ชีวิตที่พอเพียง ๒๕๗๖. ตระเวนชนบทญี่ปุ่น ๖. เดินทางสู่หมู่บ้าน อุมะจิ



ผมรู้จักหมู่บ้านอุมะจิจากหนังสือประสบการณ์ยิ่งใหญ่ในหมู่บ้านเล็กๆและจาก วิกิพีเดีย ที่นี่ รวมทั้งทราบจาก “เลขา” ว่าคนในหมู่บ้านน้อยลงเรื่อยๆ และมีคนไทยไปเยี่ยมที่นั่นบ่อยมาก แต่ไปเยี่ยมเข้าจริง พบว่าธุรกิจของหมู่บ้านน่าจะเจริญก้าวหน้ากว่าเดิมมาก

เช้าวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๘ ที่เมืองโออิตะฝนตกแต่เช้า และตกพรำๆ ไปตลอด หลังกินอาหารเช้าที่โรงแรม Blossom Oita เราออกเดินทาง ๘.๐๐ น. เพื่อไปลงเรือ เฟอร์รี่ ไปเกาะชิโกกุ รถแล่นไปทางทิศตะวันออก บางช่วงเลียบชายฝั่งทะเล ไปถึงท่าเรือ ๙ น. เวลาลงเเรือ ๙.๔๐ น. เราจึงมีเวลาช็อปปิ้งที่ร้านค้าเล็กๆ ติดกับที่ขายตั๋วเฟอร์รี่ สาวน้อยซื้อโมจิเป็นของฝาก ระหว่างนี้ฝนตกพรำๆ ตลอดเวลา และฟ้าครึ้ม แต่อากาศไม่หนาวมาก ราว ๑๗ องศา

เรือเฟอร์รี่ลำใหญ่ บรรทุกรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้ ๑๐ คันได้สบาย ชั้นบนสองชั้นเป็นห้องโดยสาร ที่แปลกคือมีบริเวณให้นอนด้วย โดยนอนเรียงกัน ไม่เป็นห้อง มีห้องน้ำ ที่นั่งทั้งในห้องและนอกห้องข้างกราบเรือ ใช้เวลาแล่น ๗๕ นาที ระหว่างทางมีคลื่นน้อยๆ

ขึ้นจากเรือที่ปลายตะวันตกที่สุดของเกาะชิโกกุ แล้วรถแล่นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าจังหวัด เอะฮิมะเอะ (Ehimae) ไปจอดรถกินอาหารเที่ยงที่ตำบล อิโยนะดะ (Iyonada) บริเวณที่พักรถจัดสวยงามมาก มีวิวเมืองอยู่ข้างล่างไกลลิบๆ เพราะบริเวณที่พักรถอยู่ชายเขา

แล้วรถแล่นลงใต้ เข้าจังหวัด โคชิ (Kochi) แวะพักเข้าห้องน้ำ ที่จุดพักรถที่อาคารเป็นรูปวงกลมสวยมาก และมีของขายมากด้วย อ. แบนไปพบ “เจ้าเอื้อก” ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากส้มยูสุ อันทรงชื่อเสียงของหมู่บ้าน อุมะจิ (www.yuzu.or.jp) จึงซื้อเอามาให้ชิม รสดี และหอมผิวส้มในเขตโคชิมีโรงโปร่งแสงปลูกอะไรไม่ทราบมากมายเต็มไปหมด

แล้วรถแล่นเลียบชายฝั่งทะเลไปทางตะวันออก แล้ววกขึ้นเหนือสู่บริเวณภูเขา ซึ่งตอนนั้นค่ำแล้ว และถนนแคบและคดเคี้ยว แต่ก็มีรถแล่นสวนมาตลอดทาง ถึงหมู่บ้าน อุมะจิ เวลา ๑๗.๓๐ น. ได้พบคุณ Shoji Kinoshita ซึ่งรู้จักกับ “เลขา” ดี เพราะ “เลขา” เคยมาที่นี่ ๒ ครั้ง และคุณ Kinoshita เคยมาเมืองไทย

เราได้ที่พักห้อง ๑๑๑ เป็นอาคารไม้ชั้นครึ่ง คือมีบันไดขึ้นไปชั้นใต้เพดาน มีเตียงคู่ ห้องน้ำและอ่างอาบน้ำแบบสมัยใหม่ ด้านหลังห้องเป็นแม่น้ำ ยาสุดะ (Yasuda)

เราใช้เวลาเดินทางตั้งแต่ ๘.๐๐ น. ถึงที่หมาย ๑๗.๓๐ น. รวม ๙ ชั่วโมงครึ่งที่โรงแรมมีเครื่องนวดให้บริการด้วย อาหารเย็นแบบญี่ปุ่น อร่อยตามเคย



เรือเฟอร์รี่เปิดหัวให้รถลง


ถ่ายจากบนเรือ กำลังปิดหัวเรือ


ปิดแล้วเป็นอย่างนี้


ท่าเรือที่เราจากมา


บนเรือชั้นบนด้านหน้า


ที่นั่งตากลมบริเวณกราบเรือ


ท่าเฟอร์รี่ฝั่งเกาะชิโกกุ


สวนสวยบริเวณที่พักรถตำบลอิโยนาดะ


จุดชมวิวเมือง



สถาปัตยกรรมอาคารก็งาม


อีกมุมหนึ่งของสวนที่จุดพักรถอิโยนาดะ


อาคารงามที่จุดพักรถ โคจิ


อีกมุมหนึ่ง


ถึงแล้ว หมู่บ้านอุมาจิ ภาพสัญญลักษณ์ส้มยูสุ


ภาพตัดจากหนังสือพิมพ์ เลขา พาทีมไทยมาเยือน เมื่อ ๗ ปีก่อน


อาหารเย็นที่อุมาจิ ออนเซน


ไอศครีมเชอร์เบทรสส้มยูสุ สุดอร่อย


ในห้องพัก

วิจารณ์ พานิช

๑๐ ธ.ค. ๕๘

ห้อง ๑๑๑, อุมะจิ เรียวกัง, หมู่บ้าน อุมะจิ, จังหวัด โคชิ


หมายเลขบันทึก: 599403เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2016 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2016 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท