ชีวิตที่พอเพียง 2582. เช้าวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๘



เช้าวันเสาร์ที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ เป็นวันที่อากาศเย็นสบาย อุณหภูมิ ๒๑ องศาเซลเซียส ผมไม่มีภารกิจต้องออกไปทำงาน จึงมีโอกาสดื่มด่ำบรรยากาศดั่งอยู่บนสรวงสวรรค์ที่หน้าบ้าน

ลมเย็นพัดโชยอ่อนๆ มาเป็นระยะๆ จากทิศตะวันออกเฉียงเหนือตรงช่องว่างระหว่างบ้านลูกสาวกับบ้านผม ให้ความสดชื่นอย่างยิ่ง แถมด้วยเสียงเพลงจากนกเขา นกปรอด นกกาเหว่า และนกกางเขน

ผมเตรียมเขียนคำนิยมหนังสือ สะเต็มศึกษา : ปัญญาจากการออกแบบเชิงวิศวกรรม ให้ ดร. สุธีระ จึงหยิบ MacBook มาค้น ไฟล์ ต้นฉบับหนังสือ อ่านด้วยความสุขที่มีคนช่วยกันสร้างสรรค์เพื่อคุณภาพการศึกษาไทย และรู้สึกพิศวงในความสามารถค้นคว้าและคิดกระตุ้นการเรียนรู้ของครู ในการเป็น “คุณอำนวย” ต่อการเรียน STEM ของศิษย์ พร้อมทั้งคิด keywords ในการเขียนคำนิยม

ในบรรยากาศรื่นรมย์ ผมเปิดวีดิทัศน์ชุด Baltic Coasts ที่ได้มาจาก อ. หมอปรีดา มาลาสิทธิ์ ดูด้วยความสุข พร้อมทั้งเขียนบันทึกการเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน และคุยกับสาวน้อยว่า น่าจะเป็นเป้าหมายสถานที่ฮันนีมูนครั้งต่อไป

เช้าวันที่ ๒๐ ธ.ค. ๕๘ ยังคงมีบรรยากาศเดิม แต่มีนกเขามีกินอาหารที่ผมโปรยบนพื้นซีเมนต์หน้าบ้าน แล้วพร้อมใจกันนอนตากไออุ่นจากพื้นซีเมนต์ที่ได้แดด นอนนิ่งไม่ไหวติง จนผมอดใจไม่ได้ ต้องขึ้นบ้านไปเอากล้องถ่ายรูปมาบันทึกภาพ


นกเขาทุกตัวนอนนิ่งที่พื้นซีเมนต์

ถ่ายโคลส



วิจารณ์ พานิช

๒๐ ธ.ค. ๕๘



หมายเลขบันทึก: 599793เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2016 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2016 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท