ถึงเวลาประเทศไทยจะส่งออกกัญชาแล้วหรือยัง


เช้านี้ข่าวแรกที่ผมเปิดอ่านเป็นข่าวนี้ครับ Marijuana Gold Rush: Legal Marijuana Industry Forecasts $6.7 Billion in Sales for 2016. Market Still has Massive Room for Growth. ซึ่งตามข่าวบอกว่าการบริโภคกัญชาในอเมริกากำลังเติบโตอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันนี้กว่าครึ่งของรัฐในอเมริกาได้ผ่านกฎหมายอนุญาตให้เสพกัญชาอย่างถูกกฎหมายได้แล้ว และรัฐที่เหลือก็คาดว่าจะเปิดให้เสพได้ภายในเวลาอีกไม่นานนี้ เนื่องจากผลวิจัยในกลุ่มวัยรุ่นชาวอเมริกันกว่า 77% ในทุกรัฐเชื่อว่าการสูบกัญชาไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ประเทศไทยเป็นประเทศที่เหมาะสมมากต่อการปลูกกัญชา แม้ต้นกำเนิดของกัญชาจะมาจากเอเซียกลางและเอเซียตอนใต้ แต่ประเทศไทยมีภูมิอากาศที่สมบูรณ์ที่จะปลูกกัญชาคุณภาพดี อีกทั้งวัฒนธรรมไทยยังเป็นวัฒนธรรม "สบายๆ" เหมาะกับเป็นแหล่งในการเสพกัญชาอย่างยิ่ง แม้เราจะยังไม่ได้ส่งออกในตอนนี้ แต่ถ้าเราประกาศให้การเสพกัญชาถูกกฎหมายเราน่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเพื่อมาสูบกัญชาในประเทศไทยมากทีเดียว

ผมไม่เคยสูบกัญชาแต่ก็อ่านข่าวและข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับผู้เสพกัญชาอยู่เรื่อยๆ ผมเห็นด้วยว่ากัญชาไม่ได้อันตรายต่อร่างกายและสังคมมากกว่าบุหรี่และเหล้า เผลอๆ จะปลอดภัยมากกว่าด้วยซ้ำเพราะบริโภคในปริมาณน้อยกว่าเพื่อจะได้ผลที่จะมึนเมาดังนั้นร่างกายน่าจะรับส่วนที่ไม่ดีของกัญชาเข้าไปน้อยกว่า ส่วนในเรื่องส่วนที่ดีนั้น ผมเคยเห็นแต่คนสูบกัญชาเป็นคนสงบไม่ก้าวร้าวไม่เหมือนสิ่งเสพติดอย่างอื่น อีกทั้งยังมีงานวิจัยมากมายบอกถึงข้อดีของกัญชาที่ได้อ่านเป็นข่าวมาเป็นระยะ

ในยุคที่ประเทศต่างๆ เริ่มเปลี่ยนมุมมองต่อกัญชาโดยเฉพาะประเทศพัฒนาแล้วต่างๆ ประเทศไทยในฐานะ "native land" ของกัญชาควรจะก้าวนำและรีบใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจต่อทัศนคติที่เปลี่ยนไปนี้

"Thai Marijuana", The Native Plant in the Native Soil, The Best Quality You Can Find!!

บิ๊กตู่ใช้ ม.44 ประกาศให้กัญชาถูกกฎหมายเลยครับ

หมายเลขบันทึก: 600535เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2016 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2016 09:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Thailand would have to change some narcotic laws on 'Ganja' and also taxation laws to benefit from legalization. Domestic markets (both locals and foreigners) alone could add 100K millions baht to Thailand economy. Internet and international trades could add similar amount. Ganja may lower the use of meths and other more harmful narcotics.

But what about our people? Their health, their progression to more harful drugs, impacts on families and children?... No. I would not rush into legalising Ganja but I would carefully consider it and make plans for both import and export of Ganja.

อันนี้ก็จริงครับ เร่งเกินไปโดยไม่ศึกษาข้อดีข้อเสียให้พร้อมก็จะเกิดปัญหาขึ้นมาภายหลังได้ครับ

จริงๆ แล้วผมสนใจเรื่อง "ใบกระท่อม" มากกว่าครับ ในฐานะคนชุมพรที่เป็นแหล่งกำเนิดของพืชชนิดนี้ครับ อยากเห็นภาครัฐให้โอกาสในการศึกษาเรื่องต้นกระท่อม (ซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับกาแฟ) มากขึ้นครับ

เคยไปเนเธอแลนด์ เขาอนุญาตให้เสพ เราเดินผ่านกลิ่นฉุน โชยมาแรงเหมือนกัน

เขาอาจควบคุมตัวเองได้

คนของเราจะควบคุมตัวเองได้ไหม

เคยเห็นต้นกัญชา แต่ไม่เคยนำพาเข้าสู่ร่างกายจ้ะ

และได้ยินมาว่า แกงไก่ใส่ใบกัญชา หรอยจังฮู้

เท็จจริงประการใด ไม่รับรองจ้ะ และไม่อยากทดลองจ้ะ

ดูแนวโน้มของโลกแล้ว กัญชาน่าจะเป็นสิ่งที่เสพได้ถูกกฎหมายในหลายประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ ประเทศไทยเราที่เหมาะสมในการปลูกอย่างมากน่าจะมีการทดลองทั้งการปลูกและการทดลองพื้นที่จำกัดที่อนุญาตให้เสพครับ

แต่อย่างที่พี่แก้วเขียน ถ้าเราเกิดอนุญาตขึ้นมาวัฒนธรรมคนของเราอาจจะเสพกันหนักกว่าเขาจนถึงระดับกลายเป็นปัญหาก็ได้ครับ

พี่ครูมะเดื่อครับ แถวภาคใต้ตอนบนทั้งประจวบและชุมพรนี่เหมาะสมมากสำหรับการปลูกกัญชาครับ ถ้าเมื่อไหร่ปลูกได้อย่างถูกกฎหมาย กัญชาที่ปลูกจากพื้นที่นี้น่าจะกลายเป็นของระดับพรีเมี่ยมส่งออกได้ราคาดีมากทีเดียวครับ

เห็นด้วยครับท่านอาจารย์ ยิ่งใบกระท่อมยิ่งเห็นด้วย ทุกวันนี้มาเลเซียไม่ผิดกฎหมายเรื่องใบกระท่อม ใบดูทุกด่านในภาคใต้มีการนำเข้าทุกวัน เมื่อยางยังอีกยาวนานที่ราคาจะกลับมา ส่งเสริมใบกระท่อม กับกัญชา ร่วมยาง ดีกว่าแน่นอนครับ

ผมสนใจเรื่องใบกระท่อมเพราะเป็นพืชตระกูลเดียวกับกาแฟครับ แล้วชาวเอธิโอเปียบริเวณแหล่งกำเนิดของกาแฟก็เคยเคี้ยวใบกาแฟเช่นเดียวกับการเคี้ยวใบกระท่อมครับ

กระท่อมอาจจะเป็นพืชพันธุ์ดีที่หากปรับปรุงวัฒนธรรมในการบริโภคให้ซับซ้อนขึ้นเช่นเดียวกับกาแฟ อาจจะกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของโลกไปได้ครับ

คิดถึง..สงครามฝิ่น..ในจีน..เจ้าค่ะ...แม้จะเห็นเพียงเรื่องราวในหนังก็ตาม...ยายธีเสพหนังสารคดี..เหมือนเสพกัญชา..อิอิ..(สบายดีนะเจ้าคะ..)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท