(119) เรื่องเล่าของ ด.ช.ต้นกล้า


..สรุปสั้นๆ ว่าเธอไปที่ไหนวงแตกที่นั่น ได้ยินคำนี้ดิฉันเริ่มสนใจเจ้าต้นกล้าขึ้นมาทันที ดิฉันพยาบาลจิตเวชค่ะ อย่างนี้ต้องลองของเสียหน่อย

ตรุษจีนปี 59 นี้ ดิฉันไปงานรวมญาติฝ่ายสามี (บางส่วน) ที่อำเภอท่าใหม่ จันทบุรี เพื่อ 'กินปู' เหมือนเช่นเคย จันทบุรีไกลจากอุบลฯ มาก ครอบครัวดิฉันจึงแวะเที่ยวมาตลอดทาง กว่าจะถึงจุดนัดพบก็ค่ำแล้ว ปีนี้มีลูกหลานเด็กเล็กเยอะมาก อันที่จริงก็มีจำนวนเท่าเดิม แต่ตัวใหญ่ขึ้น คนที่เคยอุ้มเคยคลาน ปีนี้ลงวิ่งไปมาจ้าละหวั่น ส่วนคนที่เคยวิ่งได้ก็ผันตัวเองมาเป็น 'หัวโจก' ที่พ่อแม่ภาวนาให้มี 'มือปราบ' มาจัดการเสียที

หนุ่มน้อยในภาพคือเจ้า 'ต้นกล้า' ขวัญใจของแม่ หรือเจ้า 'ต้นกล้วย' หัวโจกจอมซนของพี่น้องและเพื่อนๆ ตัวเล็ก เธอซุกซนหัวไวและวิ่งไปมาได้ทั้งวัน เพื่อนๆ กำลังเล่นอะไรกันอยู่ก็ตาม ถ้าเธออยากเล่นอย่างอื่นเธอก็จะโน้มน้าวเรียกความสนใจได้เสมอ

สรุปสั้นๆ ว่าเธอไปที่ไหน 'วงแตก' ที่นั่น ได้ยินคำนี้ดิฉันเริ่มสนใจเจ้าต้นกล้าขึ้นมาทันที ดิฉันพยาบาลจิตเวชค่ะ .. อย่างนี้ต้องลองของเสียหน่อย

เมื่อถามเธอว่าตกลงเธอใช้ชื่อไหน เธอยืนยันเสียงดังหนักแน่นว่า 'ต้นก้าคับ!' วันนี้เธอฉีกซองอั่งเปาใบหนึ่งแบบสุดแรงเกิด ดังแคว้ก! ด้วยความอยากรู้อยากเห็น แล้วเธอก็เจอ 'ใบม่วง' หนึ่งใบ เธอยกใบม่วงเอียงคอส่องดู ดิฉันได้โอกาสจึงหยิบ 'ใบแดง' ใหม่เอี่ยมขึ้นมาอวดเธอหลายใบ แล้วเกทับเธอว่าใบแดงของดิฉันสวยกว่า เธอยินยอมแลกใบม่วงกับใบแดงหนึ่งใบ ดิฉันตอบแทนเธอด้วยใบแดงใหม่เอี่ยมแบบเรียงเลขอีกสี่ใบ เธอก็แสดงน้ำใจบ้าง โดยการแจกใบแดงสี่ใบนั้นให้พี่น้องตัวน้อยๆ ของเธอ (ฮา)

เด็กๆ เหล่านี้อยู่ในวัยกำลังเรียนรู้ อยากรู้อยากเห็นไปเสียทุกเรื่อง เธอมองโลกสดใสด้วยใจบริสุทธิ์ เรียนรู้ทุกอย่างตั้งแต่ตื่นลืมตาจนค่ำมืดหรือจนหมดพลังงานหลับไป เธอจึงต้องการ 'ตัวแบบ' หรือ 'โมเดล' ที่ดีสำหรับการเรียนรู้ .. แน่นอนค่ะว่าบรรยากาศการ 'กินปู' คืนนั้น 'ปลอด' แอลกอฮอล์ แต่เจ้าต้นกล้าก็ 'เมาน้ำลาย' หลับใหลไปโดยเร็ว

ดิฉันทราบแล้วค่ะว่าจะ 'ปราบ' เจ้าต้นกล้ายังไง !!

หมายเลขบันทึก: 601608เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2016 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2016 19:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เด็กน้อยน่ารักมาก

สงสัยน่าจะกินเก่งด้วยครับ

5555

"ต้นก้าคับ"

ฟังดูศื่อใส ไม่ธรรมดา คับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท