นุชรัตน์
ดร. นุชรัตน์ ประสิทธิศิลป์ชัย

มองครูผ่าน ชิ้นงานนักเรียน


เมื่อเข้าไปสังเกตชั้นเรียน กลับพบท่าที ที่แตกต่าง

การนิเทศครูวันนี้ - ก่อนการสังเกต คุณครู บอกว่าจะจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. " คุณครู สุพณี ตอบคำถาม ศน.แบบ หวาดๆ ไม่มั่นใจ ถามคำตอบคำ (เข้าใจว่าประหม่า) ซึ่งเราพยายามให้ความเป็นกันเองแต่ก็ยังมีอาการนี้บ้าง เป้าหมายคือ ให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ หน่วยที่สอนในสัปดาห์นี้ คือ "วันเด็ก"

เมื่อเข้าไปสังเกตชั้นเรียน กลับพบท่าที ที่แตกต่าง คุณครูเตรียมสื่ออุปกรณ์ ค่อยๆ แนะนำวิธีใช้อุปกรณ์แต่ละชิ้นอย่างใจเย็น ด้วยน้ำเสียงชัดเจน เมตตา เด็กๆ ก็ตั้งใจฟัง หลังจากนั้น เด็กๆ ก็มารับอุปกรณ์ ไปทำงาน ตามที่ครูกำหนดให้ทำ

ในขณะที่ เด็กๆ ทำงาน ดิฉันก็สังเกตพฤติกรรมเด็ก ผลงานของเด็กๆ มุม บรรยากาศในห้อง


เด็กๆ จะมีชิ้นงานที่ครูดาวน์โหลดมาจากต่างประเทศ ใบงานนี้ จะช่วยให้เด็กเข้าใจ shape color ทักษะที่ได้ คือการสังเกต การพัฒนาการของ กล้ามเนื้อ

ตามผนัง Wall จะมีมุมต่างๆ ไว้สำหรับเด็ก ที่เห็นในวันนั้นจะมี มุมแต่งตัว หนังสือ บล็อก วิทยาศาสตร์ ดนตรี เพื่อให้เด็กๆ เข้าเล่นไปเล่นในช่วงกิจกรรมเสรี หรือ เกมการศึกษา


เด็กๆ ได้ ทำกิจกรรมเคลื่อนไหว มีการแสดงท่าทาง และ ลีลา ตามอิสระ


เมื่อเด็ก ได้เข้าใจอุปกรณ์แต่ละชิ้นว่าทำอย่างไร เขาก็จะสามารถสร้างสรรค์ ชิ้นงานตามจินตนาการ (ในกระดาษขาว ว่างเปล่า)
จากภาพ เราได้ถามว่า เขาอ้วนไป ดูแล้วเขาทำไม่ถนัด ..ครูบอกว่า มีโต๊ะญี่ปุ่นเพื่อให้ทำกิจกรรมสำหรับเขา
แต่ เด็กเลือกที่จะนั่งทำกับเพื่อน
และชอบทำกับพื้น .ซึ่งครูก็ให้อิสระ ในการทำงาน


สะท้อนผลหลังสอน

ช่วงสะท้อนผล

- คุณครู บอกว่า ยังไม่พอใจการสอนของตนเอง ช่วงสาธิตก็ไปทำอยู่มุมห้อง ทำให้เด็กๆ เห็นไม่ทั่วถึง (ครูบอกว่าเอาตัวเองสะดวก) จึงทำให้บางคน ใช้อุปกรณ์ผิด จริงๆ ควรจะสาธิตกลางห้อง และใช้โต๊ะ ญี่ป่น

- ศึกษานิเทศก์ - บอกว่า พอใจมาก โดยภาพรวม คุณครูมีร่องรอยการทำงานมากมาย เอกสารที่เกี่ยวข้อง ชิ้น งาน ผลงาน เด็กๆ อยู่รอบบริเวณห้อง สะท้อนว่า ครูเอาใจใส่ และมีการดูแลเด็กทั่วถึง .. เพียงแต่จัดระเบียบ ความสะอาด และ ถ้าดูภายในห้องจะรู้ได้เลยว่า ครูเน้นเพียงการวาดภาพ ระบายสี พิมพ์ภาพ ..ควรเพิ่ม ทักษะ ต่าง ให้เด็กได้รับประสบการณ์ การปั้น ตัด ติด และสอดคล้องกับหน่วยประสบการณ์ ที่สอน โดยภาพรวมเป็นชั้นเรียนที่ยอดเยียมค่ะ






คำสำคัญ (Tags): #สังเกต#ปฐมวัย
หมายเลขบันทึก: 599523เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2016 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มกราคม 2016 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท