๓๗๐. แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม..ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้


บ่ายโมงตรง..นักเรียนชาวเกาหลีใต้พร้อมคุณครู..เข้าสู่ประตูรั้วโรงเรียน..ด้วยรอยยิ้มอันเป็นมิตรไมตรี..จุดประสงค์ที่สำคัญ ก็เพื่อเผยแผ่ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม รวมทั้งจัดกิจกรรมการละเล่น กีฬา สันทนาการ ที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง...

อากาศหนาวเย็น..เป็นวันที่สองติดต่อกัน แต่ก็เป็นวันที่สดใส นักเรียนสวมใส่เสื้อผ้าหลากสีสันแต่งกายกัน..ตามใจชอบ ขอให้อบอุ่นเป็นใช้ได้ มองดูแล้ว..เหมือนโรงเรียนนานาชาติ..หรือว่านักเรียนตื่นเต้นที่วันนี้..พี่ๆนักเรียนมัธยมชาวเกาหลีใต้จะมาเยี่ยมเยือน...

ผมนำนักเรียน..กายบริหารหน้าเสาธง..ประกอบจังหวะกลองใหญ่ให้เร้าใจ เรียกไออุ่นก่อนเข้าเรียน..ท้ายที่สุด..ก็จบด้วย..มวยไทย..จากพี่ ป.๖ ที่เป็นแกนนำ...

บอกนักเรียนว่า..ช่วงเช้า..เรียนให้เต็มที่..ช่วงบ่ายจะได้เรียนรู้นอกห้องเรียน..อย่างสนุกสนาน..แต่ก็ต้องเป็นเจ้าของบ้านที่ดี..มีมารยาทที่งดงาม.. ต้อนรับชาวต่างประเทศ...

บ่ายโมงตรง..นักเรียนชาวเกาหลีใต้พร้อมคุณครู..เข้าสู่ประตูรั้วโรงเรียน..ด้วยรอยยิ้มอันเป็นมิตรไมตรี..จุดประสงค์ที่สำคัญ ก็เพื่อเผยแผ่ศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม รวมทั้งจัดกิจกรรมการละเล่น กีฬา สันทนาการ ที่ให้ทั้งความรู้และความบันเทิง...

ผมสังเกตการณ์อยู่ตลอด..พบปฏิสัมพันธ์ของนักเรียนสองกลุ่มสองวัย..แต่เข้ากันได้ดี เพราะพี่ๆชาวเกาหลีใต้..นำเข้าสู่บทเรียนด้วยการแสดงที่สวยงาม อลังการ..เมื่อนำเข้าสู่เนื้อหาของศาสนา..นักเรียนจึงตั้งใจฟัง..ยิ่งมีเกมสอดแทรก พร้อมคำถามที่สนุก..มีรางวัลเป็นกำลังใจ นักเรียนตอบได้อย่างฉะฉาน..กิจกรรมการอ่านนิทาน ตำนานคำสอน ที่แบ่งเป็นกลุ่มย่อย..ภาพสีที่ปรากฏในหนังสือ ทำให้นักเรียนจดจ่อและมีความสุขกับการอ่าน จึงถือว่า..เป็นช่วงบ่ายที่บูรณาการกิจกรรมวิชาการและทักษะชีวิต..ได้อย่างลงตัว....

เพราะนักเรียนได้เรียนรู้ร่วมกัน ได้เคลื่อนไหว.. ได้อ่านออกเสียง ได้หัวเราะและทำงานกลุ่ม..อย่างพร้อมเพรียง เคารพในกฎกติกามารยาท..ในเกมและการละเล่น..ที่พี่มอบให้..รอยยิ้มของนักเรียน ป.๑ – ป.๖ ทุกคนบ่งบอกได้ถึงความประทับใจ...

๒๐ นาทีสุดท้าย..พี่ๆชาวเกาหลีใต้ ขอเล่นฟุตซอลกับน้องๆ..ก่อนอำลา..ได้มอบของที่ระลึกให้ครูและนักเรียน พร้อมถ่ายภาพร่วมกัน...

ครับ..บทเรียนที่มีคุณค่าในวันนี้..ที่เด็กจะไม่มีวันลืมเลือน..ไม่ว่าชาติใดภาษาใด..ก็สามารถสื่อสารกันได้.ด้วย..รอยยิ้ม ..มิตรภาพ..และความจริงใจ..เหนืออื่นใด..ทุกที่ทุกกิจกรรม..คือ..การเรียนรู้

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๖ มกราคม ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 600023เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2016 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2016 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มิตรภาพไร้พรมแดน...น่ารักมากครับ

เป็นประการร์ตรงที่มีคุณค่า

สำหรับการเรียนรู้ของเด็ก ๆ จริง ๆ จ้ะ


ดีจังเลยครับ

ได้เรียนรู้ด้วยกันแบบมีความสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท