ความประทับใจภายในกระบวนกร


...............ในการจัดกิจกรรมหรือดำเนินกระบวนการในกิจกรรม ตั้งเเต่ 4 ปีที่เเล้วจนถึงปัจจุบัน ผมมีข้อประทับใจเล็กๆที่เป็นเเรงกระตุ้นตลอดเวลา เเละในที่นี้ขอเล่าให้ฟัง อาจเป็นเพียง มุมเล็กๆ เเต่ถือว่ามีอิทธิพลต่อหัวใจของผมเป็นอย่างยิ่ง

  • เรานับถือเธอให้เป็นพี่ เพราะเธอดูมีประสบการณ์หลายๆอย่างที่เราไม่มี เราจึงถือคุณวุฒิ มากกว่าวัยวุฒิ
  • ผมยกให้คุณเป็นอาจารย์ เป็นอาจารย์ ในด้านนี้ให้ผมก็เเล้วกัน
  • คุณดูไม่เหมือนเด็กในช่วงวัยนี้ เหมือนเป็นผู้ใหญ่ เพราะมีมุมมองความคิดเป็นผู้ใหญ่เลย เเม้อายุน้อยก็ตาม
  • ตนเองเปลี่ยนแปลงตนเองมาเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด เเละเพื่อนๆคณะทำงานเกิดการเปลี่ยนแปลงตนเองด้านการเข้าในเด็กเเละเยาวชนจากภายในมากขึ้น
  • ประทับใจในตัวพี่ เพราะพี่พาทำกิจกรรมสนุก เเละเป็นกันเอง ตลอดเวลา
  • รอยยิ้มเเละเสียงหัวเราะของเด็กๆ ไม่อาจเท่ากับภาพที่เด็กได้คุยกันในกลุ่มเเละช่วยกันคิด ช่วยกันทำ
  • ครั้งหนึ่งกลุ่มเด็กหัวชนฝา ถอดบทเรียนจากกิจกรรมกลุ่ม ได้ว่า "เมื่อเราทำครั้งเเรก เเละครั้งสองไม่สำเร็จ เราก็ควรพยายามทำต่อไป ไม่นานเราก็จะสำเร็จเองตามที่เราหวัง"
  • เเต่เก่าก่อนครูเป็นส่วนสะท้อนหลักสำคัญ เเต่ปัจจุบันเราต้องหมั่นสะท้อนตนเองเพื่อพัฒนาตนเองเเละกระบวนการ
  • เราทำมากเเค่ไหนไม่อาจเท่า เด็กที่ผ่านกระบวนการลุกขึ้นมาทำความดีด้วยตัวของเขาเองโดยไม่ต้องบอก ไม่ต้องสอน
  • เด็กกลุ่มเสี่ยงที่ผ่านกระบวนการ มีเเนวโน้มเข้าเรียนมากยิ่งขึ้น
  • กระบวนการหรือกิจกรรมเราสามารถ เป็นต้นทุนให้ผู้อื่นนำไปใช้เพื่อพัฒนาเยาวชนในพื้นที่อื่นด้วย

...............เเต่เราก่อนผมเคยใช้เพียงสมองในการรับรู้ว่ากิจกรรมนี้ได้ผลต่อเด็กมากน้อยเพียงใด ระยะเวลาผ่านไปก็เริ่มให้หัวใจเข้าไปรับรู้มากยิ่งขึ้น จะเข้าใจในระดับภายในของเด็กที่ความมีตรรกศาสตร์เพียงอย่างเดียว มองไม่เห็น ซึ่งเราต้องรับรู้ทั้งสมองเเละหัวใจ เพราะสมอง คือ สภาวะเเบบ Fit เเละ หัวใจ คือ สภาวะเเบบ Flow

...............เสียงคำติเเละคำชม เราไม่อาจเข้าไปยึด เข้าไปติด เพราะเราจะหลง "หลงตัวเอง" เเต่ให้ไว้เป็นพลังใจ


ธีระวุฒิ ศรีมังคละ
22/12/2015

หมายเลขบันทึก: 598696เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2015 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท