บุคคลนักการเงินที่ประทับใจ คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์


บุคคลนักการเงินที่ประทับใจ คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์

คุณทองมา เป็นครอบครัวมีฐานะพอมีพอกิน คุณพ่อทำอาชีพขายกระเพาะปลา และคุณแม่ทำสวนผัก การดำเนินชีวิตของคุณทองมา มีต้นแบบในการดำเนินชีวิต คือ
คุณพ่อคุณพ่อสอนลูกด้วยการกระทำให้เห็น ทั้งเรื่องปรัชญาความคิด ทั้งการอย่าเอาเปรียบผู้อื่น หมั่นทำบุญ แล้วบุญกุศลที่ผ่านมาจะช่วยปกป้องลูกหลานให้อยู่ดีมีสุข และผลบุญจะส่งถึงเราทางอ้อมในอนาคต คุณทองมา จบเพียงแค่ ป. 4 จากฐานะทางบ้านแต่นั่นไม่ใช่ประเด็น จากประสบการณ์ชีวิตการทำงานนอกตำราทั้งการเป็นลูกจ้างร้านขายยา ขายน้ำจับเลี้ยง ขยับขยายมาเป็นร้านทอง หล่อหลอมให้เป็นคนที่ขยัน อดทน มุมานะ หลังจากทำงานหาเงินได้ก้อนหนึ่งก็ตัดสินใจเรียนต่อจนจบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาการโยธา และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 2524

หลังจากจบการศึกษาได้มีโอกาสเข้าไปร่วมทำงานกับบริษัท พี.ซี.เอ็ม ทำธุรกิจผลิตแผ่นพื้นสำเร็จรูป หลังจากทำงานได้ประมาณ 6 เดือน ก็ไปเริ่มงานบริษัทในเครือญาติของบริษัท นพวงศ์ ก่อสร้าง และ หจก.วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง หน้าที่หลัก คือ เวลามีงาน เราก็ไปประมูลงานเข้ามา ทำให้ต้องอาศัยความรับผิดชอบสูงให้หัวหน้าไว้วางใจ หลังจากที่วนเวียนอยู่ในอาชีพ มนุษย์เงินเดือนแล้ว ก็ตัดสินใจที่จะทำธุรกิจส่วนตัว

การเข้าสู่ธุรกิจบ้านจัดสรรเริ่มต้นจากเพื่อนจากญี่ปุ่นชวนไปดูบ้าน ทำให้มีโอกาสเห็นโครงการจัดสรรต่างๆ หากเราทำได้ราคาถูกลงประมาณ 10-20% คงเป็นเรื่องดี จึงได้ริเริ่มทำบ้านจัดสรรขายในปี 2535 ภายใต้บริษัทสยามเอ็นจิเนียริ่ง โครงการแรกบ้านเดี่ยวในซอยอาภาภิรม ถนนรัชดาภิเษก ราคา 5 ล้านบาท และทำโครงการทาวน์เฮาส์ ในซอยสุขุมวิท 101 อีกจำนวน 13 หลัง ราคา 1.3-1.5 ล้านบาท ซึ่งแรกๆ ก็มีปัญหาเหมือนกัน
ขายไม่ค่อยได้ จึงเริ่มมาศึกษา และหาข้อมูลเปรียบเทียบสินค้าของคู่แข่ง ทาวน์เฮาส์ไหนขายดีไหนไม่ดี ทำเลเป็นอย่างไร ก็มานำมาเลียนแบบ โดยปรับปรุงเรื่องทำเล ราคาให้สอดคล้องต่อสินค้าที่จะทำ เราอาจจะโชคดีตรงที่มีพื้นทางด้านการก่อสร้าง ก็น่าจะพัฒนาบ้านให้มีต้นทุนต่ำได้ และในที่สุดจึงก่อตั้ง บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด ขึ้นมา โดยเริ่มพัฒนาโครงการแรกภายใต้แบรนด์ บ้านพฤกษา 1” ย่านรังสิต คลอง 8 ภายในเดือนเศษสามารถขายหมดเกลี้ยง

ปัจจุบัน พฤกษาได้เติบโตจากอดีตอย่างต่อเนื่องจนก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของตลาดพัฒนาที่อยู่อาศัย จากยอดขายปี 2556 ที่สูงเกือบ 4 หมื่นล้านบาท จากชีวิตที่อยู่ในฐานะล่างๆ ในสังคม ปัจจุบันกลายเป็นมหาเศรษฐีที่ติดอันดับใน Forbes อันดับที่ 14 ของประเทศไทย

เหตุผลที่ประทับใจ เพราะท่านเป็นคนมุ่งมั่น อดทน ซึ่งการเริ่มต้นของท่านเริ่มมาจากศูนย์ ใช้ความขยัน อดทน มุ่งมั่น ซึ่งเริ่มจากความไม่มี จนสามารถสร้างตัวเองให้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ได้พบทั้งความล้มเหลวในการลงทุน แต่ท่านก็สู้ จนกลายเป็นมหาเศรษฐี ประสบผลสำเร็จในที่สุด

ที่มาhttp://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx...9570000120062

หมายเลขบันทึก: 601723เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2016 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2016 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท