คุณค่าของเงิน


คำว่า เงิน เป็นสิ่งที่มีมูลค่า เป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิตของผู้คนมากมาย ซึ่งเงินนั้นไม่ได้หากันมาได้ง่ายๆ แต่ต้องมีการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้เงินนั้นมา อาทิเช่น การทำงานเพื่อแลกกับเงินในแต่ละบาท ซึ่งในมุมมองของฉัน จะเห็นได้ว่าเงินเป็นสิ่งที่มีมูลค่า เพราะเราไม่ใช่คนร่ำรวย แต่เราจะต้องขยันทำงานเพื่อแลกกับเงินนั้นมา ในชีวิตของฉันแม้ว่าตอนนี้กำลังศึกษา แต่ก็เคยทำงานพาสไทม์มาก่อน ทำให้เห็นคุณค่าของคำว่าเงินมากขึ้น เพราะว่า กว่าเราจะได้เงินในแต่ละเดือนนั้นจะต้องทำงานหนัก เพื่อให้คุ้มกับแค่แรง ตอนนั้นเงินที่ได้ประมาณ 300 บาท/วัน มันทำให้ฉันได้รู้จักคำว่า เหนื่อย และยังทำให้เรามีความรู้สึกว่า เราใช้เงินเป็นนะ ไม่ได้ใช้ฟุ่มเฟือยนะ เช่น ในเวลาที่ซื้อของทำให้นึกถึงว่า สิ่งนี้มันจำเป็นไหม? ถ้ามันยังไม่จำเป็น ไว้ซื้อวันอื่นดีกว่าไหม ? มันจึงทำให้เรารู้จักการใช้เงินในแต่ละบาทมากขึ้น ซึ่งมันก็ทำให้มองย้อนไปถึงบุคคลที่หาเงินมาเพื่อส่งเราเรียน คือพ่อกับแม่ว่าท่านคงเหนื่อยกับการที่ทำงานแต่ละวันเพื่อให้ได้เงินมาส่งเสียเลี้ยงเรา

การที่เราศึกษาเกี่ยวกับความรู้ทางด้านการเงินนั้น ทำให้ตัวฉันสามารถที่จะไปบริหารเงินของตัวเราเองได้ ว่าพ่อกับแม่ให้เงินมาเรียนเท่านี้นะ เราจะแบ่งเงินใช้อย่างไร เพื่อให้มีเงินเก็บออม โดยที่จัดสรรเงินเป็นสัดส่วน ว่าส่วนไหนใช้เก็บออม ส่วนไหนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เพื่อให้มีเงินเก็บในอนาคต มันทำให้เราได้มีการวางแผนการเงินที่ดีขึ้น... นี่แหละคุณค่าของเงิน แล้วคุณค่าของเงินคุณล่ะ เป็นแบบไหน...


อ้างอิงรูปภาพ :http://www.makerichman.com/







หมายเลขบันทึก: 599717เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2016 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2016 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท