๔. ฉ่อย...พญาไท ๒


ได้เวลาแสดงฉ่อยกันแล้ว..ไปกันเลยพวกเรา ผมบอกให้ไก่โก้เล่นให้เต็มที่ ไม่ต้องกลัวลืมเนื้อร้อง อยากพูดอยากร้องอะไร..ก็ว่าไปให้สนุก คนที่นั่งฟังอยู่ คนกันเองทั้งนั้น..ไม่ต้องตื่นเต้น และที่สำคัญ..เราก็ฝึกซ้อมกันมาพอสมควร ใส่มุขตามความถนัดได้เลย ..

คณะของไก่โก้..ได้ออกไปโชว์เพลงฉ่อยนอกบ้านอีกครั้ง งานนี้ได้รับเชิญจากโรงพยาบาลพญาไท ๒ ที่มีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปี ให้เจ้าหน้าที่และพนักงานทุกคน ได้อิ่มหนำสำราญ พร้อมกิจกรรมการละเล่น และความบันเทิงมากมาย ..ฉ่อย ของไก่โก้..นำเสนอเป็นรายการแรก จึงต้องเดินทางไปถึงก่อนเวลา..๑๘.๐๐ น.

พอไปถึง..ทุกคนก็ตื่นตะลึงกับอาคารสถานที่ของห้องประชุมที่ใหญ่โตมโหฬาร ภายในกองพลทหารม้าที่ ๒ รักษาพระองค์ สนามเป้า กรุงเทพฯ ยังไม่ทันหายตื่นเต้นก็ชวนกันเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึก ก่อนเข้าไปในห้องประชุมและขึ้นเวทีซ้อมคิว

คณะเพลงฉ่อยของไก่โก้..ออกอาการหิวผสมความอ่อนเพลีย แต่เก็บอาการไว้ หมดแรงจากการ..อาเจียน.. ตลอดทาง..ทั้งมือฉิ่ง..และมือกลอง ที่นั่งรถตู้ติดแอร์ไกลๆ ไม่ค่อยจะได้ ขนาดครูให้ทานยาป้องกันการเมารถ ยังเอาไม่อยู่ ดีว่าเตรียมถุงพลาสติกไปด้วย..เลยจัดเต็มหมดไส้หมดพุง

็น

ได้เวลา .เจ้าภาพก็จัดอาหารโต๊ะจีนให้ชาวคณะได้อิ่มอร่อย ดูใบหน้าจะสดใสขึ้นมาทันที ได้ทานอาหารก่อนใคร เหมือนเป็นแขกพิเศษคนสำคัญ ที่เดินทางมาจากแดนไกล ขณะที่รับประทานอาหารมื้อเย็นนอกบ้าน พิธีกรก็เข้ามาประสาน บอกว่า ให้ขึ้นไปเตรียมบนเวทีเวลา ๑๘.๑๕ น. และทำการแสดง ๑๘.๓๐ น. แสดงว่างานนี้ คงมีรายการแสดงเยอะมาก จึงได้แสดงแต่หัวค่ำ...

อิ่มกันแล้ว ก็ออกเดินเล่นให้เย็นใจ ถ่ายภาพกันอย่างมีความสุข เหมือนว่าได้มาเที่ยวเล่นที่กรุงเทพ ลืมบรรยากาศระหว่างทางที่นั่งรถมา ชาวคณะไก่โก้..ต่างหยอกล้อกันถึงอาการ..แพ้ท้อง..บนรถตู้ ทำให้คนที่นั่งมาด้วยปั่นป่วนไปหมด...


ได้เวลาแสดงฉ่อยกันแล้ว..ไปกันเลยพวกเรา ผมบอกให้ไก่โก้เล่นให้เต็มที่ ไม่ต้องกลัวลืมเนื้อร้อง อยากพูดอยากร้องอะไร..ก็ว่าไปให้สนุก คนที่นั่งฟังอยู่ คนกันเองทั้งนั้น..ไม่ต้องตื่นเต้น และที่สำคัญ..เราก็ฝึกซ้อมกันมาพอสมควร ใส่มุขตามความถนัดได้เลย ..ครูจะคอยให้กำลังใจ..นะครับ


การแสดงเพลงฉ่อยของไก่โก้..เสร็จสิ้นลงแล้ว ผู้บริหารระดับสูง ของโรงพยาบาลพญาไท ๒ มอบรางวัล และเป็นอีกวันหนึ่ง

ที่ชาวคณะได้เพิ่มพูนทักษะและประสบการณ์ ขอบคุณ ..พี่แดง..ของเด็กๆ คุณเจริญรัตน์ ด้วงทองอยู่ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ที่เปิดโอกาสให้ชาวคณะได้มาขึ้นเวทีที่กรุงเทพฯ แสดงออกซึ่งศิลปะการละเล่นเพลงพื้นบ้านไทย ให้เด็กได้ประทับใจ..ไม่รู้ลืม

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๘


หมายเลขบันทึก: 598542เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2015 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2016 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สถานที่ใหม่ๆ คือประสบการณ์ใหม่ๆ

สถานที่ใหม่ๆ คือการสะกิดเตือนให้เรารักและเห็นค่าตัวเราด้วยเช่นกัน ครับ

ขอแสดงความยินดีกับเพลงฉ่อยด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท