วิธีคิดที่ผิด5อย่างในการขับรถ


ขับรถมีน้ำใจกันไป พอถึงทางร่วมทางแยกควรมีน้ำใจสลับคันสลับขบวนกันไปมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง

1.Anti Authority ความรู้สึกและการกระทำที่ต่อต้านกฏเกณฑ์ ใครห้ามอะไรอยากลอง อยากทำดูว่าจะเกิดอะไรไหม เช่น มารยาทในการขับรถ(แบบไทยๆ)การแทรกเลนก็ควรต้องค่อยเป็นค่อยไป เราผิดเลนมาเค้าทางหลักไม่ยอมห้ามโกรธ ต้องละอายใจในการทำที่ไม่ถูก เรากล้าทำผิดคนอื่นทำถูกเราต้องยอมรับได้ ต้องรอคนมีน้ำใจบางคนยอมให้เราเข้าแม้เราทำผิดเขายังให้เราเข้าเลยแต่ส่วนใหญ่ไม่เต็มใจแต่เพราะเลี่ยงที่จะเสียเวลาหากเฉี่ยวกันเสียหายนั่นเองในเมื่อเราไม่เคารพกติกาขาดความเคารพกฏผู้อื่นเขาก็ขาดความเชื่อถือก็อย่าไปคิดว่าจะได้ความยุติธรรมทำนองว่า" อะไรกัน ทีเราขอแค่นี้ให้เข้าไม่ได้แต่พอคนอื่น มาขอแทรกเราเราก็บอกว่าเค้ามาเบียดเบียนเรา เราห้ามยอมแบบนี้ไม่ยุติธรรมตามหลักธรรมาภิบาล หากเราไม่ยุติธรรมต่อใครก็อย่าหวังว่าใครจะยุติธรรมต่อเราเช่นกัน

2.Impulsitivity ทำตามอารมณ์ชั่ววูบ ขาดสติ(มาควบคุมอารมณ์) ขาดความยับยั้งชั่งใจ บันดาลโทสะ หุนหันพลันแล่น ใจร้อน ทำตามความคิดแรก ที่เรียกว่าคนใจร้อนนั่นเองครับ ต้องฝึกให้กระทำตามความคิดที่2ประมาณว่าใช้เวลาเยียวยาจิตใจหน่อย การเยียวยาก็คือให้เวลากับตนเอง ใคร่ครวญหาสาเหตุว่าทำไม สิ่งที่เกิดนั้น มากระทบกับร่างกาย มือแขนขา ตา หู จมูก ลิ้น หรือมาผัสสะกับจิตใจ เราทำให้เราไม่สบายใจ ไม่พอใจ โกรธ ทำไมเค้าต้องทำอย่างนั้น แสดงอย่างนั้น เอาใจเค้ามาใส่ใจเราดูว่า ถ้าเป็นเราๆก็คงทำไม่ต่างจากเค้าเท่าไหร่ ฝึกบ่อยๆความคิดที่สองก็จะเกิดได้เร็วขึ้น ก็จะไม่ขาดสติ คือคิดก่อนทำ

3.Invulnerability ประมาท คิดว่าสิ่งไม่ดีจะไม่เกิดกับเรา ประเมินสถาณการณ์ต่ำเกินไป ไม่เตรียมตัวรับมือให้พร้อมทุกด้าน ทำให้การตั้งรับ หรือเตรียมการณ์แก้ไขปัญหาไม่ทัน เกิดผลเสียตามมาอย่างแวดกว้าง เช่นทำไปเถอะเราขับรถมาทางเอก อย่างไรพอขับถึงทางร่วม ก็ขับไปเลยคิดเอาเองว่าจังหวะสุดท้ายเขาต้องหยุดให้เรา แล้วก็ชนกันที่จุดวัดใจ เพราะต่างคนต่างจะไปให้ถึงจุดที่อีกฝ่ายจะยอม แต่พอมีMachoเข้ามาด้วย การเฉี่ยวชนก็เกิดขึ้น

4.Macho ไม่ยอมรับฟังความเห็นคนอื่น ไม่เชื่อคนอื่นนอกจากตัวเอง มั่นใจในตัวเองสูงเกินไป คิดว่าเราถูกเสมอ หรือเราแข็งแรงกว่าคนอื่นเสมอ เช่นการไปท้าคนอื่นงัดข้อ มั่นใจในตัวเองว่าคงไม่มีใครแข็งแรงกว่าเรา ซึ่งจริงๆแล้วคนที่แข็งแรงกว่าเราๆก็มีอีกมากมายในโลกนี้ อีกอย่างก็ทำอะไรเกินความสามารถ คิดว่าเราแข็งแรงทำคนเดียวไหว แต่พอทำแล้วไม่ไหว เกิคความเสียหายต่อทรัพย์สินต่างๆได้ครับ อย่างที่ได้ยกตัวอย่าง คิดว่ายังไงเสียเราก็ถือไพ่เหนือกว่า ถ้าชนกันยังไงฉันก็ถูกเสมอ ชอบเอาชนะ ภาคภูมิใจในตัว โดยลืมมองว่าไปเบียดเบียนให้ผู้อื่นมีทุกข์จากการถูกทำลายทรัพย์สิน สุขบนทุกข์ของผู้อื่น และยังไม่รู้ตัวเพราะมีResignationเห็นผิดเป็นชอบเกิดขึ้นอีกพร้อมกันไป

5.Resignation รำไม่ดีโทษปี่โทษกลอง ทำผิดไม่คิดว่าสาเหตุบางอย่างหรือสาเหตุหลักเกิดจากเรา คิดว่าสิ่งอื่นเป็นสาเหตุหลักและรอง มองไม่เห็นหรือไม่มองความผิดพลาดของตนเอง ที่เราเห็นจุดบอดคนอื่นเห็นได้ง่าย แต่จุดบอดตนเองไม่ได้หันกลับมามองตนเอง จึงไม่ได้รู้จุดอ่อนของตนเอง รู้ตัวเมื่อสาย ทำตัวเองเหมือนเป็นคนตัดสินอะไรด้วยวิธีตนเอง ไม่ใช้กฎหมายบ้านเมือง คิดว่าตนเป็นแบบอย่างที่จะดัดนิสัยคนอื่น ซึ่งเป็นหน้าที่ตำรวจจราจร มิใช่ใครก็ได้มาตัดสินมาชนรถคันอื่นเพราะจะลงโทษกันด้วยกติกาตนเอง ถ้าทุกคนทำแบบนี้ก็จะเกิดความวุ่นวาย เพราะเน้นที่บทลงโทษ ซึ่งก็มิใช่หน้าที่ของตนอยู่ดี แฝงเจตนาจะเอาชนะ จึงต้องเจตนาทำให้คนอื่นเสียทรัพย์ เจตนาทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน สามัญสำนึกของมนุษย์เบี่ยงเบนไปในทางที่จะทำเพื่อสนุกบนความทุกข์ผู้อื่นแล้วสะใจที่เอาชนะ(Machoเกิดพร้อมกันไปอีก)ได้นั่นเอง

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/495378

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/495378

หมายเลขบันทึก: 599966เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2016 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2017 06:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท