เกิดใหม่ ตายแล้วไปไหน


ตายแล้วไปไหน (ธรรมถาง ๒)

คนในโลกนี้แบ่งเป็นสามคือเชื่อว่าตายแล้วไปสวรรค์หรือไม่ก็ตกนรก พวกสองเชื่อว่าตายแล้วก็สูญไม่มีเหลือซาก พวกสามเชื่อว่าตายแล้ววิญญาณล่องลอยรอการเกิดใหม่...เรื่องนี้ยาว...

.

สำหรับเราโน้มเอียงมาทางพวกที่สาม แต่ขอโมว่าไม่มีนรกสวรรค์ (เช่น เกิดเป็นเทพ เป็นเปรต) มีแต่เพียงลำดับขั้นของวิญญาณ ..วิญญาณดีจะได้เกิดใหม่เป็นคนและเป็นคนในระดับที่ต่างกันด้วยตามกรรมในชาติก่อน ส่วนวิญญาณที่ไม่ผ่านการตัดเกรดจะเกิดใหม่เป็นสัตว์ (แบบว่าบอลตกชั้น เป็นเล่นลีกภูมิภาค) จนกว่าจะบำเพ็ญตนเป็นสัตว์ดี ได้เลื่อนชั้นในชาติหน้า (เช่นเป็นหมาเชื่อง หรือหมาดุไล่กัดคนเขาไปทั่ว)

.

พวกแนวคิดที่ ๑ มีปัญหาด้านตรรกะที่ว่าคนเราตายแล้วมีแต่ขึ้นสวรรค์กะตกนรกเท่านั้นเองหรือ แบบนี้พวก เกือบได้ กะ เกือบตก นี่น่าเป็นห่วงมากโดยเฉพาะหากกรรมการตัดสินผิดหรือลำเอียงหรือรับสินบน(เช่นเสียงสวดอ้อนวอนและการเซ่นไหว้)

.

พวกแนวคิดที่สองก็มีปัญหาหนักมาก เพราะหากตายแล้วสูญ คนเราในชาตินี้จะสามารถทำกรรมหนักได้เสรี เช่น ปล้น ฆ่า ข่มขืน โกงกิน โดยไม่ต้องรับโทษอะไรเลยเลยหลังตายแล้ว

.

โดยหลักสถิติและหลักธรรมาภิบาลทางจิตวิญญาณแล้ว พวกที่สามน่าเชื่อที่สุดในความเห็นเรา แต่ความจริงเป็นพวกที่ ๔ นะ ไม่ใช่พวกที่สามหรอก เพราะของเราไม่มีเทพ หรือ ตกนรกเป็นเปรต อสูรกาย เพียงแต่เป็นระดับชั้นของวิญญาณที่รอการเกิดใหม่

--------------------------------------------คนถางทาง (๕กพ.๕๙)

หมายเลขบันทึก: 600480เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2016 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2016 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท