ตำนานนิทาน อ่าวน้อย


ตำนานนิทาน…อ่าวน้อย

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ราชการบำนาญ)

สวัสดีปีใหม่ 2559 ทุกๆท่านวันนี้เอาตำนานนิทาน…อ่าวน้อยมาเล่าสู่กันฟัน จะเท็จ จะจริงอย่างไรพิจารณาเอาเอง ในความเป็นไปได้สนุกๆนะครับ ปีใหม่นี้ขออวยพรให้ทุกๆท่านมีความสุขตลอดไปอย่าเจ็บ อย่าจน รวย รวย รวย พอใดๆที่ปรารถนา ขอให้สมหวังตลอดไป สวัสดีปีใหม่ครับ

หมู่บ้านอ่าวน้อยมีตาย-ยายคู่หนึ่ง ชื่อตาม่องล่ายกับยายรำพึง มีอาชีพหาปลาและทำไร่ ทั้งสองมีลูกคนเดียวชื่อยมโดย เธอเป็นคนสวยมากและขยันขันแข็ง ทำให้พวกหนุ่มๆ ไม่ว่าใกล้หรือไกล ต่างหมายปองเธอทั้งนั้น

ลูกชายเจ้าเมืองเพชรบุรี ชื่อ เจ้าลาย ได้ยินกิตติศัพท์ นางยมโดย จึงปลอมตัวเป็นพ่อค้ามาที่อ่าวน้อย เมื่อได้รู้จักกับนางยมโดย จึงได้รู้ว่าข่าวลือเป็นความจริง เจ้าลายเองก็หลงรักนางยมโดย จนส่งผู้ใหญ่มาสู่ขอจากนางรำพึง เมื่อฝ่ายหญิงไม่ขัดข้อง ก็ตกลงนัดวันแต่งงานกันทันที่

น่าเศร้าตรงที่ตาม่องล่าย ไม่ได้ล่วงรู้ถึงการนัดหมายเรื่องนี้เลย

ในเวลาไล่เลียกัน มีเจ้าชายจากเมืองจีน ซึ่งล่องเรือสำเภามาค้าขายในย่านนั้น ก็หลงรักนางยมโดยเช่นกัน ได้ทำการสู่ขอกับตาม่องล่าย และวันกำหนดวันแต่งงานตรงกันพอดี

ตาม่องล่ายกับยายรำพึง จึงเกิดการทะเลาะวิวาทกันยกใหญ่ ต่างฝ่ายต่างก็จะยกลูกสาวให้กับคนที่ตัวตกลงไว้ เมื่อตกลงกันไม่ได้ ยายรำพึงจึงคว้าหมวกขว้างใส่ตาม่องล่ายด้วยความโมโห หมวกปลิวไปตกที่อ่าวประจวบฯ ต่อมาเป็นภูเขาชื่อ เขาล้อมหมวก

ฝ่ายตาม่องล่ายก็โยนกระบุงใส่ยายรำพึงทันใด กระบุงลอยข้ามอ่าวไปตกถึงจังหวัดตราด กลายเป็นเกาะชื่อ เกาะกระบุง

จากนั้นทั้งสองตา-ยายจึงขว้างปาสิ่งของต่างๆ ด้วยความโมโหสุดขีด

สากตำข้าวปลิวไปโดนเขาลูกหนึ่งบนเกาะ กลายเป็นเกาะทะลุ แล้วลอยไปตกทะเล กลายเป็น เกาะสาก อยู่ที่ปากน้ำจังหวัดชุมพร ตอนที่สากไปถูกเกาะทะลุ ได้ฟาดกระจงตัวหนึ่งหัวขาด กระเด็นไปตกน้ำ กลายเป็น เกาะหัวกระจง อยู่ที่ตำบลบ่อคา อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ส่วนไส้พุงของกระจงก็กลายเป็น เกาะไส้กระจง

ในที่สุดยายรำพึงวิ่งหนีไปจนสิ้นลมหายใจที่อ่าวบางสะพาน กลายเป็นภูเขาลูกใหญ่ริมอ่าว ชื่อเขาแม่รำพึง ฝ่ายตาม่องล่ายทั้งเสียใจและโกรธแค้นลูกสาวเป็นต้นเหตุ จึงจับร่างนางยมโดยฉีกออกเป็นสองร่างทันที่

โยนไปทางเมืองเจ้าลายซีกหนึ่ง แต่แกคงหมดแรงเสียก่อน จึงโยนไปได้แค่อำเภอปราณบุรี กลายเป็นเกาะนมสาว อีกซีกหนึ่งโยนไปทางเจ้าชายเมืองจีน แต่ไปตกที่จังหวัดชลบุรี กลายเป็น เกาะนมสาว อีกเช่นกัน แม้จะห่างไกลกันก็จริงแต่มีชื่อเดียวกัน

ฝ่ายเจ้าลายผิดหวัง ในความรักจึงทิ้งเครื่องขันหมาก กลายเป็นภูเขาสามร้อยยอด อยู่ที่อำเภอปารณบุรี พวกเครื่องเพชรพลอย ก็ตกกระจายกลายเป็น ภูเขาเพชรพลอย กับ เขาหัวแก้วหัวแหวน อยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี แล้วตัวเองก็ตรอมใจตายกลายเป็น เขาเจ้าลาย อยู่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

เจ้าชายจีนทิ้งเครื่องขันหมากจนหมดสิ้น พลูจีบกลายเป็น หอยมวนพลู หมากกลายเป็น หอยหมาก ที่เขาเก็บมาเป็นตัวหมากรุก ขนมจีนกลายเป็น สาหร่ายทะเล เครื่องเพชรพลอยต่างๆกลายเป็น หอยทับทิม และหอยดาว

ตะเกียบกลายเป็นเขาตะเกียบ อยู่ที่หัวหิน กระจกส่องหน้านางยมโดยไปติดอยู่ที่ เขาช่องกระจก จานข้าวไปตกเป็น เกาะจาน อยู่หน้าอ่าวคลองวาฬ จังหวัดประจวบฯ ส่วนตาม่องล่ายก็เอาแต่ดื่มเหล้าอยู่ที่ชายทะเลอ่าวน้อยจนตาย กลายเป็น ภูเขาตาม่องล่าย มาจนทุกวันนี้

หมายเลขบันทึก: 598980เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2015 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2015 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีดอกไมืมาฝาก..เจ้าค่ะ..มีสุขๆนะเจ้าคะ...

ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท