เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 11-15 มกราคม 2559


17 มกราคม 2559

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม 2559. เป็นวันที่เขากำหนดให้แต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการกัน ก็เลยแต่งกับเขาด้วย วันนี้เช้านัดหมายประชุมประจำเดือนผู้บริหารโรงเรียน เป็นครั้งที่ 2 ตั้งแต่ย้ายมา ใช้ห้องประชุมชั้น 2 ครั้งที่แล้วนั่งปนกันจนไม่รู้ใครเป็นผู้บริหารโรงเรียน ใครเป็นเจ้าหน้าที่ในเขต คราวนี้จึงให้แยกเป็นสัดส่วน ควmeyามที่โรงเรียนมีน้อย แค่ 32 โรงเรียน จึงรู้สึกเหมือนประชุมกลุ่มเครือข่ายตอนอยู่ปทุมธานี ประกอบกับความเกร็งหรือการไว้ตัวของผู้บริหาร ทำให้บรรยากาศดูแข็งทื่อไปด้วย ทั้งที่ผมพยายามผ่อนคลายด้วยเรื่องเล่าต่าง ๆ เกือบเที่ยงลงไปทานข้าวที่ห้องสโมสร มีพรรคพวกจากปทุมธานีมาเยี่ยม 7 - 8 คน ยังไม่ได้แนะนำตัวให้รู้จักคบหากันต่อไป ผู้บริหารชาวนนท์1 อิ่มแล้วลุกกลับไปเกือบหมดเหลือเป็นตัวแทนไว้ 2 คน ทำให้รู้สึกถอดใจเหมือนกันกับการอยู่ร่วมกันแบบนี้ บ่ายโมงส่งแขกขึ้นไปทำงานที่ห้อง มีกลุ่มงานบริหารบุคคลมาปรีกษาเรื่อง การค้ดเลือกเลื่อนอันดับเงินเดือนจากตำแหน่งที่ประเมินค่างาน เพราะบางเขตทำได้ เราทำไม่ได้ แทนที่จะไปค้นหาข้อเท็จจริงมาเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจน กลับเอาความเห็นเดิมพร้อมเอกสารมาอธิบาย เลยไม่มีความรู้ใหม่ในการตัดสินใจ หากบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ไม่เปลี่ยน คนก็จะสร้างกำแพงความคิดเพียงเพื่อป้องกันตนเอง โดยกอดกฎไว้แน่น ไม่ได้ช่วยผู้บังคับบัญชาคิด นับว่าไร้ค่า เย็น ๆ ก็มีปัญหาเรื่องการประเมินโรงเรียนและนักเรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน นนทบุรี เขต 1 เป็นหน่วยกลาง แต่โรงเรียนในสังกัดเราเองไม่ทราบกำหนดการว่าเขาจะมาประเมินนักเรียนพรุ่งนี้ ถือเป็นความบกพร่องอย่างร้ายแรง และเท่าที่ฟังมาบ่อยครั้งในหลายเรื่อง อย่างนี้ก็ต้องเปลี่ยนกระบวนการทำงานใหม่เหมือนกัน

วันอังคารที่ 12 มกราคม 2559. เช้านี้แวะร้านขายยาแถวราชพฤกษ์ทำให้เสียเวลาเพราะมีอุบัติเหตุรถชนกันหลายคัน พอหลุดออกไปได้ก็วิ่งฉิวจนถึงสำนักงาน. เขาเชิญไปเปิดประชุมครูวิชาการเรื่องการสอบ O-NET NT ที่ห้องประชุมชั้น 3 ทั้งโรงเรียนรัฐและโรงเรียนเอกชน คุยสัพเพเหระประมาณ 20 นาที ก็ปล่อยให้เจ้าของเรื่องชี้แจงกันต่อไป เดินเยี่ยมกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการศึกษา มีศึกษานิเทศก์เหลืออยู่แค่ 8 ท่าน ดีที่เรามีโรงเรียนของรัฐแค่ 32 โรง แต่ถ้าคิดโรงเรียนเอกชนไปด้วยถือว่าน้อยเกินไป. ลงไปทำงานเอกสารที่ห้อง มีแฟ้มงานพอสมควร ประกองกับกลุ่มงานต่าง ๆ เข้ามาชี้แจงข้อมูล ที่เกี่ยวกับงาน ยังรู้สีกว่าความตั้งใจเดิมที่จะมาอ่านหนังสือที่นนทบุรี เขต 1 คงไม่สมปรารถนาแล้ว เพราะมีปัญหาให้ต้องแก้ไขมากมายนัก ทั้งเรื่องเล็กและเรื่องใหญ่ ทั้งในสำนักงานและโรงเรียน การวางหลักที่ถูกต้องเป็นหนทางเดียวที่จะแก้ปัญหาได้ถาวรซึ่งต้องใช้เวลาและความอดทน เที่ยงชวนท่านรองฯ ทั้ง 3 ท่านไปกินข้าวที่ร้านห่านฮ่องเต้ แยกสนามบินน้ำ เขามีอาหารจีนขึ้นชื่อว่าอร่อยหลายชนิด เช่น ห่านพะโล้ เป็ดพะโล้ ขาหมู ต้มจืดหน่อไม้จีน ผัดหอยลายใบโหระพา รวมทั้งเครื่องในเป็ด เครื่องในไก่ บ่ายมีครูจากโรงเรียนวัดนาวง สพป.นนทบุรี เขต 1 มาลาเพราะได้ย้ายกลับไปสอนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นคนมีความกตัญญูทั้งสามีและภรรยา. สามีเป็นทหารอากาศ จะย้ายไปประจำที่กองบิน 7 เยากลับไปแล้วทำงานแฟ้มเอกสารของกลุ่มงานมีให้ลงชื่อพอสมควร

วันพุธที่ 13 มกราคม. 2559. เช้าเข้าสำนักงานวางแผนปรับปรุงด้านหน้าติดกับบันได จะให้เป็นที่นั่งเล่นแบบร้านกาแฟ อเมซอน ส่วนที่ขึ้นป้ายสมาคมลูกจ้าง อยากปรับปรุงให้ใช้งานได้ เช่น ร้านอาหาร ที่ขายบนทางเท้าหน้าสำนักงานควรย้ายมาขายตรงนี้จะเป็นที่เป็นทางมากขึ้น. ขึ้นไปทำงานแฟ้มเอกสารจน 10 โมง เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร แวะโรงแรมเอสดีอเวนิว เพื่อเยี่ยมทีมงานแข่งขันนานาชาติเพราะในคำสั่งมีผมเป็นคณะทำงานอยู่ด้วย พบท่านรองฯชาญ. ชุ่มบุญชู ทราบว่าเข้าไปยกร่างกันที่ สพฐ เลยเดินทางต่อไปกระทรวงศึกษาธิการ จอดรถลานจอดวัดมกุฏกษัตริยาราม เดินข้ามคลองไปหน่อยก็ถึง ขึ้นไปทานข้าวแกงที่ชั้น 2 ตึก รัชมังคลาภิเษก. อิ่มแล้วขึ้นไปเยี่ยมพรรคพวกที่ชั้น 5 สำนักงาน ก.ค.ศ. ได้เวลาขึ้นไปประชุมที่ ชั้น 7 ตีกเดียวกัน เป็นคณะทำงานพิจารณาเกณฑ์ย้ายเกณฑ์สรรหา ผอ.กลุ่มในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรอบความคิดของส่วนกลางและ ก.ค.ศ. มักสวนกระแสกับอำนาจตามกฎหมาย เช่น อำนาจ ผอ.เขต ก็จะให้ สพฐ. ทำ ซึ่งคนที่ร่ำเรียนมาทางกฎหมายปกครองรับไม่ค่อยได้ จึงต้องเถียงกันร่ำไป จนเบื่อจะเป็นกรรมการด้วยแล้ว แต่ก็ยังตั้งกันมาเรื่อย เย็นรับทราบข่าวการเสียชีวิตของคุณอัมพร น้ำจันทร์ เจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขต ซึ่งป่วยเป็นมะเร็ง ผมไม่ได้ไปเยี่ยมเขาเพราะเชื่อในประสบการณ์ที่ผ่านมาไปเยี่ยมใครที่ป่วยเป็นต้องเสียชีวิตลง จึงยับยั้งไว้สุดท้ายก็เสียชีวิตเหมือนกัน ความเชื่อนี้คงต้องเปลี่ยน บางครั้งการเสียชีวิตไม่ได้เกิดจากเป็นมะเร็ง แต่เกิดจากกระบวนการร้กษา. กล่าวคือหมอให้ยาจนร่างกายอ่อนแอลงอย่างรวดเร็วแล้วก็ตายไป. ถ้าทานยาแบบธรรมชาติดูชีวิตน่าจะยืนยาวกว่าใช้ยาแผนปัจจุบัน

วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม. 2559. ตื่นเช้าเป็นพิเศษเพราะต้องไปร่วมปล่อยขบวนจักรยานพระราชทาน ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ไปเช้าตั้งใจว่ามีที่จอดรถแน่ พอถึงด้านหน้าเขากางเต้นท์ขวางไว้ จึงต้องมาจอดริมถนนเลียบคลองผดุงกรุงเกษม. ได้เวลาเดินไปที่บริเวณพิธี มองหาเจ้าหน้าที่ของเขต สพป.นนทบุรี เขต 1 ไม่มีแม้คนเดียว เป็นงานของกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา เจอทีมงาน สพป.นนทบุรี เขต 2 และ สพม.3 มากันหลายคนต้องทำใจเพราะมีอะไรแปลกๆเสมอที่เขตนี้ เรียกว่าไม่ขาดก็เกิน เรื่องพอดีก็น่าจะมีแต่ยังไม่เจอ ต้องกลับไปอ่านนิยาย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เรื่อง กาเหว่าที่บางเพลง ยังดีมีช่างภาพ คุณสมศักดิ์ คชฤทธิ์ มาหนึ่งคนพอได้ภาพกับเขาบ้าง ก่อนเวลาได้คุยกับเลขาธิการ กพฐ และเลขาธิการ กอศ ถึงเรื่องงาน ผมเป็น 1 ใน 7 ที่เข้ารับจักรยานจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เสร็จพิธีไปติดต่อแนวการประชุมคณะ ทำงานเรื่องเกณฑ์การย้าย ผอ.กลุ่ม เที่ยงกลับสำนักงานเขต มากินข้าวที่ร้านบ้านชะอวด ถนนราชพฤกษ์ ก่อนกลับเขตทำงานแฟ้มเอกสาร เย็นลงไปฟังเพลงจากน้กร้องจนมืด

วันศุกร์ที่ 15 มกราคม. 2559. เช้านี้ทำงานที่ห้อง เป็นแฟ้มเอกสารของกลุ่มงานต่าง ๆ เที่ยงไปหาข้าวกินกะจะหาปลาส้ม แถวสะพานพระราม 5 ก็ไม่มีขายกลางวัน สุดท้ายไปจบที่บ้านส้มตำ สาขา ถนนนครอินทร์ บรรยากาศดี มีอาหารหลายอย่าง บ่ายนั่งทำงานต่อจนเย็นเดินทางไปอำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมศพ คุณอัมพร. น้ำจันทร์ กำลังสร้างฐานะเป็นปึกแผ่น ก็ต้องมาจากไป เป็นสัจจธรรมแห่งชีวิต อนิจจัง. ทุกขัง อนัตตา มีเรื่องที่ต้องยอมรับโดยดุษฎี 5 ประการ คือ เรามีความแก่เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้ เรามีความเจ็บป่วยเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความเจ็บป่วยไม่ได้ เรามีความตายเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตายไม่ได้ เราทุกคนรวมทั้งคนที่เรารัก มีการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นไม่ได้ อย่างไรก็จะต้องจะพลัดพรากจากกัน เราคือผู้รับผลของการกระทำของเรา ทั้งทางกาย วาจา ใจ การกระทำของเราคือการสืบเนื่องของเรา นี่เป็นคำสอนของพระพุทธองค์ว่าด้วยสิ่งที่เราพึงกำหนดรู้ ๕ ประการ เพื่อการภาวนาอยู่เสมอ จากพระสูตรบาลี อังคุตรนิกาย เพราะเรามักจะลืมเลือนสิ่งเหล่านี้ไป. วันหยุดสัปดาห์นี้มีกิจกรรมสำคัญทั้ง 2 วัน วันเสาร์ที่ 16. เป็นวันครู ธรรมเนียมของที่นี่ อบจ.จัดรวมกัน งานนี้ได้แต่ร่วมงานตามกำหนดการ.วันอาทิตย์ที่ 17 ประชุมครัสเตอร์ที่โรงแรมริเวอร์ไซด์ ขอให้ครูทุกท่านมีความสุขเนื่องในโอกาสวันครูนะครับ


นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 599633เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2016 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2016 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท