​เที่ยว Vancouver กับ Hop-On, Hop-Off

วันที่ 6 ธันวาคม 2558

วันนี้พวกเราเตรียมตัวเดินทางกลับเมืองไทย ต้องเก็บข้าวของและ check out จากโรงแรม Century-plaza ในเวลา 11.00 น. เช้านี้จึงต้องเคลียร์อาหารในตู้เย็นจนหมด กินบ้างทิ้งบ้าง เอากลับเมืองไทยด้วยความเสียดายบ้าง เรามีเวลาเหลือเฟือเพราะเครื่องบินจะออกตอน 01.25 น. (เข้าวันที่ 7 ธันวาคม) เราจึงซื้อทัวร์ Hop-On, Hop-Off ไปเที่ยวในเมือง

หลังจาก check out และเอากระเป๋าฝากไว้ที่โรงแรมเรียบร้อย เราก็ออกไปยืนคอยรถ Hop-On, Hop-Off ที่ป้ายรถเมล์ใกล้ๆ โรงแรม ที่ป้ายรถเมล์มีสาวฝรั่งอีกคนยืนคอยรถเมล์อยู่ด้วย คอยอยู่นานก็ไม่เห็นมีรถมาสักคัน มีฝรั่งชายคนหนึ่งเดินผ่านมาแล้วพูดอะไรฟังไม่ถนัดแถมชี้ไม้ชี้มือ เมื่อมองตามจึงเห็นว่าที่ป้ายรถมีกระดาษเขียนติดไว้ว่าวันนี้รถเมล์ไม่วิ่งผ่านป้ายนี้จากเวลาเท่าใดถึงเท่าใด จึงถึงบางอ้อว่าฝรั่งเขาต้องการบอกให้เรารู้

สองสาวชาวไทยคอยรถ Hop On, Hop Off ที่ป้ายรถเมล์

เมื่อคอยเป็นเวลานานแล้วและคิดว่ารถ Hop-On, Hop-Off คงไม่มาผ่านป้ายนี้ เราก็หาทางเดินไปคอยที่ป้ายอื่นตามที่แผนที่บอกว่ารถจะผ่าน เดินไปก็ไม่เห็นรถ Hop-On, Hop-Off สักคัน ในที่สุดจึงเดินไปถึง Tourism Vancouver Visitor Centre ที่เราซื้อตั๋วทัวร์ ได้รู้ว่าวันนี้มีขบวนซานตาคล๊อสมีการปิดถนนบางสาย เขาเกือบจะคืนเงินให้เราอยู่แล้ว แต่เมื่อโทรศัพท์ไปเช็คอีกครั้งก็บอกเราว่าเดี๋ยวจะมีรถมา ให้เราไปยืนคอยที่ป้าย ณ อีกฝั่งถนน

จุดที่คอยรถอยู่ใก้ลๆ Convention Centre ผลัดกันถ่ายรูปฆ่าเวลา

ใกล้ๆ กันเป็นที่จอด Shuttle Bus ที่ไป Capilano Suspension Bridge Park ฟรี

วันนี้อากาศหนาว ยังคงมัวซัว แต่ฝนไม่ตกมากเหมือนเมื่อวาน เราพยายามหาชายคาตึกหลบลม คอยอยู่นานกว่ารถ Hop-On, Hop-Off จะมาจอดรับ เมื่อรถจอดเราขึ้นไปนั่งบนรถแล้วยังต้องรออีกครู่หนึ่งเพราะมีการเปลี่ยนคนขับ โชเฟอร์ที่จะพาเราเที่ยวเป็นผู้หญิง ท่าทางบู๊ๆ เริ่มการเที่ยวเมื่อเวลาเที่ยงกว่าแล้ว

รถ Hop-On, Hop-Off จอดตามป้ายที่กำหนด เขามีประกาศทุกครั้งว่าป้ายนี้คือที่ไหน ใครจะลงแวะเที่ยวก็ได้แล้วรอขึ้นรถ Hop-On, Hop-Off คันต่อไป เราสามคนลงถ่ายรูปที่ Stanley Park ชดเชยเมื่อวานที่เหมือนฝนตก แต่เขาให้เวลาเพียงสองสามนาที พอช้าเธอก็กดแตรเรียกเลย เข้าใจว่าเขาจะต้องรักษาเวลา

ทางผ่าน

Totem poles ที่ Stanley Park

จุดที่สองที่เขาจอดให้ถ่ายภาพจุดที่มองเห็นคือ Lion Gate Bridge

รถคันนี้ที่พาเราเที่ยว นักท่องเที่ยวพากันรีบเดินไปถ่ายรูป Lion Gate Bridge

Lion Gate Bridge

เขาพาข้ามไป Granville Island ด้วยและมีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งลงที่ตลาดที่เราไปมาแล้วเมื่อวาน จริงอย่างที่คุณ Wam ไกด์บอกไว้ว่าที่เราจะเที่ยวในวันนี้เขาพาเราผ่านเกือบทั้งหมดแล้ว ทีแรกเรากะจะแวะ Chinatown แต่มองดูจากภายนอกแล้วไม่น่าเดินจึงไม่แวะ เราสามคนไม่ลงจากรถอีกเลยจนกระทั่งถึง Gastown จึงลงจากรถ ถ่ายรูปนาฬิกาไอน้ำ (Gastown Steam Clock) เรือนแรกของโลกเสียหลายรูป

ห้องสมุดสาธารณะ (Public Library) อาคารนี้มีความพิเศษ รถจอดแป๊ปเดียวจึงถ่ายรูปได้เท่านี้

Gastown Steam Clock เรือนแรกของโลก

เราแวะซื้อของฝากที่ร้าน Hudson House ที่ Gastown ใช้เวลาเลือกของฝากเพื่อนๆ ที่เมืองไทยอยู่นาน แต่ละคนซื้อของได้ถุงใหญ่ ต้องเดินหิ้วของฝากกลับโรงแรม เที่ยวนี้รู้สึกว่าเดินไกลมากและของที่หิ้วก็หนักด้วย เราไปขอกระเป๋าที่ฝากไว้มาแพ็คของใส่ใหม่ ที่โรงแรมนี้มีพื้นที่ใกล้ลิฟต์ที่มีผนังกั้น ทำให้การรื้อและจัดกระเป๋าไม่ประเจิดประเจ้อเกินไป ดิฉันต้องเอากระเป๋า carry on มาใส่ของโหลดเพราะเราซื้อ Maple syrup กันหลายขวด เอาโน๊ตบุ๊คออกใส่กระเป๋าหิ้วแทน

จัดของเสร็จก็ยังมีเวลามากมาย เราจึงเดินไปกินอาหารเย็นที่ร้านปิ้งย่างร้านเดิม คราวนี้เราไปเร็วเลยได้ที่นั่งในโซนที่ดี จัดเต็มกันเลยมื้อนี้

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2559

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน DM KM Facilitator