๑๐. สร้างบุญกุศล..ที่อุบลราชธานี


การได้ออกเดินทางและได้มีโอกาสทำบุญตามวัดวาอารามต่างๆ เท่ากับได้เพิ่มความเป็นศิริมงคลให้แก่ตัวเอง..ผมอธิษฐานจิตทุกครั้งที่ทำบุญ แผ่บุญกุศลให้แก่คนที่ผมรัก และอุทิศให้บุคคลที่ผมเคารพซึ่งได้ล่วงลับไปแล้ว...การไปต่างจังหวัดครั้งนี้..จึงถือว่าผมได้ทำในสิ่งที่ดีๆมากมาย..

ผมกับลูกชาย ขับรถพาญาติผู้ใหญ่ไปทำธุระซื้อขายที่ดิน ที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อวันพฤหัสบดี ๔ กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา..ด้วยเป็นรถยนต์ของผม จึงไม่กล้าพอที่จะให้ลูกชายขับไปคนเดียว ผมช่วยขับเป็นบางช่วง..ถ้าช่วงไหนไม่ได้ขับก็จะหลับไปตลอดทาง...

วันศุกร์..เสร็จภารกิจที่สำนักงานที่ดิน..ผมมีโอกาสได้เรียนรู้กับพี่ชาย..ที่ผมไปพักอยู่ด้วย ศึกษาการทำปุ๋ยจุลินทรีย์ชีวภาพ และการเลี้ยงไก่ รวมทั้งได้เรียนรู้ระบบนิเวศน์รอบบ้าน ที่รวมเรียกว่าเกษตรอินทรีย์..บ้านพี่ชายที่ผมพักค้าง ปลูกสร้างในที่ดินของผมที่มีอยู่ ๒ ไร่ ยกให้พี่ชายซึ่งเออรี่จากงานราชการ ได้ดูแลส่วนหนึ่ง เพราะผมเห็นว่าพี่ชาย..ชอบแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง..ตอนนี้ได้เพาะเลี้ยงปลาในบ่อหลังบ้าน ปลูกไม้ยืนต้น ปลูกกล้วย มะละกอ..และมีโครงการจะเลี้ยงเป็ดในเร็วๆนี้...


เสร็จจากศึกษาดูงาน..ผมไปทำบุญและกราบพระแก้วบุษราคัม ที่วัดศรีอุบลวนาราม(วัดศรีทอง) จากนั้นก็เดินทางไปที่วัดคู่บ้านคู่เมืองของเมืองอุบลฯ ชื่อวัดมหาวนาราม หรือวัดป่าใหญ่ ที่มีองค์พระศักดิ์สิทธิ์..ชื่อ..เจ้าใหญ่อินทร์แปลง..นมัสการองค์ท่านแล้ว รู้สึกจิตใจชุ่มชื่น ขอพรจากท่าน ขอให้เดินทางปลอดภัย..ทำกิจการงานใด ขอให้ประสบผลสำเร็จด้วยเถิด

การได้ออกเดินทางและได้มีโอกาสทำบุญตามวัดวาอารามต่างๆ เท่ากับได้เพิ่มความเป็นศิริมงคลให้แก่ตัวเอง..ผมอธิษฐานจิตทุกครั้งที่ทำบุญ แผ่บุญกุศลให้แก่คนที่ผมรัก และอุทิศให้บุคคลที่ผมเคารพซึ่งได้ล่วงลับไปแล้ว...การไปต่างจังหวัดครั้งนี้..จึงถือว่าผมได้ทำในสิ่งที่ดีๆมากมาย..

ถึงเวลาเดินทางกลับ...ผมไม่ลืมแวะเยี่ยมชม..ที่นาอันว่างเปล่าของผม..๒๕ ไร่..ที่ซื้อไว้นานนับ ๑๐ ปี..ปลูกป่าให้นกกาอาศัย ยังไม่กล้าให้ใครมาทำกินแบบเอารัดเอาเปรียบผม เหมือนครั้งก่อนๆ และยังไม่อยากได้สารเคมีมาลงในที่ดินของผมด้วย..ได้เห็นต้นไม้ เห็นวัวควายมาเล็มหญ้า และเห็นคลองชลประทานมีลำน้ำไหลผ่านที่ดิน..เท่านี้..ผมก็ชื่นใจแล้ว


ก่อนเดินทางเข้าสู่สระบุรี – กรุงเทพ..ผมแวะ..สีคิ้ว..ชมวิหารและกราบนมัสการหลวงพ่อโต พรมรังสี ที่หลายคนชอบเรียกว่า..วัดสรพงษ์..และผมก็ได้เจอคุณสรพงษ์ ชาตรี ด้วยเหมือนกัน ..หล่อมาก..คุณสรพงษ์..เชิญชวนให้ร่วมทำบุญสร้างพระนอนองค์ใหญ่..ผมไม่ขัดศรัทธา..เสียดายอยู่นิดเดียวที่ไม่ได้ถ่ายรูปกับ..สรพงษ์..

กลับถึงบ้าน..ได้รับโทรศัพท์จากผู้ประสานงานท่านหนึ่ง..บอกว่า.มีภาคเอกชนหลายราย ร่วมบริจาคเงินกว่า ๑ แสนบาท ให้โรงเรียนของผม..และขอใบอนุโมทนาบัตร..ด้วย..

ครับ...บุญช่วยกุศลส่งจริงๆ...

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙










หมายเลขบันทึก: 600619เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เคยไปวัดสรพงษ์มาแล้ว ๒ ครั้งนะ

ครั้งหลังก็พบคุรสรพงษ์เหมือนกันจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท