คนเข้าทรง


"หลวงพ่อคะ อยากจะกราบเรียนถามว่า ผีที่มาเข้าทรง มันมาเข้าทางไหนคะ"

นั่นเขาไม่ได้เข้า เราใช้ศัพท์ผิดเองต่างหาก เขาอยู่ข้างนอกแต่เขาใช้กำลังจิตบังคับคน ฉันเคยเห็นเขาอยู่ข้างนอก อย่างเป็นผีเข้าก็ดี เจ้าทรงก็ดี เขาอยู่ข้างนอก


ถ้าเป็นเทวดาเขาอยู่สูงกว่า เขาใช้กำลังจิตบังคับ คือกำลังจิตคนนั้นสู้ไม่ได้ จะเห็นว่าคนที่ผีเข้า พวกนี้ตกใจง่าย จิตใจอ่อน
แต่ว่าการทรงนี่เราต้องสังเกตนะ ที่เขามาเข้าทรงเราอย่าไปตำหนิว่า เขาไม่ดี หรือว่าอย่าเพิ่งชมว่าดี ต้องดูเหตุผล คือเหตุผลที่เขาพูดออกมา เขาสั่งออกมาจะมีผลตามที่เขาพูดไหม เพราะว่าพวกที่เข้ามาเข้าทรงมีหลายชั้น


ถ้าเป็นอสูรกายหรือสัมภเวสี เขาก็มีความสามารถตามที่เขาสามารถ เขารู้ได้ แต่ว่ามันระยะสั้นๆ ถ้าเป็นอากาศเทวดาเขาจะมีความสามารถสูงกว่านั้น และถ้าเป็นพรหมก็มีความสามารถสูงกว่า

"ก็ยังสงสัยอีกอย่างหนึ่งค่ะ เห็นบางองค์ลงมาเขาก็เอาหอกแทง"

นั่นเขาแสดงให้ดูว่า คนทรงไม่ได้โกหก คนทรงจะทำอย่างนั้นไม่ได้ ถ้าเข็มสะกิดนิดหน่อยก็แย่แล้ว
บางรายก็กินเหล้า ฉันไปเจอะรายหนึ่ง แม่โขง ๔ ขวด ดื่มหมดเลย และก็ไม่มีโซดา เลยถามว่า เทวดาน่ะกินเหล้าด้วยรึ เขาบอก ไม่กินหรอกครับ ถามว่า ไม่กินแล้วดื่มทำไม เขาบอกว่า จะให้รู้ว่าอีคนทรงคนนี้มันไม่ได้ปลอม

บทความข้างต้นนี้ ผมตัดตอนมาจากหนังสือ "ธรรมปฏิบัติ" เล่ม 8 โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

ผมเคยเห็น "คนเข้าทรง" ตั้งแต่ผมอายุประมาณ 9 ขวบ ตอนนั้นเป็นเวลาราวบ่ายแก่ๆ ใกล้ค่ำ มีบ้านหลังหนึ่ง เรียกว่ากระต๊อบน่าจะถูกกว่า กระต๊อบนั้นอยู่ลึกจากถนนราว 30 เมตร มีลานกว้างจากกระต๊อบจนถึงถนน ซึ่งขณะนั้นคนนั่งเต็มลาน ติดกับด้านหน้ากระต๊อบวางแคร่ไม่ไผ่ มีหญิงกลางคนผมยาวรุงรังนั่งบนแคร่คนเดียว หญิงคนนั้นพูดเสียงดังได้ยินไปทั่ว


ผมสงสัยว่าเขาทำอะไรกัน จึงเดินไปยืนบนถนนหน้าบ้าน ผมเพียงไปยืนไม่ได้พูดอะไรเลย พลันหญิงคนนั้นก็ตะโกนขึ้นว่า

"ไล่ไอ้เด็กที่ยืนอยู่นั่น..." พร้อมกับชี้มือมาทางผม ผมตกใจรีบวิ่งกลับบ้าน


ต่อมาผมอายุราว 13 ขวบ เขาเล่ากันว่า มีบ้านหลังหนึ่งภรรยาป่วย คืนนี้เขาจะทำพิธีไล่ผี ผมอยากเห็นจึงแอบไปซุ่มอยู่ใต้ถุนบ้านนั้น เวลาน่าจะ 2 ทุ่ม ผมก็ได้ยินคนบนบ้านสวดมนต์ไหว้พระแบบปกติ จากนั้นก็เงียบไป เงียบจริงๆ แต่ชั่วอึดใจใหญ่ๆ ก็มีเสียงสวดขึ้นอีก แต่สวดเพียงว่า "อนิจจา อนิจจาๆๆๆๆๆๆๆ" ตอนแรกช้าๆ แล้วเร็วขึ้นๆๆ


ฉับพลันมีเสียงคนร้องเอะอะ เสียงวิ่งบนบ้านไปทางเรือนครัว ผมมองตามเสียงเห็นคนลางๆ จากแสงตะเกียงน้ำมันก๊าด วิ่งลงบันไดหลังบ้านเข้าในสวน ในมือมีหวายไล่หวดอะไรไม่ทราบ สักพักก็กลับขึ้นบ้าน ผมเกิดกลัวขึ้นมารีบวิ่งกลับบ้าน และไม่ได้เล่าให้ใครฟังเลย


อีกครั้งหนึ่ง ผมอายุราว 21 ปี ตอนนั้นผมเป็นครูแล้ว นานๆ จะกลับบ้านที่วารินชำราบ เขาลือว่าวันใกล้หวยออกมีการเข้าทรงให้ผีบอกหวย คืนนั้นใกล้หวยออก ผมกลับบ้านพอดี ก็มีคนมาขอร้องให้ผมเป็นคนทรง เขาบอกคนทรงคนเดิมไม่อยู่ และคนอื่นๆ ก็ไม่กล้า ผมบอกว่า ได้ ผมจะเป็นคนทรงให้ เขาก็พาผมไปที่บ้านหลังหนึ่ง มีคนอยู่เยอะมาก มีชายค่อนข้างมีอายุมองมาที่ผม แล้วถามผมว่าเกิดวันอะไร ผมบอกวันอังคาร ชายคนนั้นส่ายหน้า บอกคนที่พาผมมาว่า ไม่ได้ ผมเลยอดเป็นคนทรง

หมายเลขบันทึก: 599798เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2016 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2016 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เกือบเป็นคนทรงแล้ว

555

หายไปนานเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท