ทักษะเพื่อความก้าวหน้าของสังคม



หนังสือ Skills for Social Progress : The Power of Social and Emotional Skillsของ OECD บอกว่ารัฐมนตรีศึกษาของ ๑๒ ประเทศ โออีซีดี ไปประชุมกัน และตั้งคำถามว่า ทักษะอะไรที่จะช่วยยกระดับความก้าวหน้าและสุขภาวะของสังคม

คำตอบคือ ต้องพัฒนาเด็กให้เติบโตครบด้าน (whole child) ทั้งทักษะด้านการคิด ทักษะด้านสังคม และทักษะด้านอารมณ์ คนที่จะมีความสำเร็จในชีวิตคือคนที่มีความสามารถ มีไฟ มีเป้าหมายในชีวิต และมีทักษะทำงานเป็นทีม

ถามต่อว่า จัดระบบการศึกษาอย่างไร จึงจะพัฒนาทักษะด้านอารมณ์และด้านสังคมได้ดี เพื่อให้ได้พลเมืองที่มีคุณภาพด้านสังคมและอารมณ์ เช่น มีความมุ่งมั่นมานะพยายาม เชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง และเป็นคนเข้าสังคมได้ดี

ผลการวิจัยใน ๙ ประเทศบอกว่า หากยกระดับทักษะทั้ง ๓ กลุ่ม คือ cognitive, social, emotional skills ขึ้นได้ จะมีผลดีต่อทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสุขภาวะ ของสังคม และพบว่าทักษะ ๓ ด้านนี้เกื้อกูลซึ่งกันและกัน การพัฒนา social และ emotional skills จะมีผลยกระดับการเรียนวิชาด้วย

เขาแนะนำว่า การพัฒนาทักษะด้านสังคมและอารมณ์ต้องทำทั้งในโรงเรียน ที่บ้าน และในสังคมวงกว้าง และต้องทำในเด็กทุกระดับการศึกษา โดยที่มนุษย์มีศักยภาพที่จะพัฒนา “ความฉลาด” ทั้งสามด้านได้มาก

ทำให้ผมนึกถึงหนังสือ เลี้ยงให้รุ่ง ว่าตอบคำถามในหนังสือของ OECD เล่มนี้ได้ไม่น้อย และหัวใจสำคัญในการพัฒนาคือ EF


วิจารณ์ พานิช

๔ ม.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 600608เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท