อะไรคือ ปาหะ?



วันนี้คุยเรื่อง "ปาหะ" หลายๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินมาบ้างนะคะ ... จุดสำคัญเป็น เครื่องประดับงานเก่าค่ะ ซึ่งบางคนอาจจะเคยเจอมาบ้างนะคะ ตั้งแต่ แหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล จี้ ...บางคนก็จะบอกว่างานกำเนิดจากบ้านหม้อ นะคะ

ในสมัยก่อน มีคนจะบอกว่างานพวกนี้เป็นทองปลอม ...บางชิ้นก็เจอตอก 18k ... ก็มีวัตถุประสงค์ การผลิตก็มีหลายอย่าง ... บางชิ้นจงใจทำมาหลอกขายเท่าราคาทองก็มีค่ะ บางชิ้นออกมาเลียนแบบทอง ... เพื่อลดต้นทุนการผลิตนะคะ หรืองานบางชิ้นก็จำเป็นต้องนำมาใช้เพื่อเพิ่มความสวยงาม เช่น แหวนที่เป็นหัวพลอยแล้วล้อมเพชรกุหลาบเล็กๆ ... การผลิตก็จะมีตัวแหวนเป็นทอง ส่วนใหญ่จะ 9-14k ตัวที่จะฝังพลอยหรือเพชรกุหลาบก็จะใช้ "ปาหะ" เป็นตัวเกาะหรือฝัง ... เนื่องจาก ปาหะ มีสีขาวจะสะท้อนแสงจากเพชรหรือพลอยได้สวย ... เพราะถ้าใช้สีทองธรรมดา แสงสีทองจะสะท้อนเข้าตัวเพชร ทำให้เพชรดูเหลือง ซึ่งถ้างานสมัยใหม่ๆ จะใช้การชุบทองขาวลงไปเลย ... เพื่อลดขั้นตอนการผลิตนะคะ

ส่วนใหญ่ปาหะจะมีส่วนผสมอยู่ 3 - 4 ชนิด ได้แก่ ทอง เงิน พาราเดียม นิเกิล ...โดยจะมีเงินเป็นส่วนผสมหลัก ซึ่งจะอยู่ประมาณ 65 - 90 % ...ทองจะผสม 5 - 30% ... ซึ่งเปอร์เซ็นของทองที่ผสมมากน้อยจะมีผลต่อราคารับซื้อหลอม หรือ ราคาขายด้วย...


ในปัจจุบันนักเล่นงานเก่า ... จะหันมานิยม งาน "ปาหะ" เพิ่มมากขึ้น สร้อยคอสวยๆ .. ที่ประดับทับทิม พลอย ราคาหมื่นๆ ต้นๆ ... ทำจาก "ปาหะ" นิยมมาก ... เนื่องจากสัมผัสจะเหมือนทอง ไม่ดำเหมือนเงิน เพราะ ... ถ้าเงินดำจะขัดตรงซอกๆ ลำบาก ผู่เขียนเองก็ชอบสะสมเหมือนกันค่ะ


ปาหะ คือการนำ เงิน ผสม ทองคำ และ โละหะอื่นๆ เข้าไปด้วย งานจะออกเป็นเนื้อสีขาว ... ซึ่งจากการที่ ธาตุหลักเป็นเงิน ผสม ทอง ... ดังนั้นเนื้อของปาหะ สามารถทำปฏิกิริยากับอากาศและ จะเกิด "อ๊อกไซด์" เป็นสีคล้ำๆ เหมือนกับเครื่องประดับเงินนั่นแหละ ... สาเหตุเนื่องจาก % เงิน เป็นธาตุหลักที่ใช้ทำงานปาหะ ... โดยส่วนใหญ่จะพบงาน "ปาหะ" ได้กับงานโบราณ เช่น แหวนทรงสูง และ แหวนทรงฉัตร เป็นต้น

ตัวอย่าง งานปาหะ ที่ได้ทำการตรวจสอบส่วนผสม ได้ผลดังนี้


- ทองคำ (Au) 15-18%

- เงิน (Ag) 66-69%

- พาราเดี้ยม (Pd) 13-15 %

- นิเกิล (Ni) 0.2%

- etc


ซึ่งส่วนผสมนี้จะต่ำกว่าทองคำชนิดอื่นๆ เช่น ทองคำ 9K, ทองคำ 14K, ทองคำ 18K และ ทองคำ 90% นะคะ


ขอบคุณ ข้อมูลจากhttp://www.107gem.com/ และ th-th.facebook.com และ www.google.co.th/ และbluediamond9.com






วันนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่องงานประดับที่ชื่อว่า "ปาหะ" มาฝากนะคะ .... เป็นความรู้ที่ทำให้ผู้เขียนได้มีความรู้และความเข้าใจเครื่องประดับมากขึ้น นะคะ


ขอบคุณค่ะ

๑๒ มกราคม ๒๕๕๙

หมายเลขบันทึก: 599398เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2016 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2016 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเรียนรู้ภูมิปัญญาแห่งการทำเครื่องประดับ ขอบคุณค่ะ

ปาหะ..นะครับพี่เปิ้น

เป็นบุญตามากเลยครับ

..

สวัสดีปีใหม่ 2559 ครับพี่

ขอบคุณ ดร.จันทวรรณ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ นะคะ ให้กำลังใจผู้เขียน นะคะ

  • จันทวรรณ
  • ยายธี
  • นงนาท สนธิสุวรรณ
  • แสงแห่งความดี...
  • คุณมะเดื่อ
  • ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท