เด็กสรรค์สร้างโลก


เด็กสรรค์สร้างโลก

บ่ายวันหนึ่ง ณ โรงเรียนปัญญาประทีปเด็กนักเรียนชั้น ม.๒ เดินทางไป Palio เขาใหญ่ มือทั้งสองหอบหิ้วผลงานศิลปะของตนที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเองด้วยแรงกายและความมุ่งมั่น ผลงานทุกชิ้นมาจากความใส่ใจในทุกๆรายละเอียด จึงมีคุณค่ามากสำหรับเด็กๆ ออกสู่ตลาดจริงวันนี้ แม้มีความตื่นเต้นและกังวลบ้าง แต่ทุกคนก็พร้อมสู้ตาย เพื่อฝึกประสบการณ์ ขายได้หรือไม่ได้ก็บ่เป็นหยังค่ะ !

ครูแจ๊ด พัชนา มหพันธ์ : " ได้เห็นพลังด้านศิลปะในตัวเด็ก คุณครูอยากจะส่งเสริมเหมือนพัดให้ไฟลุกโชนมากขึ้น วันนี้เด็กๆมีโอกาสมารับผลสะท้อนจากผู้อื่นแล้วคิดวิเคราะห์ต่อด้วยว่าเสียงสะท้อนนั้นมีผลกระทบต่อจิตใจตัวเองอย่างไรบ้าง เด็กจะได้เผชิญ เรียนรู้จากโลกของความเป็นจริง เป็นวิชา ชีวิตที่สำคัญมากซึ่งสอดคล้องกับทุกวิชา"



เด็กๆบอกว่า “ดีใจค่ะ ผลงานของเราที่ได้ตั้งใจทำและทุ่มเทให้กับมันจะได้แบ่งปันให้กับคนอื่น”

“เชิญชมสินค้าพวกเราก่อนนะคะ สินค้าทำมือมีชิ้นเดียวในโลกจากเด็กนักเรียน ม.๒ ร.ร.ปัญญาประทีปค่ะ” เสียงเจื้อยแจ้วของเด็กๆเรียกลูกค้าด้วยความแจ่มใส พร้อมใบหน้าที่ยิ้มแย้ม จนลูกค้าที่เดินผ่านไปมาอดใจไม่ไหวที่จะลองแวะเข้ามาชมและอุดหนุน

เสียงจากคุณครู



ครูมด ประทีป มีสกุล : นักเรียนได้เรียนรู้การประยุกต์ใช้ วิชาศิลปะ ในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถทำเป็นอาชีพได้ในอนาคต ซึ่งครูเองมีบทบาทเป็นผู้ช่วยคิด, กระตุ้นและให้แรงบันดาลใจให้เขา ก็ภูมิใจดีใจที่ได้ช่วยให้เขาได้มาเรียนรู้ ถึงแม้ว่าขายได้หรือขายไม่ได้เขาก็จะได้เรียนรู้ตั้งแต่กระบวนการผลิต, การขายและการสื่อสารกับผู้คนในสังคม ซึ่งเชื่อมโยงทั้งทางตรงคือวิชาศิลปะและทางอ้อมคือวิชาชีวิตของเขาด้วย



ครูแพง สุขยา ถวิลประวัติ: ก่อนที่จะมาเป็นผลงานแต่ละชิ้นเด็กๆเขาได้พัฒนาทักษะที่ถนัดและความคิดการวางแผน ว่าจะทำอย่างไรให้สินค้ามีความคุ้มค่าและเป็นประโยชน์

ขายได้แล้วก็ดีใจนะคะ สิ่งที่เราตั้งใจทำมันขายได้จริงๆ มีคนชมด้วย ของเพื่อนๆก็สวยนะค่ะ” ต้นข้าว


แล้วคุณลูกค้ารู้สึกยังไงบ้างคะ เห็นเด็กมาวันนี้ ?


พี่แหม่ม : ประทับใจเด็กๆที่เขามีความตั้งใจ มีมุมมองของเขาเช่นการถ่ายภาพ มีความน่ารักแตกต่างกัน ถ้าจะถ่ายภาพได้ดีควรสนใจในศิลปะด้วย เพราะวิชาศิลปะโยงกับการถ่ายภาพอย่างมาก... ; )

ใครบอกว่างานนี้เรามาขายของอย่างเดียว เราได้ทั้งประสบการณ์และความรู้อื่นๆเยอะแยะเลยอย่าง ความรู้เรื่องการถ่ายภาพ, การขายมืออาชีพ,ฝึกภาษาอังกฤษและเรียนรู้มุมมองความคิดของลูกค้าเพื่อนำไปพัฒนาผลงานของตัวเองอีกด้วย ที่สำคัญเป็นกิจกรรมฝึกวิชาศิลปะและวิชาชีวิตไปพร้อมๆกัน



มาชมผลงานของเด็กๆให้ชื่นใจกันเถอะค่ะ

ครูกิ๊ฟ (ชุติยา)

หมายเลขบันทึก: 600577เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2016 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท