เพื่อจะบอกว่าเรื่องนี้คดียุติลง แต่ ผอ.รร.และ ครูที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกเรียกเงินที่ สพฐ.จ่ายไปหากประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เรียกว่าถูกไล่เบี้ยจากการทำละเมิด

วันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2559 เช้าเข้าสำนักงานดูเอกสารเพื่อประชุมพิจารณาความชอบในโควตายาเสพติดประจำปี 2557และ 2558 ในส่วนของ สพป.นนทบุรี เขต 1 และเขต 2 มีตัวบุคคลครบทั้งสองปี แต่สำหรับ สพม.3 ขาดของปี 2557 เหตุผลไม่ทราบ พยายามติดต่อ ผอ.เขต ก็ติดต่อไม่ได้ ไปนั่งรอในห้องประชุมเพราะประธานติดประชุมต่อเนื่อง ได้คุยกับ ผอ.สำนักงานสวัสดิการสังคม ท่านสอบถามเรื่องครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนเอกชนว่าใครไม่ต้องทำประกันสังคมและใครต้องทำบ้าง ก็รับปากว่าจะดูรายละเอียดและส่งข่าว เกือบ 10 โมง นายสุธี ทองแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มาเป็นประธานพิจารณา ของกระทรวงศึกษามีการจัดโควตามาจากส่วนกลาง 3 คน/ปี แบ่งกันเขตละ 1 คน ของ สพม.3 ปี 2557 แขวนไว้ก่อน ของหน่วยอื่นน้นสังกัดเขาก็ทำกันมาเรียบร้อย เที่ยงพิจารณาจบพอดี กลับมาทานข้าวกลางวันที่เขต ครูจำนง จะบัง ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2525 แวะมาเยี่ยม ปกติเป็นคนแข็งแรงมาวันนี้โดนอัมพฤกษ์จับจนเดินไม่คล่อง ชวนกินข้าวคุยกัน บ่ายเดินทางไปสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมกรรมการ ชพค. เวลา 14.00 น. วันนี้คุยกันลึกและละเอียดในเรื่องแก้ปัญหาการจัดเก็บและนำส่งเงิน ชพค./ชพส. ของ สำนักงาน สกสค.จังหวัด ตัวเลขที่เรียกเก็บไม่ได้เพิ่มมากขึ้น น่าเป็นห่วง การประชุมเลิกเวลา 17 นาฬิกา

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 เช้านี้จับเส้นทางลัดไปโรงแรมบียอน บางพลัด อยู่ปากซอย จรัญ 85 เมื่อวันศุกร์เจ้าหน้าที่ สพร. สพฐ. โทร.มานัดหมาย เพื่อร่างระเบียบ Cluster พอถึงโรงแรมสอบถามพนักงานต้อนรับบอกว่าเพิ่งบอกเลิกเมื่อวาน เอ้อ ให้ได้อย่างนี้ซิพระแม่เจ้า มีอีกโปรแกรมตามคำสั่งคือการแก้ปัญหาลูกจ้างทุกประเภทของ สำนักนโยบายและแผน สพฐ. ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ ไม่ไกลกันนัก งานนี้ทำต่อเนื่องกันมาหลายครั้ง เจ้าของเรื่องตั้งใจมาก มาถึงห้องประชุมตะเภาแก้ว ขั้น 2 การประชุมเริ่มไปแล้ว มี ผอ.สพป.กทม. สมยศ ศิริบรรณ เป็นประธาน มี ผอ.เขตอีก 3 ท่าน คือ ผอ.ศศิธร วงศ์เมตตา ผอ.โกวิท. เพลินจิตต์ และ ผอ.ปรีดี ภูสีน้ำ บ่ายแบ่งกลุ่มกันทำงาน ตั้งเป้าไว้ว่า เสร็จวันสุดท้ายสามารถนำเสนอเลขาธิการ กพฐ. สั่งการได้เลย. โดยเฉพาะ อัตราครูวิกฤตอ 779 อัตราที่จะไปแทนครูขาดแคลน หลายคนอ่านแล้วงง คนเขียนก็งงกับการตั้งชื่อโครงการครูอัตราจ้างเหล่านี้ ยิ่งจะขอภารโรงให้ครบทุกโรงเรียน ก็ยังหาคำอธิบายให้คนนอกเข้าใจไม่ได้ว่าทำไมเราเปลี่ยนภารโรงที่เคยมีเป็นตำแหน่งอื่นแล้วมาโวยวายว่าขาดภารโรง. แต่ไม่เป็นไรให้ทำข้อมูลไปก่อน คงต้องต่อพรุ่งนี้อีกครึ่งวันคงเสร็จ รับปากว่าจะมาช่วยพรุ่งนี้อีกครึ่งวัน

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 เช้ารับปากว่าจะไปช่วยเขาที่ริเวอร์ไซด์ อีกครึ่งวัน ลองเปลี่ยนเส้นทางผ่านอำเภอบางกรวยไปออกหน้าห้างตั้งฮวดเส็ง พบว่าไกลว่าเส้นราชพฤกษ์ต่อบรมราชชนนีและสิรินธรมาก แต่ก็ได้ความรู้ใหม่ ถึงโรงแรมตามเวลากำหนด ทำหน้าที่ประธานการประชุม. ท่านรองเลขาธิการ กพฐ. ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก ซึ่งถูกพักงานจากคำสั่ง คสช.ตาม ม.44 มาช่วยแสดงความเห็น ได้ถามทุกข์สุขกัน ท่านบอกว่าคดีไม่คืบหน้าว่าผิดอะไร แต่เงินประจำตำแหน่งและเงินสวัสดิการอื่นก็ถูกตัดหมด วงราชการมีผู้กล่าวว่ายิ่งสูงยิ่งหนาวการทุจริตขนาดใหญ่กับประเทศด้อยพัฒนาเป็นของคู่กันเหมือนหัวกับก้อย คนบริสุทธิ์ตกอยู่ในบ่อโคลนตมก็ย่อมเปื้อนโคลนเป็นธรรมดา บ่ายเดินทางกลับเขต ผ่านสะพานพระราม 7 รถไม่ติด ประชุมพิจารณาการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ประจำปี 2559 ทั้งข้าราชการและลูกจ้าง ต้องตรวจสอบคุณสมบัติเป็นพิเศษ จะผิดพลาดไม่ได้ เลิกประชุมไปลงชื่อในแฟ้มงานต่าง ๆ และเตรียมเรื่องที่จะบรรยายแทนเลขาธิการ กพฐ. ในการประชุม ผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาภาครัฐและเอกชน ที่ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานีในวันพรุ่งนี้ งานนี้ใช้ความรู้และประสบการณ์เดิมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาเอกชนมา 30 ปี จะเอาตัวรอดได้ไหมหนอ ส่วนประเด็นปัญหาที่โรงเรียนเอกชนช่วยกันทำ PPT จะนำไปใช้ประกอบด้วยตามโอกาสจะอำนวย

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559 ออกเช้ากว่าทุกวันเพราะหนีรถติด ถึงเขต 07.30 น. ทีมงานพร้อมแล้ว มี ผอ.กลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน คุณสุภลักษณ์ หาญสุรนันท์ ประชาสัมพันธ์ คุณสมศักดิ์ คชฤทธิ์ ตั้งใจจะให้ขึ้นทางด่วนไปลงบางพูน เผลอโทรศัพท์พวกเข้าทางถนนติวานนท์ ปล่อยเลยตามเลย หอประชุมแห่งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดในบรรดาสถานศึกษาในประเทศไทยจะพึงมี เคยมาเช่าเปิด IMSO2015 วันละ 1 แสนบาท เห็นตัวอาคาร ความหลังผุดขึ้นในใจมากมาย ความเหนื่อยที่เคยมีกลับเป็นความภูมิใจในทีมงานที่ทำจนยิ่งใหญ่เป็นที่กล่าวขานไปทั่วทั้งในและต่างประเทศ พบเลขาธิการ กอศ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ กำลังเตรียมบรรยาย ท่านจะบรรยายเป็นคนแรก ผมคนที่สอง ทีม สช.เป็นอันดับสุดท้าย ผู้เข้าประชุมเต็มห้อง สำหรับโรงเรียนเอกชนแล้วอายุไม่ใช่ปัญหา 70 ปี ยังทำงานได้ จึงเห็นคนต่างวัยมากมาย สำหรับภาครัฐเขาเชิญ ผอ.วิทยาลัยเทคนิค หรืออย่างอื่นมาด้วย ส่วน ผอ.เขต เชิญเฉพาะเขตที่ดูแลโรงเรียนเอกชนอาชีวศึกษา หลัง ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ผมบรรยายหลักกฎหมายโรงเรียนเอกชนที่เกี่ยวข้องในอดีต ปัจจุบันและอนาคต เสนอปัญหาที่โรงเรียนฝากมา ก็ให้ทีม สช.ว่าต่อ. ไปทานข้าวกลางวันที่ร้านอาหารกันเอง คลองบ้านพร้าว ทีมปทุม 1 แมว บุ๋ม อ้อ มากินด้วย

บ่ายกลับไปฟัง รมว.ศธ. พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ บรรยายและพูดคุยกับผู้เข้าประชุม ท่านชมผมว่า เป็น ผอ.เขต ที่สามารถบรรยายบนเวทีอาขีวะได้เพียงคนเดียว แต่ยังเรียกตำแหน่งเก่า คือ ผอ.ปทุม 1 แถมให้ยืนขึ้นโชว์ตัว ใจหายวาบถ้าไม่ย้อนกลับมาเสียหายแน่นอน. ขากลับมีทีม สพฐ นั่งรถมาด้วยเลยชวนดื่มน้ำที่สโมสร แล้วให้รถไปส่งที่ สพฐ. เหน็ดเหนื่อยมากสัปดาห์นี้ แต่จะมีวันหยุได้พัก 3 วัน

นายกำจัด .คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 601922เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2016 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท