ริชาร์ด เกียร์ กับพุทธศาสนา


11 ก.ย. 45 เกิดเหตุการณ์ถล่มตึกวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ เกียร์กำลังศึกษาและปฏิบัติธรรมอยู่ที่รัฐแมสซาชูเซตส์ เขาให้มุมมองในเรื่องนี้ว่า...

"เราต้องคิดว่าบรรดาผู้ก่อการร้ายนั้นได้ก่อความเลวร้ายให้กับชีวิตภายหน้าของพวกเขาไว้แล้ว เรียกว่าสร้างกรรมชั่ว และเราจะต้องมองให้กว้างไกลว่า เราทุกคนต่าง เกี่ยวโยงกับการกระทำครั้งนี้เช่นกัน"

"เราต้องให้ความรักและเมตตากับทุกคนไม่เว้นแม้พวกที่ก่อการร้าย ถ้าเราทั้งหลายสามารถที่จะมองพวกผู้ก่อการร้ายด้วยความคิดว่า พวกเขาเหล่านั้นคือผู้ป่วยที่ต้องได้รับการบำบัดรักษา ยาที่จะรักษาพวกเขาได้ก็คือ ความรักและเมตตานั้นเอง ไม่มีอะไรจะดีกว่านั้นอีกแล้ว"

เกียร์ทำสมาธิเป็นประจำทุกวัน...

เขาให้ความเห็นเกี่ยวกับการทำสมาธิว่า

"เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผมเกิดแรงจูงใจในแต่ละวัน...การทลายกำแพงของอัตตาลง ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนตัวตนของคุณให้เป็นอีกคนหนึ่งและเมื่อคุณได้เรียนรู้การเข้าถึงธรรมชาติของตัวตน คุณจะเริ่มเข้าใจว่าแบบแผนชีวิตคุณเป็นอย่างไรและอะไรทำให้คุณตกอยู่ในสภาวะสับสน ผดหวัง ไม่เป็นสุข ดังนั้น

คุณก็จะรู้ว่า ทำไมมันถึงเกิดขึ้น และจะหาทางหลุดจากตรงนั้นได้อย่างไร เพื่อจะเดินหน้าต่อไป"

ดาราดังยังย้ำถึงเป้าหมายสูงสุดในการทำสมาธิว่า

"เพื่อที่เราจะได้มีความสุขมากขึ้น คืดช่วยทำให้สภาพทางอารมณ์และจิตใจดีขึ้น มันเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะพาพวกเราผ่านพ้นความทุกข์ มุ่งหน้าสู่ความสุข

แต่เป็นเพราะพวกเราไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรชีวิตจึงดูวุ่นวายสับสนทุกครั้งไป...

การอ่านใจตนเอง ก็คือ มองที่ตัวเราเองและเข้าใจจิตวิญญาณความเกลียดจะกลายเป็นความรัก และที่นั้นเป็นหนทางที่ผมกำลังปฏิบัติอยู่"

- ที่มา เพื่อนคุย ในยามเหงา Facebook

(Cr: Lek Saowaros)

หมายเลขบันทึก: 599520เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2016 13:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2016 13:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับ

-ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วนะครับ..

-สติมา ปัญญาเกิด...

เท่าที่ทราบยังมีดาราฮอลลี่วู้ด อีกหลายคน ที่นับถือพุทธศาสนา และปฏิบติได้ดีกว่าคนพุทธมาก

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

สวัสดีค่ะ..คุณ..พ.แจ่มจำรัส..สบายดีนะคะ.....ดาราคนนี้เป็น..ตัวอย่างที่ดี..นะคะ..คนพุทธโดยกำเนิดแบบบ้านเรา..มักจะลืมเลือนและหย่อนยานการปฏิบัติ..เขียนไว้ในกระดาษแล้วทำให้ลืมไปเพราะจดกันไว้แล้ว..เหมือนปริญญาที่แขวนใส่กรอบน่ะค่ะ..ดูราคาแพงและโก้ดี..อิอิ..

ยายธี ช่างเปรียบเปรยนะ

เหมือนปริญญาที่แขวนใส่กรอบน่ะค่ะ..ดูราคาแพงและโก้ดี..อิอิ.......

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท