​ชีวิตที่พอเพียง 2563. ตายเพื่อสร้าง



รายการทีวีของ บีบีซี ชื่อ Wonders of the Universe ให้ความรู้ความเข้าใจธรรมชาติและจักรวาลดีจริงๆ อ. หมอปรีดา มาลาสิทธิ์ ให้ตอนที่ชื่อ Learning, Shorts เป็นตอนสั้นๆ มากมาย มีอยู่ตอนหนึ่งว่าด้วยธาตุทั้ง ๙๒ ธาตุ ว่าเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของสิ่งต่างๆ ทั้งจักรวาล ไม่ใช่เฉพาะในโลก

และที่สำคัญ ธาตุต่างๆ เหล่านี้ ที่มีอยู่ในโลก ไม่ได้เกิดที่นี่ แต่เกิดขึ้นจากการหลอมรวมของอนุภาค เป็นกระบวนการที่ต้องการความร้อนสูงเป็นล้านองศา ซึ่งเกิดขึ้นตอนดาวตาย ความร้อนนี้จะทำให้เกิดปฏิกิริยาหลอมรวม (fusion) เกิดนิวเคลียสของธาตุที่ใหญ่ขึ้นๆ เช่น คาร์บอน, อ็อกซิเจน จนถึงธาตุเหล็ก (Fe)

ธาตุที่หนักกว่าเหล็กต้องการความร้อนที่สูงยิ่งขึ้นไปอีก คือเป็นสิบล้านองศา จึงเกิดได้เฉพาะใน Supernova คือดาวระเบิดก่อนตาย

ธรรมชาติของการสร้างสิ่งใหม่ ที่ยิ่งใหญ่กว่าเก่า ในจักรวาล จึงเกิดขึ้นจากการตาย การตายของดาว เป็นตัวการสร้างธาตุชั้นสูง ที่หนักขึ้น ทั้งหมดประกอบกันเป็นจักรวาล

การตายของมนุษย์ ก็น่าจะมีความหมายคล้ายกัน



วิจารณ์ พานิช

๒๒ พ.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 598703เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท