เป้าหมายธุรกิจ


เป้าหมายสูงสุดของการดำเนินธุรกิจ ก็คือ ความสำเร็จและการขยายตัวของกิจการแบบต่อเนื่อง และการขยายตัวทางธุรกิจนั้นมักจะมีการส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าให้ผู้ประกอบการได้รับทราบอยู่เสมอ ซึ่งมี 5 สัญญาณ ที่บ่งบอกว่าธุรกิจของกำลังเติบโต จึงควรเตรียมลงมือและวางแผนต่อยอดให้กับธุรกิจของตนเองได้อย่างเหมาะสม มีดังนี้

สัญญาณที่ 1 ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น

หนึ่งในสัญญาณที่เด่นชัดที่สุดและเป็นตัวบ่งบอกว่าธุรกิจของผู้ประกอบการกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นก็คือ “ตัวธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น” เพราะนั่นแสดงว่าผู้ประกอบการได้ประสบความสำเร็จในการสื่อสารโดยใช้สินค้าเป็นสื่อในการเสนอ

สัญญาณที่ 2 มีงานมากขึ้น

การที่บริษัทของผู้ประกอบการมีงานเข้ามาให้ทำมากขึ้นนั่นหมายถึงธุรกิจกำลังเข้าสู่ช่วงขยายตัว

สัญญาณที่ 3 กระแสเงินหมุนเวียนในบริษัทมากขึ้น

“งานนำมาสู่เงิน และเงินคือสิ่งวิเศษที่สามารถเนรมิตทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นจริงได้” คือ วลีที่ติดปากผู้คนในสังคมที่ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ซึ่ง ณ จุดนี้เองกระแสเงินสดที่หมุนเวียนอยู่ภายในบริษัทจึงสามารถใช้เป็นกระจกเงาสะท้อนการเติบโตของบริษัทได้เป็นอย่างดี ยิ่งหากธุรกิจไหนมีกระแสเงินหมุนเวียนในระบบมากนั่นยิ่งเป็นการแสดงว่าธุรกิจกำลังอยู่ในช่วงของการขยายตัวนั่นเอง

สัญญาณที่ 4 ยอดการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

หากผู้ประกอบการเพิ่มยอดการผลิตจนถึงระดับที่ไม่สามารถเพิ่มได้มากกว่านี้อีกแล้ว นั่นแสดงว่าธุรกิจของผู้ประกอบการได้ก้าวมาสู่จุดที่ต้องขยับขยายธุรกิจให้มีกำลังการผลิตที่มากขึ้นกว่าแต่ก่อนเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของตลาด และถ้าหากผู้ประกอบการไม่เร่งตอบสนองความต้องการของตลาดด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตแล้วล่ะก็ ธุรกิจของผู้ประกอบการก็อาจจะค่อยๆหดตัวเล็กลงเรื่อยๆ

สัญญาณที่ 5 มีผู้สนใจขอร่วมหุ้นการที่มีผู้สนใจขอเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ

เปรียบเสมือนเป็นการการันตีในการเติบโตได้เป็นอย่างดี เพราะนักลงทุนมักจะไม่ยินยอมจ่ายเงินให้กับอะไรก็ตามที่ให้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่เขาต้องเสียไปอย่างแน่นอน ดังนั้นการที่นักลงทุนอยากจะร่วมหุ้นด้วยแสดงว่าเขาต้องมองเห็นแล้วว่าตัวธุรกิจของผู้ประกอบการยังมีทางเดินไปได้อีกยาวไกล ทุกครั้งที่มีผู้ขอเข้าร่วมหุ้นทางธุรกิจ นั่นหมายความว่าธุรกิจที่ผู้ประกอบการกำลังทำอยู่นั้นมีโอกาสที่จะเติบโตเดินไปได้อีกในอนาคต จากนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่จะต้องเป็นคนตัดสินใจให้ได้ว่าวิถีทางที่เลือกสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจจะอยู่ในรูปแบบไหนและจะยอมเปิดรับเงินทุนจากภายนอกหรือไม่ด้วย

ดังนั้นนอกจากผู้ประกอบการต้องเตรียมธุรกิจให้พร้อมสำรับรองรับสิ่งต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับตัวบริษัทแล้ว ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อมในเรื่องของการป้องกันอุปสรรคทั้งภายนอกและในที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวและความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นกับบริษัท เพื่อให้บริษัทเติบโตตามที่ตั้งเป้าหมายไว้



แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/permalink.php?id=32861145...

คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมายธุรกิจ
หมายเลขบันทึก: 599725เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2016 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2016 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท