เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 13-18 ธันวาคม 2558


20 ธันวาคม 2558

เรียน เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันอาทิตย์ที่ 13. ธันวาคม. 2558. แม้จะเป็นวันหยุดราชการ แต่ได้รับคำสั่งจากสำนักงาน ก.ค.ศ. ให้ไปประชุมทำบัญชีเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่บ้านปลาทับทิมรีสอร์ท อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม. จึงเก็บสัมภาระออกเดินทางไปพักค้างหนึ่งคืน สมุทรสงครามหรือแม่กลอง ผมเคยรับราชการเมื่อ พ.ศ. 2541-2545 ในตำแหน่ง ผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด. จึงคุ้นเคยกับพื้นที่และผู้คนด้วยเป็นจังหวัดเล็ก แต่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวแบบไทย ๆ มีธรรมชาติและสวนผลไม้ให้ความร่มรื่น อบอุ่น สงบในแบบฉบับของแม่กลอง. บ้านปลาทับทิมรีสอร์ทอยู่เลยโบสถ์พระแม่บังเกิดไปหน่อยเดียว เลี้ยวซ้ายไปนิดหนึ่ง อยู่ติดแม่น้ำแม่กลอง ในแม่น้ำเต็มไปด้วยแพกระชังปลาทับทิมตามชื่อรีสอร์ท. แม้ทำเลจะติดแม่น้ำแต่ห้องประชุมและที่พักอยู่เลยขึ้นมา จะมีเพียงบางส่วนอยู่ติดแม่น้ำเรียกว่าโซน A ประธานการประชุมวันนี้ คือ เลขาธิการ ก.ค.ศ. ท่านพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ นอกนั้นจะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นเล็ก. รุ่นใหญ่มีท่านวินัย. รอดจ่าย อดีตรองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านสมบัติ ขวัญดี และท่านวิวัฒน์ แหวนหล่อ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ. รุ่นเล็กมี รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. ผอ.เขต ผอ.รร. ผอ.กลุ่ม และเจ้าหน้าที่ในส่วนราชการต่าง ๆ วิธีการดำเนินการ เจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ก.ค.ศ. จะยกร่างมาเป็นตุ๊กตา ประธานจะพิจารณาเป็นข้อตามลำดับ โดยมีฉบับเดิมและฉบับของสำนักงาน ก.พ.ให้เทียบเคียง ในหลักการทั้งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกสายงานจะใช้เงินเดือนแบบขั้นสูงขั้นต่ำ แทนระบบขั้นเงินเดือนที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ด้วยบทเฉพาะกาลที่กำหนดไว้ถึงกำหนดตามเงื่อนไข วันแรกผู้คนยังมีไฟและมีแรงจึงถกเถียงกันมากงานจึงเดินไปได้น้อย ก็พลบค่ำ ว่าจะขับรถชมวิวตามลำน้ำแม่กลองเลยต้องยกเลิก เข้าที่พักดีกว่า สำหรับห้องพักเขาจัดห้อง 4 เตียงให้ผมพักคนเดียว จึงต้องปลุกพระเหมือนกันเผื่อตื่นขึ้นมามีสมาชิกนอนเป็นเพื่อนอีก 3 เตียง นี่ขนาดไม่กลัวผี ทีวีเขารับได้หลายช่อง จึงเปิดหนังฝรั่งดูจนหลับไป


วันจันทร์ที่ 14. ธันวาคม. 2558. ตื่นเช้าเป็นปกติ หลังอาบน้ำแต่งตัว. เก็บสัมภาระไปใส่รถเตรียมพร้อม คืนกุญแจ. ไปทานอาหารเช้า ข้าวต้มปลาทับทิมของเขาต้องชมว่าอร่อยกว่าทุกเมนูที่ผ่านมา เมื่อวานถามหลายคนว่าปลาทับทิมทำปลาส้มได้ไหม ยังไม่มีคำตอบ.ด้วยเห็นเป็นปลามีเกร็ดคล้ายปลาตะเพียน แถมก้างใหญ่ตรงกลาง วันนี้ประธานนัดเริ่มประชุมเวลา 08.00 น.เพราะคิดว่าจะลุยให้จบเนื้อหาสาระที่เป็นหลักการให้เสร็จ พรุ่งนี้ฝ่ายกฎหมายค่อยไปเรียบเรียงถ้อยคำให้สละสลวย เป็นภาษากฎหมาย การประชุมจึงเริ่มเร็ว มีการอภิปรายกันบ้างในประเด็นที่เห็นต่างกันจนได้ข้อยุติ ภาคบ่ายประชุมกันต่อแค่เบรคเนื้อหาก็เสร็จสิ้น. ผมอำลาที่ประชุมเดินทางกลับ มาแวะซื้อปลาทูแม่กลองกลับบ้านเล็กน้อย. รถมากแต่สามารถทำความเร็วได้ระดับ 100 กม./ชม. ก่อนเข้าบ้านแวะห้างเซ็นทรัลเวสเกต เพื่อซื้อของใช้ส่วนตัว

วันอังคารที่ 15. ธันวาคม. 2558. ออกจากบ้านเกือบ 7 โมงเช้า เพราะรอให้รถชุดแรกไปเสียก่อนจะได้ไม่ติด รถวิ่งฉิวจนลอดอุโมงบางขุนกอง จึงเจอหาง แต่ก็วิ่งตามกันไปได้ พอเข้าถนนบรมราชชนนีรถวิ่งได้คล่องขึ้น จนข้ามสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า โล่งใจว่าวันนี้ทันประชุม ไม่สาย. นำรถจอดที่ลานจอดวัดมกุฎกษัตริยาราม แล้วข้ามคลองผดุงกรุงเกษมไปสำนักงาน สกสค. วันนี้มีประชุมกรรมการ ช.พ.ค. ตามปกติเดือนละครั้ง วาระประชุมเป็นรายงานรายรับรายจ่าย ยอดเรียกเก็บจากสมาชิก และยอดค้างชำระ นอกนั้นมีการขอกลับเข้าเป็นสมาชิกจากผู้ที่ออกไปแล้ว. ถกเถียงถึงมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาสมาชิกค้างชำระเพราะบางจังหวัดมียอดส่งไม่ถึงร้อยละ 40 ต่อเนื่องกันมาหลายงวด. เที่ยงเขาเลี้ยงข้าวคนละจาน บ่ายเดินทางกลับสำนักงานเขต ไปดูช่างปรับปรุงห้องสโมสร กำลังตีฝาไม้สนนิวซีแลนด์สำหรับเป็นฉากหลัง ตามแบบที่เคยทำไว้ที่ สพป.ปทุมธานี เขต 1 แม้ความละเอียดจะไม่เท่า แต่ฝีมือช่างก็ระดับเดียวกัน ต่างกันตรงการโชว์ฝีมือที่ช่างปทุมธานีไม่ยอมใครในเรื่องนี้ แต่วิธีแก้รอยต่อต้องโป้สีก็จะดูดีขึ้น. ขึ้นห้องทำงานจ้ดการแฟ้มเอกสารที่ตกค้างมาตั้งแต่วันจันทร์ รวมถึงสั่งคดีกระทำผิดวินัยที่กรรมการสอบสวนเสนอสำนวนมาให้พิจารณา. ได้สั่งารไปตามอำนาจหน้าที่

วันพุธที่ 16. ธันวาคม 2559 ตื่นมายุ่งเหยิงกับเครื่องแบบเต็มยศ สายสะพาย ป.ช.ไว้ทุกข์ ตามหมายกำหนดการ เพื่อร่วมงานพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระสังฆราชที่วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง ในตอนบ่าย เขามีตัวเลือกให้แต่งกายได้ตั้งแต่เต็มยศไว้ทุกข์ จนถึงไว้ทุกข์แบบประชาชน แต่ตัดสินใจถวายพระเกียรติยศสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการแต่งเครื่องแบบเต็มยศไว้ทุกข์ ถึงสำนักงานเช้า มีเวลาได้อนุมัติแฟ้มงานต่าง ๆ รวมทั้งแฟ้มจรที่เจ้าของวิ่งมาให้อนุมัติแบบนั่งรอ ตาดีก็ได้ตาร้ายก็เสีย เรื่องศึกษาดูงานเชียงใหม่ทำไปทำมามีคนไปแค่ 30 กว่าคน จึงต้องให้คนที่ไม่ไปชี้แจง ต่อไปจะจัดงบประมาณสำหรับโครงการทำนองนี้แค่ครึ่งเดียวของจำนวนคนในสำนักงานก็น่าจะพอ เลื่อนประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการย้ายครูสายการสอนจากบ่ายมาเป็น 10.00 น. ต้องขอบคุณกรรมการมากันเกือบครบ การพิจารณาไม่ยากเพราะตำแหน่งว่างมาก คนเขียนย้ายที่จบวิชาเอกตรงกับความต้องการของโรงเรียนมีน้อยและที่มีบ้างก็ไม่ต้องแข่งกับใคร การกลั่นกรองจึงจบเร็ว ก่อนเที่ยงผูว่าราชการจังหวัดนนทบุรี โทร.มาหาบอกว่ามีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับภารโรงในโรงเรียนแห่งหนึ่งมีอิทธิพล รับปากท่านว่าจะดำเนินการให้ บ่ายเดินทางไปร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่วัดบัวขวัญ พระอารามหลวง มีผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเป็นประธาน. อยู่จนเสร็จพิธีบำเพ็ญกุศลเดินทางกลับ

วันพฤหัสบดีที่ 17. ธันวาคม. 2558. เช้านี้รถยังติดเป็นปกติหางอยู่หน้าเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์ ความจริงมีรายการเปิดการอบรม 2 รายการ ได้มอบท่านรองฯ ไปดำเนินการ. ถึงเขตไปเดินดูการปรับปรุงห้องสโมสร คืบหน้าไปมาก มาติดขัดเรื่องห้องน้ำ คงยกยอดไปคิดต่อปีหน้า ปีนี้พอเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้ก่อน กลับขึ้นห้องทำงาน มีโรงเรียนมาอวยพรขอพรปีใหม่ 2-3 ราย มีแฟ้มงานไม่มาก ก่อนเที่ยงชวนสมาชิก ไปกินข้าวที่ร้านข้าวแกงปักษ์ใต้พี่นันท์ปากเกร็ด. บ่ายพบครูในโครงการ EBE ที่นัดหมายมาประชุมกัน ผมพยายามลดการประชุมครูที่เขตลง ดูแล้วทำท่าจะแพ้ นึกถึงชาวเขาที่แม่ฮ่องสอนเขาบอกว่า หัวหน้าต่อไปคัดแต่ครูนิสัยดีๆมาเลยนะ จะได้ไม่ต้องไปอบรมอีก เด็กจะได้เรียนหนังสือบ้าง. ทำงานแฟ้มเอกสารสลับการรับแขกที่มาเยี่ยม. ตอนเช้าเดินดูหน้าสำนักงานแม้คับแคบไปนิด แต่มีส่วนหนึ่งน่าจะทำที่นั่งพักผ่อนแบบร้านกาแฟอเมซอนได้ หลายคนบอกว่าทำได้ บางคนบอกว่าทำไม่ได้ ขึ้นอยู่กับทรรศนะ ความสำเร็จหรือล้มเหลวเริ่มที่ตรงนี้ คิดอะไรติดปัญหาก็จบที่ไม่ต้องทำ แต่ถ้าคิดว่าได้ ลงมือทำมันก็ได้ ทุกเขตที่อยู่มาถือคติที่ว่าอยู่บ้านท่านอย่าดูดายปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น. ก็พอจะสร้างคุณค่าให้ชีวิตที่ผ่านไปได้บ้าง ว่าไม่แก่เปล่า. เวลานั่งรถผ่านก็พอรำลึกถึงชิ้นงานที่สร้างกันเอาไว้

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม. 2558เช้ามีนัดหมายกับผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ที่ห้องทำงาน City Hall พร้อม ผอ.เขต อีก 2 ท่าน ขาดแต่ ผอ.สพม.3 เพราะท่านไปอินเดีย ตามรอยพระพุทธองค์ ทางเจ้าหน้าที่จ้ดเอกสารเพื่อเตรียมชี้แจง แต่ผมคาดการณ์ถูกเท่าที่สัมผัสกับผู้ว่าราชการจังหวัดท่านนี้ ท่านมีความคิดและแนวทางอยู่ในสมองแล้ว เราเพียงไปรับมาดำเนินการเท่านั้น. วันนี้ก็เป็นจริงท่านต้องการให้เขต 1 เขต 2 มีโรงเรียนคุณธรรมนำร่อง ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนักเรียนและครูช่วยกันสร้างฉันทามติ สำหรับการเปิดโครงการท่านเสนอให้เชิญองคมนตรี นายแพทย์เกษม วํฒนชัย มา kick off ให้ กลับสำนักงานนั่งเตรียมการประชุม อ.ก.ค.ศ. เขต มีเรื่องเพื่อพิจารณา 5 เรื่อง 4 เรื่องเป็นการเลื่อนวิทยฐานะและเลื่อนตำแหน่ง เรื่องที่ 5 เป็นเรื่องย้ายครูสายงานการสอน มีแฟ้มมาให้ลงชื่อไม่มาก. บ่ายประชุม อ.ก.ค.ศ.เขต มีเรื่องให้ชี้แจงเพิ่มเติม คือ การย้ายครูรายหนึ่งที่เคยรับย้ายมาจาก สพม. ไปลงโรงเรียนที่ไกลเป้าหมาย เขาเลยพยายามขอย้ายไปโรงเรียนที่ใกล้ วิธีการทำให้เราได้ยินความลำบากของเขา คือ การร้องเรียนไปยังหน่วยงานระดับสูง สพฐ. จึงต้องถามวิธีดำเนินการและแก้ปัญหา เนื่องจากมีตำแหน่งว่างมาก และมีโรงเรียนที่ประสงค์รับย้ายวิชาเอกนี้พอดี จึงกลั่นกรองให้ย้ายกรณีพิเศษ เรียกว่าแก้ปัญหาให้จบทั้งเขาและเรา ฉะนั้น การรับย้ายต่างเขตมีกรณีที่ต้องหาข้อมูลให้ช้ดเจนถึงพฤติการณ์ของคนที่ขอย้าย ว่าเป็นของร้อนหรือของเย็น. บ่ายท่านรอง อรวรรณ กลับจากสั่งซื้ออุปกรณ์คนสำราญ. ได้ ศน.ทรงเดช. ขุนแท้ อดีต ศน. สพป.ปทุมธานี เขต 1 ไปช่วยพิจารณา ได้ JBL ทั้งชุด. เว้นแต่ ไมค์ลอย กับ sound canvas ต้องใช้ของ shure และ roland ตามลำดับ เย็นไปเป็นประธานเปิดงานคืนสู่เหย้าชาวปากน้ำพิบูลสงคราม เป็นงานสังสรรค์ศิษย์เก่า โรงเรียนนี้ก็ไม่มีผู้อำนวยการโรงเรียน ปัญหาจึงมีขึ้นมาให้เขตช่วยแก้ เขตก็มึนตึบเพราะกำลังขาดแคลน ผอ.รร. จนบางรายมีคนมาจองตัวแล้วหลายโรงเรียนจากเจ้าอาวาสบ้าง ผู้นำท้องถิ่นบ้าง ก็บอกไปว่าต้องให้เจ้าตัวเขียนย้ายไปด้วย ที่สำคัญต้องทำคะแนนให้สูงกว่าคู่แข่งทุกคน(ถ้ามี) อยู่ร่วมงานเพียง 1 ทุ่มก็กลับ ถึงสำนักงานทราบข่าวว่าเจ้าหน้าที่เขตไปป่วยอยู่ รพ.รามาธิบดี ให้ท่านรอง อรวรรณ ดูแลไปก่อน เพราะพรุ่งนี้ผมต้องเดินทางไปเพชรบุรี เพื่อร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ คุณแม่ของ รอง ผอ.โรงเรียนวังไกลกังวล ที่เคยทำงานกันสมัยผมดำรงตำแหน่ง ศึกษาธิการอำเภอหัว.หิน. การเจ็บไข้ได้ป่วยเป็น 1 ใน 4 อย่างที่มนุษย์ทุกคนหนีไม่พ้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย บางครั้งก็วิตกกังวลว่าจะเป็นโรคนั้นโรคนี้ หมอจะบอกว่าไม่ต้องไปวิตกจริตเสียก่อน ให้เป็นแล้วค่อยรักษา ก็ต้องให้กำลังใจกัน. พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า ความแก่มีอยู่ในความหนุ่มสาว ความเจ็บป่วยมีอยู่ในความไม่ป่วย และความตายมีอยู่ในชีวิต มันไม่ได้แยกกัน อย่างเมื่อวานพวกเราจัดดอกไม้ได้สวยงาม แต่ในเวลาเดียวกันกิจกรรมนี้ก็เตือนให้เห็นถึงความโลภในใจเรา บางคนเอากิ่งไม้แห้งใบไม้แห้งมาจัด ทำให้เห็นว่าสิ่งไม่งามนั้นก็มีความงามอยู่ ในทางกลับกันคือ ในสิ่งที่สวยงามก็มีความไม่งามเช่นกัน ตรงกับที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้เลย

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1


หมายเลขบันทึก: 598609เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2015 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2015 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีงานตลอดเลยนะครับ

กำลังดูครูทำ EBE อยู่ครับ

ตามมาเชียร์การทำงานครับ ผอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท