เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 30 มกราคม - 5 กุมภาพันธ์ 2559


8 กุมภาพันธ์ 2559

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

วันเสาร์ที่ 30. มกราคม. 2559. ตื่นมาจัดกระเป๋าเสื้อผ้าตั้งแต่ตี 3 เพราะจะเดินทางไปราชการเช้า เป็นการประชุมเตรียมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา IMC 2016 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ลูกไปส่งที่สนามบินดอนเมือง เลขานุการเขาซื้อตั๋วของนกแอร์ไว้ให้ Flight DD8306 เวลาขึ้นเครื่อง 08:45 น. ปัจจุบันต้องไปเช็คอินที่อาคาร 2 Gate 31 เดินไม่ไกล จึงเข้าไปนั่งรอเครื่องด้วยการทานข้าวกล่องการบินไทย เครื่องออกตรงเวลา ใช้เวลาชั่วโมงกว่าก็ถึงสนามบินเชียงใหม่ ทีมงานจาก สพฐ. มาคอยรับ มีกรรมการจากอินเดียมาลงเครื่องพร้อมกัน แต่มาการบินไทยจากสนามบินสุวรรณภูมิ คือ Mrs.Swapna Mansharamani และ Ms.Saba Khan ทั้งสองท่านมาจากโรงเรียน City Montessori School เมือง Lucknow ซึ่งคุ้นเคยกันดี ผมเคยไปพักที่โรงเรียนนี้ 2 ครั้ง และเจอกันในสนามแข่งขันอื่นอีกหลายครั้ง คนหนึ่งเป็นฮินดูและอีกคนมุสลิม รถตู้พาไปโรงแรมคุ้มภูคำ ซึ่งเป็นขาประจำสำหรับการประชุมในจังหวัดนี้ของ สพฐ. หลังอาหารกลางวันเข้าห้องประชุมพูดคุยกับทีมงานเรื่องที่จะมาหารือกัน บ่ายมีคณะจากไต้หวัน Professor Wen Hsien Sun และ Dr.Simon Chua จากฟิลิปปินส์ มาสมทบ ท่าน ผอ.สพม. 35 ท่านทองปอนด์ สาดอ่อน เดินทางมาถึง เย็นนี้เราไปทานอาหารพื้นเมืองกันที่ร้านแกงร้อนบ้านสวน แต่รสชาติเปลี่ยนไปจากเดิม จากที่เคยกินเมื่อหลายปีก่อน กลับมาพักที่โรงแรมอากาศเย็นลงถึง 14 องศาเซนเซียส

วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม. 2559. หลังอาหารเช้าที่โรงแรมได้ประชุมเตรียมการเป็นเจ้าภาพ IMC 2016 โดยมี ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เป็นประธาน ผมและท่าน ผอ.ทองปอนด์ เป็นที่ปรึกษา ได้ข้อสรุปว่าในเดือนสิงหาคม 2559 นี้ไทยจะเป็นเจ้าภาพ ใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่แข่งขัน. เขานำภาพตอนปทุมธานีเป็นเจ้าภาพ IMSO มาฉายให้ดูด้วยความภาคภูมิใจในความสำเร็จ อยากทานข้าวแกงปักษ์ใต้ให้ ผอ.ทองปอนด์ พา ทั่วเมืองเชียงใหม่ปรากฏว่าปิดทุกร้าน จึงไปจบเอาร้านอาหารเหนือยอดนิยม เฮือนเพ็ญ หน้าโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ แต่การจะได้กินร้านนี้ก็ยากลำบาก ต้องรับบัตรคิวเหมือนสุกี้ MK ลูกค้าเยอะจริง ๆ แต่อาหารรสชาติไม่เท่าไหร่ บ่ายประชุมร่วมระหว่างกรรมการไทย ไต้หวัน อินเดีย ฟิลิปปินส์ ผมทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้ข้อยุติว่าจะจัดแข่งขันระหว่างวันที่ 14 - 19 สิงหาคม 2559. สถานที่ต้องสำรวจอีกครั้ง แนวทางใช้ IMSO ที่ปทุมธานีเป็นหลัก เย็น สส.วิทยา. ทรงคำ ให้รถมารับไปทานข้าวที่สวนอาหารกุ้งเต้นนาบัว เส้นทางไปมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพราะวันนี้มีกุ้งนาสำหรับทำตำกุ้ง และกุ้งเต้น มี ผอ.ทองปอนด์ ไปด้วย สองทุ่มเศษก็กลับมาพักผ่อนที่โรงแรม อากาศยังคงอยู่ที่ 14 องศาเซนเซียส

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559. ตื่นมาจัดกระเป๋าตี 4 เช้าก็ลากกระเป๋าลงมาเช็คเอ้าท์ เพื่อเดินทางสำรวจแหล่งเรียนรู้ คณะส่วนใหญ่อาศัยรถตู้ที่จ้างเหมาไปดอยอ่างขาง อำเภอฝาง ส่วนผมกับท่านปราโมทย์ ขจรภัย อาศัยรถอดีตศึกษานิเทศก์ สพป.เชียงใหม่ เขต 1 คุณสุทธิ รู้การนา โดยไปรับเจ้าหน้าที่จาก สพฐ. ที่สนามบินเชียงใหม่ รถเราเลยต้องไปคันเดียว แต่คุณสุทธิ ถือเป็นเจ้าถิ่นเคยรับราชการที่อำเภอฝาง จึงรู้เส้นทางดี เราสามารถขึ้นดอยอ่างขางในเส้นทางที่ปลอดภัย ไม่ได้หยุดชมอะไรเป็นเรื่องเป็นราว ขาลงใช้เส้นทางที่ใกล้กับอำเภอฝาง ทางจึงลาดชัน แต่คนขับชำนาญเส้นทางจึงเดินทางแบบไม่หวาดเสียวนัก ลงพื้นราบชมตัวเมืองฝาง ก่อนเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก มีงานเลี้ยงสังสรรค์ ร้องรำทำเพลงกันทั้งไทยทั้งแขกเป็นที่สนุกสนาน แต่เมื่อถึงคราวต้องนอนมันทุกข์ทรมานด้วยความเย็นที่เกือบ 10 องศาเซนเซียส หนาวจนปวดหัวต้องพึ่งยาแก้ปวดกับยาแก้แพ้ ความเป็นมาของอุทยานแห่งนี้จากเอกสารแนะนำเล่าว่า สำนักงานป่าไม้เขตเชียงใหม่ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจและตกแต่งให้เป็นสถานที่พักผ่อนเมื่อปี พ.ศ. 2511 ต่อมา ปี พ.ศ. 2524 กรมป่าไม้ได้อนุมัติจัดตั้งให้เป็น “วนอุทยาน” โดยใช้ชื่อว่า “วนอุทยานบ่อน้ำร้อนฝาง” มีพื้นที่ครอบคลุมป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำฝาง 31 ตารางกิโลเมตร หรือ 19,375 ไร่ จนกระทั่งในปี พ.ศ.2531 กองอุทยานแห่งชาติในขณะนั้นได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ของกองอุทยานแห่งชาติมารับงานวนอุทยานบ่อน้ำร้อนฝาง เพื่อดำเนินการสำรวจและจัดตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติต่อไป ในปี พ.ศ. 2543 อุทยานแห่งชาติแห่งนี้ได้รับการประกาศจัดตั้งให้เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 97 ของประเทศไทย ในราชกิจจานุเบกษา ฉบับกฤษฎีกา เล่ม 117 ตอนที่ 81ก ลงวันที่ 4 กันยายน 2543 โดยใช้ชื่อว่า “อุทยานแห่งชาติแม่ฝาง” โดยมีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำฝาง 3 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่อาย อ.ฝาง และ อ.ไชยปราการของจังหวัดเชียงใหม่ และมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศสหภาพเมียนมาร์ทางด้านทิศตะวันตกยาวประมาณ 70 กิโลเมตร มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 524 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 327,500 ไร่ มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่น่าสนใจในพื้นที่ คือ “บ่อน้ำพุร้อนฝาง” และ “ดอยผ้าห่มปก” ซึ่งเป็นยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับสองของประเทศไทยด้วยความสูง 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่อมาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2549 อุทยานแห่งชาติแม่ฝางได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น “อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก” เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อของ “ดอยผ้าห่มปก” ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญและโดดเด่นของอุทยานฯ และเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2551 ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น “อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก” จนถึงปัจจุบัน

วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559. อากาศยามเช้าทั้งหนาวทั้งฉ่ำ มองไปยังพื้นราบระหว่างภูเขาเห็นไอน้ำพุพวยพุ่งสู่อากาศ 2-3 ปล่อง อำเภอฝางเป็นรอยเลื่อนของเปลือกโลก มีแหล่งน้ำพุที่สามารถนำไปใช้ผลิตไฟฟ้าได้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ร่วมกับคณะทำงานอันประกอบด้วย กรมทรัพยากรธรณี และ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการสำรวจศักยภาพของการพัฒนาแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพในขั้นรายละเอียดของแหล่งพลังงานความร้อนใต้พิภพ อำเภอสันกำแพง และอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 เป็นต้นมา และได้รับความร่วมมือจาก องค์การเพื่อการจัดการด้านพลังงานประเทศฝรั่งเศส ซึ่งให้ความช่วยเหลือในด้านวิชาการและผู้เชี่ยวชาญมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 ผลการสำรวจ สรุปได้ว่า น้ำร้อนจากหลุมเจาะระดับตื้นของแหล่งฝางมีความเหมาะสมต่อการนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยระบบ 2 วงจร ขนาดกำลังผลิต 300 กิโลวัตต์ ดังนั้นในปี พ.ศ.2531 กฟผ. จึงได้จัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าระบบ 2 วงจรขนาดกำลังผลิต 300 กิโลวัตต์ มาติดตั้งเป็นโรงไฟฟ้าสาธิตที่ใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพเป็นแห่งแรก และเพื่อวิเคราะห์ผลการใช้งานด้วย นอกจากนั้นยังมีบ่อน้ำมันที่ขุดใช้มายาวนาน ปัจจุบัน แหล่งน้ำมันฝางมีอัตราการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ย 1,100 บาร์เรลต่อวัน โดยหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของกรมการพลังงานทหาร คือ น้ำมันดีเซลหมุนเร็วนั้นมีค่ากำมะถันสูงกว่า 50 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งสูงกว่าที่กรมธุรกิจพลังงานประกาศไว้ กรมพลังงานทหารจึงจำหน่ายให้ผู้ค้าเพื่อส่งออกนอกประเทศ โดยผ่านการพิจารณาจากกรมธุรกิจพลังงานที่ดำเนินการกำกับดูแลตรวจสอบปริมาณการผลิตและการจำหน่าย ผ่านการออกหนังสือรับรองการให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยได้กำหนดมาตรฐานคุณภาพน้ำมันที่ใช้ในประเทศเป็นมาตรฐานยูโร 4 ซึ่งสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อลดปัญหามลพิษทางอากาศ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชน. หลังอาหารเช้าเดินทางมุ่งหน้าไปดอยแม่สลอง เพื่อไปเยี่ยมโรงเรียนที่เปิดสอนภาษาจีนของไต้หวันที่บ้านเทอดไทย ระหว่างเส้นทางผ่านสวนส้มธนาธร จึงแวะพักรถและชิมสินค้าคือส้มสายน้ำผึ้ง ราคาสูงสุด กก.ละ 700 บาท ขนาด กก.ละ 60 บาทก็มีขาย เดินทางผ่านสันเขาขึ้นดอยแม่สลอง ดอยแห่งตำนานกองพล 93 ของจอมพลเจียงไคเจ็ก บ้านสันติคีรีและบ้านเกรียงศักดิ์ ปัจจุบันเป็นชุมชนใหญ่ค้าขายและท่องเที่ยว ขบวนรถวิ่งตามกันไปตามสันเขา จนถึงบ้านเทอดไทย ชายแดนไทย-พม่า จึงถึงโรงเรียนสอนภาษาจีนบ้านพญาไพร ที่ต้องมาถึงโรงเรียนนี้เพราะ Professor Wen Hsien Sun พาพ่อแม่พี่น้องและปู่ของครูอาสาสมัครที่มาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้มาเยี่ยมลูกหลาน ครูใหญ่โรงเรียนนี้ไปเรียนมาจากไต้หวันเช่นกัน สำหรับโรงเรียนประถมศึกษาของรัฐก็มีชื่อโรงเรียนพญาไพร นักเรียนเลิกจากโรงเรียนพญาไพรแล้วจึงมาเรียนภาษาจีนที่โรงเรียนนี้ เขาให้ชิมชา Sun มอบอุปกรณ์การสอนแล้วเดินทางลงมา ทานข้าวที่บ้านแม่หม้อ จากนั้นมุ่งหน้าสู่อำเภอแม่จัน ไปหยุดที่อำเภอแม่สาย เดินชมตลาดจนเย็นไปพักค้างที่ศิลามณีรีสอร์ท กลางคืนอุณหภูมิประมาณ 16 องศาเซนเซียส

วันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559. จัดกระเป๋าสัมภาระให้ลงตัวในใบเดียว ไปทานอาหารที่รีสอร์ทจัดให้ เวลา 9 โมงอาศัยรถตู้ไปลงสนามบิน มีคุณนุ่น และคุณหมี ไปเที่ยวบินเดียวกัน รถคันนี้จะไปส่ง Simon Chua ที่เชียงใหม่ เห็นมีเวลาจึงไปชมวัดร่องขุ่นที่โบสถ์มีเอกลักษณ์สวยงาม รถมาส่งที่สนามบิน หลังเช็คอิน ไปทานข้าวกลางวัที่ครัวการบินไทย เวลา 13.05 น. นกแอร์ DD8717 ก็พาพวกเราเดินทางสู่ท่าอากาศยานดอนเมือง. มีรถจากเขตมารับ แต่ไม่ได้แวะเขตเพราะไปงานพระราชทานเพลิงศพแม่ของเจ้าหน้าที่กันหมดสำนักงาน การเดินทางครั้งนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า คนสูงวัยมีความสุขกับการอยู่บ้านและทำงานปกติมากกว่าการเดินทางรอนแรมไปเรื่อย ๆ แต่เป็นความเห็นส่วนตัว สำหรับหลายรายก็ยังชอบการเดินทางเปลี่ยนอิริยาบท ก่อนจากกันเช้า Simon ชวนไปฟิลิปปินส์ ส่วน Sun ชวนไปศรีลังกา เป็นการประชุมเตรียมการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ

วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559. เช้าเข้าสำนักงาน มีแฟ้มรอเต็มโต๊ะ มีเหตุให้ต้องแก้ไขและรับฟังหลายเรื่อง อาทิ การเบิกจ่ายค่าอาหารสำหรับการประชุม ทรัพย์สินมีค่าเก็บไว้ที่โต๊ะทำงานหาย. ผอ.รร.มาชี้แจงเรื่องไม่ส่งครูเข้าอบรม. ผอ.รร.มาชี้แจงเรื่องปิดโรงเรียนและครูไปราชการที่ยังไม่ขออนุญาต ทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ คือ งานที่ต้องแก้ปัญหาให้ลุล่วง แต่ที่หนักใจ คือ หน่วยงานระดับกรม กระทรวง ขอให้เป็นคณะทำงานในส้ปดาห์หน้าซ้ำซ้อนกัน จนคิดไม่ออกว่าจะแบ่งเวลาอย่างไร เวลา 11นาฬิกาเดินทางไปสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมกรรมการบริหาร ช.พ.ค. มีการพิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายเงินอุดหนุนสำนักงาน ที่ประชุมปรับไปปรับมาจนคิดว่าไม่ต้องออกระเบียบก็ได้ แต่ไม่ได้แย้งใครเพราะกรรมการส่วนหนึ่งเป็นนายเก่า เลิกประชุมกลับมาทำงานที่เขต เนื่องจากเจ้าหน้าที่รายหนึ่งขอกลับไปกลุ่มต้นสังกัด เมื่ออนุญาต กลุ่มที่เคยมาช่วยก็ร้องว่าขาดคน เลยให้รอฟังก่อน เพราะตอนนี้ยังคิดไม่ออก การเป็นผู้บริหารงานมักสัมผัสผู้คนจำนวนมาก จึงสามารถจำแนกคนได้เป็นกลุ่ม ๆ กลุ่มแรกมาหาเพราะอยากเล่าให้ฟังถึงผลงานที่ทำมาแล้วและจะทำต่อไป เพื่อหยั่งทาทีว่าเราเห็นด้วยกับเขามากน้อยเพียงใด. กลุ่มที่สอง มาพร้อมกับปัญหาหรือข่าวร้าย เพียงเห็นผ่านประตูเข้ามาก็คิดได้แล้วว่าจะเผชิญกับปัญหาหรือข่าวร้ายอย่างไร. กลุ่มที่สาม พวกแวะมาคุย เพียงอยากแวะมาทักทายไม่ดีไม่ร้าย และกลุ่มที่สี่ ไม่เรียกไม่มา หรือเรียกก็ฝืนใจมา กลุ่มนี้มักเก็บตัวทำงานที่โต๊ะ ส่งแฟ้มมาตามสายงาน หรือบางรายตลอดปีไม่มีแฟ้มเสนอขึ้นมาเลย เป็นคนกลุ่มที่ต้องตามไปดู

วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 เช้าประมาณ 7 โมงกว่าก็จอดรถที่ลานจอดวัดมกุฏกษัตริยารามแล้ว ข้ามคลองผดุงกรุงเกษม ขึ้นไปนั่งชั้น 2 ตีกรัชมังคลาภิเษก ซึ่งเป็นร้านอาหาร ไม่ได้กินอะไรเพราะทานข้าวเช้ามาแล้ว เพียงแต่จะอาศัยที่นั่งทำงาน ประมาณ 9 โมงขึ้นไปห้องประชุมชั้น ๗ เพื่อประชุมคณะทำงานร่างเกณฑ์ย้ายผู้อำนวยการกลุ่ม ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ต่อจากครั้งที่แล้ว. ก่อนการประชุมได้ติดตามความคืบหน้าในการตอบรับทราบการประเมินค่างานของบุคลากร 38 ค (2) ของ สพป.นนทบุรี เขต 1 และปทุมธานี เขต 1 ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าตรวจเสร็จแล้วอยู่ระหว่างเสนอลงนามตอบรับทราบ การพิจารณาร่างครั้งนี้ฝ่ายเลขานุการไป ยกร่างมานำเสนอ ประธานการประชุม ท่านกมล. ศิริบรรณ อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผมไม่ได้เสนอความเห็นอะไรเว้นแต่ประธานขอให้ชี้แจงข้อกฎหมายบางประเด็น. บ่ายกลับเข้าเขตมีแฟ้มให้ลงชื่อพอสมควร. เสร็จจากแฟ้มแวะไปเยี่ยมสโมสร เพื่อดูโต๊ะเก้าอี้ที่สั่งมาใหม่ เพิ่มสีสรรค์ให้ห้องยิ่งขึ้น มีสมาชิกประมาณ 6-7 คน ใช้บริการอยู่ ถือเป็นการผ่อนคลายความเครียดที่ง่ายที่สุด ราคาถูกที่สุด เสาร์อาทิตย์นี้เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนหรือตรุษจีน มีประเพณีปฏิบัติต่อบรรพบุรุษต่อเนื่องกันมา ก็คงเว้นไม่ได้ จะต้องสืบสานกันต่อไป ขออวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านร่ำรวยเงินทอง สุขภาพแข็งแรง

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 600590เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2016 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท