ความรู้เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน



สสส. โดนสังคมกล่าวหาอย่างหนัก ว่าดำเนินการภายใต้ผลประโยชน์ทับซ้อน กรรมการบอร์ด ๗ คนถึงกับโดนมาตรา ๔๔ ปลดออก แล้วก็มีข่าวว่า (ข่าวนี้) จะกลับคืนให้ไปเป็นกรรมการใหม่ เพราะมีการตรวจสอบแล้วว่าบริสุทธิ์ ทำให้น่าสงสัยว่า คำกล่าวหาต่างๆ ต่อ สสส. ไม่อยู่บนฐานของความเป็นจริง

วันที่ ๑๑ มกราคม ๒๕๕๙ ผมไปประชุมที่ สสค. พบคุณหมอสุภกร จึงเอ่ยถึงเรื่องการที่ สสส. ถูกกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน คุณหมอสุภกรบอกว่าผมนี่แหละที่เป็นประธานคณะกรรมการวางหลักการเรื่องนี้เมื่อสมัยคุณหมอสุภกรเป็นผู้จัดการ สสส. แล้วในวันที่ ๑๖ มกราคม ก็ส่ง เอกสารนี้

ปรากฎว่า ผมลืมสนิท เพราะนั่นมันเรื่องเมื่อสิบปีมาแล้ว และผู้ทำงานชิ้นนี้คือคุณปาริชาต ศิวะรักษ์ ที่เป็นนักวิชาการอิสระอาวุโส ที่มีคุณภาพและความแม่นยำสูง

จึงนำมาเผยแพร่ เพื่อให้วิญญูชนได้รับทราบว่า สสส. ได้ระมัดระวัง กำหนดหลักการผลประโยชน์ทับซ้อนไว้เป็นอย่างมีหลักวิชาการ แต่หลังจากนั้นไม่นานผมได้หมดวาระการเป็น บอร์ด สสส. จึงไม่ทราบว่า มีการนำหลักการที่เสนอ มาใช้ในทางปฏิบัติอย่างไรบ้าง

เย็นวันที่ ๑๖ มกราคม ผมได้รับบทความเรื่อง การพัฒนาแนวทางป้องกันและบริหารจัดการปัญหา ผลประโยชน์ทับซ้อนในระบบการดำเนินงานของ สสส. เขียนโดย ปาริชาต ศิวะรักษ์ ตามที่ได้ลงเผยแพร่ไปแล้ว ที่นี่


วิจารณ์ พานิช

๑๖ ม.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 599719เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2016 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2016 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท