Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

สำนักทะเบียนอำเภอท่าสองยางอาจกำหนดสัญชาติกะเหรี่ยงแก่มนุษย์ในสังคมไทยได้จริงหรือ ?


คำว่า “สัญชาติกะเหรี่ยง” ในเอกสารที่ทำโดยกรมการปกครองของรัฐไทย

โดย รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

เมื่อวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๙

#BeautifulStoriesTelling

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10153815991796425&set=a.123112096424.128491.739031424&type=3&theater

----------

บทนำ

---------

เราพบว่า มีอำเภอ/เทศบาล/เขตจำนวนไม่น้อยที่ระบุว่า มนุษย์/บุคคลธรรมดาบางคนมี "สถานะทางสัญชาติ" เป็น "กะเหรี่ยง" ทั้งที่ไม่มีประเทศกะเหรี่ยงบนโลกใบนี้ คำนี้เป็นชื่อของชาติพันธุ์ดั้งเดิมที่อาศัยอยู่ในทวีปเอเซีย โดยเฉพาะในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

----------------

สภาพปัญหา

----------------

ตัวอย่างที่เราเห็นนี้ เป็นทะเบียนบ้านประเภทคนอยู่ชั่วคราว (ท.ร.๑๓) ตามมาตรา ๓๘ วรรค ๑ แห่ง พ.ร.บ.การทะเบียนราษฎร พ.ศ.๒๕๓๔ แก้ไขล่าสุด พ.ศ.๒๕๕๑ ซึ่งออกโดยอำเภอท่าสองยางเพื่อนายเบี๊ยะอ่อ ไม่มีนามสกุล ซึ่งอ้างว่า เกิดในประเทศไทย มีพยานบุคคลในชุมชนรู้เห็นอย่างมากมาย แต่กลับถูกบันทึกในทะเบียนประวัติ ซึ่งบันทึกโดยสำนักทะเบียนอำเภอท่าสองยางว่า เกิดในประเทศพม่า มีความพยายามที่จะร้องขอแก้ไขความผิดพลาดในทะเบียนประวัตินี้มาร่วม ๑๐ ปี ซึ่งก็อาจจะต้องมีการฟ้องอำเภอท่าสองยางต่อศาลปกครองเร็วๆ นี้

แต่อย่างไรก็ตาม เราคงตั้งข้อสังเกตว่า หากประเทศเมียนมารับรองสถานะคนสัญชาติเมียนมาให้แก่เบี๊ยะอ่อ อำเภอท่าสองยางก็น่าจะระบุใน ท.ร.๑๓ ว่า เขามีสถานะสัญชาติเป็นเมียนมา แต่เมื่อรัฐเมียนมาก็ไม่รับรอง จึงเป็นไปไม่ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอท่าสองยางจะไประบุว่า เขามีสถานะคนสัญชาติเมียนมา

แต่จะไประบุว่า เขามีสัญชาติกะเหรี่ยง ซึ่งเป็นประเทศที่ไม่มีอยู่บนโลกนี้ ก็คงเป็นสิ่งที่น่าจะไม่ถูกต้องที่องค์กรของรัฐไทยจะไปสร้าง "ประเทศใหม่" บนโลกนี้โดย "ถ้อยคำ" ที่เขียนลงในทะเบียนบ้านดังกล่าว

การระบุแบบนี้ จึงทำให้เบี๊ยะอ่อหรือ ยาว โนสกุล ซึ่งเป็นที่รักของคนจำนวนมากในอำเภอท่าสองยางตกเป็น "คนไร้สัญชาติ"

----------------------------------

ข้อเสนอในการจัดการปัญหา

----------------------------------

ดังนั้น ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีข้อยุติในเรื่องสถานที่เกิดของเบี๊ยะอ่อ ผู้บันทึกจึงเสนอให้ (๑) กรมการปกครอง และ (๒) โดยเฉพาะอำเภอท่าสองยาง ที่จะบันทึกเบี้ยะอ่อและบุพการีว่า "ไม่มีสัญชาติ" หรือ "ไร้สัญชาติ" โดยความเป็นจริงในปัจจุบัน

การจะไปสร้างประเทศที่ไม่มีจริงบนโลกนี้มาเป็นเจ้าของสัญชาติให้แก่เบี๊ยะอ่อจึงไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องอย่างแน่นอน ?

-----------------

โปรดพิจารณา

-----------------

วีนัส สีสุข Tawatchai Yingtaweesak Tuenjai Deetes จักรธรรม ธรรมศักดิ์ Siwanoot Soitong Orrasa Traichok ชนินทร์ ไม่มีนามสกุล สนงาน ใจยาเก๋ หทัย ไม่มีนามสกุล

หมายเลขบันทึก: 600201เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2016 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2016 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for sharing this question. It seems that officers of government have some real training in legal matters, human rights and impacts of their work on people. No! Not just the registrar office mentioned but just about all offices especially in police forces -- a national instrumentation awareness campaign (led by you Dr พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร) is in order!

;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท