(บันทึก)..เรื่องของปลาทู..ในแกลลอลี่..ชีวิต..วันนี้


เรื่องของ"ปลาทู"....(..."หล่อน.."...เท่าที่จำความได้...เติบโต..มาด้วย..อาหารที่เรียกว่าปลาทู..ก็ว่าได้..นอกจากนั้น..ก็คือ..กล้วย..น้ำว้า..)

(วันนี้..พยายามเรียบเรียง..สิ่งที่จำได้.."ปลาทู."..)........เอาเป็นว่าตั้งแต่เป็นเด็ก..ภาพที่ยังไม่ลางเลือนไปจากความทรงจำ...แม่จับนั่งกระโถน..แล้วยัดจานข้าวไว้ในมือ...เสียงดังแว่วมาจากหน้าต่างลอดช่อชมพู่....มาให้เด็กน้อยคนนั้นให้ได้ยิน..เสียงเพื่อนบ้าน.."ยายโอ่ง..กินข้าวกะอะไร"...กินข้าวกับปลาทู...(หล่อนในความทรงจำ..ตอบอ่อยๆ)...นั่นคงหมายความว่า..เกือบทุกวันๆๆๆในอดีต.(หล่อน)....อายุคงไม่เกินสามขวบตอนนั้น...

(วันนี้..พยายาม..เรีบยเรียงสิ่งที่จำได้.."ปลาทู"..)...วันนี้..และหลายๆวัน..ทั้งในเมือง..และบ้านนอกกรุง"ของป้าวิ"..และในป่าปลูก...และนั่นคงหมายความว่า....(หล่อน..ก็คงยังมีชีวิตที่ต้องเกี่ยวข้อง..กับ...ปลาทู...)

วันนี้...ราคา..ปลาทู..ที่แตกต่าง...เหมือน..ฟ้ากับดิน..เหมือนอดีต..กับ..ปัจจุบัน..เหมือน..ปลาทู..ที่ไม่แตกต่างจากหน้าตา..แต่..มันมาจาก..ทะเล..ที่ถูกครอบครอง..ด้วยสัตว์โลก..ที่เรียก..ว่า..มนุษย์..เท่านั้น

"ราคาปลาทู.เท่าที่จำความได้ไปซื้อที่ตลาด..เพราะเด็กๆสมัยก่อนต้องช่วย..พ่อแม่..ทุกสิ่งทุกอย่างที่จะทำได้..นอกจากไปโรงเรียน"..เข่งละ3 บาท..(เจ็ดสิบปีที่ผ่านมา)..เดี๋ยวนี้..80กว่าบาท..จาก มอลล์

ในตลาด..ชาวบ้านซื้อได้ในราคา..ตั้งแต่20-50-100-200บาท...หมายความว่า..ชาวบ้าน..ที่มีรายได้..ตั้งแต่ขั้นต่ำ..ถึงปานกลาง...ที่จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับ..ปลาทู..ที่ไม่อาจจะเป็นอาหารพื้นบ้านได้..ต่อไป...

ปลานี้..กำลังจะหมดไป..จากทะเล...(จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม..คงต้องตามดูกันต่อไป...ในภายภาคหน้า..ของคนรุ่นหลัง..จากเวลานี้และ...ต่อๆ..ไป...

(มาชักชวน..ให้สนใจกับสิ่งแวดล้อม..รอบๆตัวเรา.....วิเคราะห์..วิตกและ...วิจารณ์..)..ในแกลลอลี่ชีวิต..วันนี้

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 600209เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2016 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2016 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

กินปลาทูแทบทุกวัน กับไข่ดาว(ไข่เป็ด) ตอนเด็ก ๆ สดเด้ง จากทะเล เกร็ดเป็นกระกายล้อแสงแดด อร่อยที่สุดโโยเฉพาะปลาทูย่าง จิ้มน้ำปลาพริก เดี๋ยวนี้แทบไม่มีโอกาส คิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณGD.. "พลังที่ได้จากสมัยปลาทูถูกๆเป็นอาหารประจำบ้าน(ไทย)เมื่อน้ำในอ่าวไทย..ยังไม่สกปรก..และอุดมสมบูณ์นั้น..ยังส่งผล..มายัง(ยายธี)ตอนแก่.."5555..สำหรับคุณGD..ก็คงเช่นกัน.แต่พลังและสุขภาพ..ถ้า..ไม่สามารถกินปลาทูได้.อาจจะน้อยลงหน่อย..ตามเวลา...5555..ขอให้สุขภาพดีๆๆๆๆค่ะ..

ณ เมืองสามอ่าวในวันนี้.....

ปลาทูยุค IT แพงสิ้นดี ตัวละเกือบ ๑๐ บาท แน่ะ



สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ..ตัวนี้..ห้าสิบค่ะ..ที่เห็นเป็นอาหารแมว..หมา.(จรจัด).ต่อค่ะ..คนและสัตว์..สัดส่วนิท่าๆกัน..5555...

May I remind you of my stand on "Stop killing mother fish!".

Fishing ban for this 2016 spawning season is about to begin for the Gulf of Thailand. It is aimed at rebuilding fish stock for Thailand. (I also like the idea of "not killing -- เมตตา กรุณา".) So far the fishing ban does not work because (Department of Fishery say) of inadequate resorces (including equipment) for enforcement and the penalties for breach are too low (a fine of 100K baht compared to 10M baht of fish) for big fishing operators. (Only poor fishermen with poor boats and poor families to feed get caught and severelt punished.)

Let us help mother fish to successfully spawn this season.

We would have more ปลาทู to greet our dinner plates in May. ปลาทู with roes now --- yucky!

สวัสดีค่ะ..คุณsr....."น้ำเน่า..ปลา..จึง..ตาย"....คุณว่าไหม..มันไม่มีโอกาศ..ที่จะไข่..(ยายว่านะ)..

จำได้..ว่าประเทศ.(.เยอรมันเจ้าแห่ง..อุตสาหกรรม)..น้ำเสียในลุ่มน้ำ..เอลเบอ..ของฮัมบอรก..รัฐมีโปรแกรมแก้น้ำเสีย..ระยะยาว..(เป็นสิบๆปี)..หลังจากนั้นได้ประกาศว่าความสำเร็จไปในขั้นที่หนึ่งคือ..มีปลากลับมาในน้ำเสียนั้นอีกครั้ง...

สำหรับ อ่าวไทย..อนาคต..อยู่ตรงไหน..ยังไม่เห็น.(...วันนี้..เราอยู่ด้วย..ผลพวง.ของ.เมื่อวานนี้..)...สังเกตุให้ดีๆๆๆๆ..เราคงมัวร้องเพลงอย่างเดียว..ง่ายกว่าลงมือทำ...(ดี)..อิอิ..

ถ้าเราเมตตา..(ตน)ได้จริง....เรา.คงคิดได้และคิดเป็น..อ้ะะะๆๆๆ.....

งู..เป็นสัตว์..ที่..ลอกคราบ...แต่คน..เดี๋ยวนี้..แยกความเป็นสัตว์อย่างงูโดยสิ้นเชิงงู..อ่ะ...

เมื่อเป็นเด็ก..นั้น..ฟ้ายังใส..น้ำยังสะอาด..ในนายังไม่มีคำว่าวิกฤตใน..สวนยัง..มีพืชผลให้กินกันเป็นประจำหมุนเวียน..คนยิ้มแย้มแจ่มใส...อีแร้งยังลงมามีทรากสัตว์กิน...ต้นไม้ให้ความร่มเย็น...

วันเหล่านั้น..ผ่านไปแล้ว..และไม่มีวัน..ที่จะกลับคืนมา...ความเปลี่ยนแปลง..ที่เรียกร้องไม่ได้....ธรรมชาติ..

มันก็น่าคิดนะครับ...
ทำไม โมเดล KM จึงเลือก "ปลาทู" มาเป็นโมเดล
ปลา อย่างอื่นได้ไหม....55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท