ข้อคิดจากวันเกิด


ข้อคิดจากวันเกิด

โดย

ถวิลอรัญเวศ

รอง ผอ.สพป. นครราชสีมา เขต 4

วันเกิดมีแง่คิดในหลายมุมมอง บ้างก็บอกว่า วันเกิด คือวันที่คนเราได้มีโอกาสลืมตาสู่โลกกว้าง วันเกิด หรือ วันคล้ายวันเกิด คือ วันที่ถือว่าเป็นวันที่คน ๆ หนึ่งเกิดมาแล้วมีชีวิตอยู่บนโลกนี้เป็นวันแรก โดยเมื่อวันเกิดของคน ๆ คนนั้นเวียนมาครบรอบอีกปี จะเรียกวันนั้นว่า “เป็นวันคล้ายวันเกิด”

เมื่อวันคล้ายวันเกิดเวียนมาบรรจบครอบรอบอีกครั้ง ในหลายวัฒนธรรมจะมีการฉลองวันเกิดในวันนั้น เพื่อเป็นการแสดงความยินดีว่าเรามีชีวิตรอดมาแล้ว อีกปี หนึ่งในรูปแบบการฉลองงานวันเกิดที่เป็นที่นิยมที่สุดคือ “การเป่าเทียนบนเค้กวันเกิด

โดยที่บนเค้กวันเกิดจะมีการปักเทียน จากนั้นเพื่อนร่วมงานวันเกิดจะร่วมกันร้องเพลงอวยพรวันเกิดให้ เมื่อเพลงจบแล้วให้เจ้าของวันเกิดอธิษฐานสิ่งที่ตนหวังไว้แล้วเป่าเทียน จากนั้นก็จะมีการรับประทานเค้ก หรือมีการมอบของขวัญ หรืออื่น ๆ ตามแต่ผู้จัดจะออกแบบงานคล้ายวันเกิดไว้ให้

อย่างไรก็ตาม การที่คนเราเกิดมาแล้วมีชีวิตรอดมาได้นั้น ทาง พุทธศาสนาถือว่า เราได้ทำสั่งสมบุญมามากพอสมควร เพราะเมื่อคนถือกำเนิดในครรภ์มารดาหรือแม่ โอกาสที่ชีวิตจะรอดก็พอสมควร บางคนยังไม่ได้คลอดก็ตายก่อนก็มี บางคนคลอดออกมาไม่เท่าไร ตายก็มี

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#วันเกิด
หมายเลขบันทึก: 599635เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2016 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2016 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท