นิเทศแบบ AI ได้ทั้งใจ ได้ทั้งงาน



เช้านี้ อากาศหนาวครับ เลยใส่เสื้อแขนยาวผูกไทด์ให้ความอบอุ่น ไปพูดคุยกับโรงเรียนในอำเภอคลองใหญ่ ครับ


โรงเรียนแรกที่ไป คือ โรงเรียนบ้านคลองมะนาว ท่าน ผอ.โรงเรียนไม่อยู่ ไปติดต่องาน ผมก็เชิญคุณครูมาพูดคุยที่โต๊ะหินอ่อน หน้าอาคารเรียน โล่งๆ โปร่ง ๆ สบายๆ

แนวทางการพูดคุย ผมจะใช้คำถามแบบ AI ครับ ซึ่งผมเรียนรู้หลักการและวิธีการ มาจาก ท่าน อาจารย์ ดร.ภิญโญมานานแล้วครับ และ ก็นำมาใช้อยู่เสมอ เมื่อเจอคุณครู


ผมจะถามในสิ่งที่ทำ ครับ ถามในสิ่งที่คุณครูทำอยู่แล่ว จึงเป็นคำถามที่ไม่ยาก และ ตอบไม่ยาก คุณครูก็พูดในสิ่งที่ตัวเองทำ ผมใช้สองคำถามครับ ถามสิ่งที่ทำมาในอดีต และ สิ่งที่จะทำในอนาคต

สิ่งที่ทำในอดึต จะเน้นใช้คำถามให้ค้นหาประสบการณ์ที่ประทับใจของตัวเอง อาจเป็นประสบการณ์ที่สำเร็จ หรือ ทำเต็มที่แล้ว แต่ไม่สำเร็จก็ได้ แต่จะได้คำตอบในการพัฒนาต่อไป จากนั้นจึงถามสิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคต ว่าจะทำอะไร ผมถามระยะเวลาในอนาคต แค่ 1 เดือนครับ 1 เดือนข้างหน้า จะพัฒนาอะไรขึ้นมาได้ จากสภาพปัจจุบัน เท่าที่จะพอทำได้


โรงเรียนต่อไป โรงเรียนบ้านโขดทราย โรงเรียนนี้ ท่าน ผอ.โรงเรียน อยู่ด้วยครับ ร่วมวงสนทนาด้วยกัน คุณครูมากันครบ


โรงเรียนนี้ ก็ใช้คำถามลักษณะเดียวกันครับ แต่ต่างบริบท ต่างแนวปฏิบัติ ต่างวิธีการ แต่ก็มีวิธีการที่ดีๆ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน



</span>

มีของที่ระลึกติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วยครับ เป็นผักโขม และ ถั่วพลู ที่โรงเรียนปลูกเอง ตัดสดๆ ผมกลับมาแวะเอาตอนเย็น


อีก 1 เดือน ข้างหน้า ผมจะมาติดตามงานตามที่คุณครูได้พูด ได้บอกไว้ครับ ว่าเกิดผลอย่างไรบ้าง



</span>


คำสำคัญ (Tags): #การนิเทศแบบ AI
หมายเลขบันทึก: 600016เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2016 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2016 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

ผมคุ้นชินทักว่าท่านรอง แต่ตอนนี้ คงทักว่าท่านรองไม่ได้แล้ว

AI ผมใช้ประจำในเวทีชาวบ้าน และยังได้อภินันทนาการโค้ชเชิงบวกจากอาจารย์ ภิญโญ ครา ไปเยือน ที่ มข

สวัสดีครับ คุณวอญ่า ผมก็เป็น รองฯ เหมือนเดิมละครับ

ขอบคุณครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

เราใจตรงกันนะครับ ได้ AI มาจาก อ.โย เหมือนกัน ได้นำไปใช้ด้วยกัน ผมนำไปใช้ตลอดครับ ได้ผลดีครับ เพราะเป็นบรรยากาศในทางบวก เน้นจับถูก ไม่มีการจับผิด ทุกคน ก็พร้อมที่จะพูด พร้อมที่จะเปิดใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท