คุณค่าของความจริง


...........................................ซึ่งผมคิดว่า รายงานนี้สะท้อนว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการศึกษาของชาติในภาคปฏิบัติ ให้ครูมีกระบวนทัศน์ เกี่ยวกับการประเมิน ให้เน้นการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของศิษย์ และพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้ของตน โดยหวังผลสุดท้ายที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของศิษย์


ในการประชุมวิจัยเรื่องการเรียนรู้ในโรงเรียน นักวิจัยมารายงานต่อคณะกรรมการกำกับทิศทางว่า ครูมีความกังวลเรื่องผลการประเมินการเรียนรู้ของศิษย์ เกรงว่าจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่หน่วยเหนือกำหนด และนักวิจัยมีข้อสังเกตว่า เมื่อเอ่ยคำว่าประเมิน ครูเข้าใจว่ามีเป้าหมายเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ (summative) ไม่มีความเข้าใจเรื่องประเมินเพื่อพัฒนา (formative) ซึ่งผมคิดว่า รายงานนี้สะท้อนว่า กระทรวงศึกษาธิการต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการศึกษาของชาติในภาคปฏิบัติ ให้ครูมีกระบวนทัศน์ เกี่ยวกับการประเมิน ให้เน้นการประเมินเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของศิษย์ และพัฒนาวิธีการจัดการเรียนรู้ของตน โดยหวังผลสุดท้ายที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของศิษย์

การประเมินการเรียนรู้ในโรงเรียน ต้องเป็นการประเมินความเป็นจริงในห้องเรียน ไม่ใช่ประเมินเพื่อรายงานผลว่าเป็นไปตามที่หน่วยเหนือคาดหวัง ซึ่งจะทำให้รายงานนั้นเสี่ยงต่อการเป็น “รายงานความไม่จริง”

มีคนเล่าให้ผมฟังมากมาย เรื่องการจัดการการทดสอบ PISA 2015 ของไทย ว่ามีการจัดติวเด็กก่อนสอบ โดยเอาเด็กที่สุ่มเลือกไว้แล้วว่าจะเป็นตัวอย่างของประเทศไทย เอามาติวก่อนสอบ ไม่ทราบว่าเสียงเล่านั้นเป็นจริงหรือไม่ หากเป็นจริง ผลการทดสอบ PISA 2015 ของไทย ก็จะไม่เป็นความจริงแท้ ไม่ใช่ผลของสมรรถนะของนักเรียนจากการเรียนตามปกติ แต่เป็นสมรรถนะที่เสริมด้วยการติว

ผลการทดสอบ PISA 2015 ของไทย ก็จะไม่สะท้อนภาพความจริงของเด็กที่เหลือ ทำให้เราประเมินตนเองเกินจริง การนำผลการทดสอบ PISA 2015 ของเรามาพัฒนาปรับปรุงระบบการศึกษาไทยก็จะบิดเบี้ยว เพราะเราไม่กล้าเผชิญความจริง



วิจารณ์ พานิช

๑๑ ม.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 601637เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2016 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2016 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

It is about "face". People in many cultures do it. Not just Thailand.

Western marriage can cost a fortune only to divorce a short time later. Thais spend a fortune on ordaining a 20 years old boy, only to see him out and doing the same as he's been doin before 3 months later. Chinese dine like emperors on special ocasions, the scratch and scrimp long after that.

Face!

จริงและตรงคือทางที่เลี่ยงไม่ได้ถ้าคิดจะปฏิรูปการศึกษาไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท