๑. งานแต่งงานของ..รุ้งกับเอก


" ขออวยพรให้แต่ละวันของ การใช้ชีวิตด้วยกัน ของ..รู้ง กับ เอก นำความมหัศจรรย์ใหม่ ความสุขแบบใหม่ ความรักแบบใหม่ มาให้รุ้งกับเอก ขอแสดงความยินดีกัยการครองคู่..."

ผมออกเดินทางตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่าง เป้าหมายปลายทาง คือ อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ ซึ่งผมไม่เคยไป และเป็นครั้งแรกที่ผมต้องขับรถไกลที่สุดในชีวิต เคยขับรถไกลสุด ก็แค่จังหวัดราชบุรี และนนทบุรี แถวๆถนนแจ้งวัฒนะ อาจเป็นเพราะว่า ผมไม่ค่อยมั่นใจในสมรรถนะของรถยนต์และตัวผมเอง ที่มักจะง่วงนอนเวลาขับรถไกลๆ

ครั้งนี้ มีความจำเป็น พี่สาวผมกลับจากต่างประเทศ หาซื้อรถไม่ทัน จึงขอยืมรถจะขับไปงานแต่งงานลูกชายที่ชัยภูมิ ผมเป็นห่วงทั้งรถทั้งคน จึงอาสาเป็นพลขับ กว่าจะถึงที่หมายก็เกือบบ่ายโมง ก่อนจะถึงก็ต้องขับวนรถอยู่หลายรอบ ขับรถไม่หลงทาง ก็คงไม่ใช่ผมแล้วล่ะครับ..

การเดินทางครั้งนี้..ผมไม่รู้สึกง่วงนอน ขับรถด้วยใจจดจ่อ ภายในรถมีด้วยกันทั้งหมด ๔ คน ผู้โดยสารคุยกัน ผมแทบไม่ได้สนใจ สายตาสอดส่าย มองกระจกหลัง มองกระจกข้าง มองรถข้างหน้า วิ่งทางซ้าย นานๆจะออกไปทางเลนขวา จะแซงแต่ละครั้งมองแล้วมองอีก เรียกว่าไม่ประมาทตลอดการเดินทาง และใช้ความเร็วเพียง ๙๐ - ๑๐๐ กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

นึกถึงเวลาที่ผมเป็นผู้้โดยสาร ผมมักจะมองวิวทิวทัศน์ ชวนคนขับคุย อย่างสบายอารมณ์ เพิ่งจะรู้วันนี้เองว่า การเป็นคนขับเองบ้างนั้น ต้องมีสมาธิ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบและยากอยู่เหมือนกัน ต้องรักษาวินัยในการใช้รถใช้ถนน และใส่ใจในผู้โดยสารที่นั่งไปด้วย

ถึงบ้านเจ้าสาวซึ่งอยู่ใจกลางหมู่บ้านเนินสง่า บ้านงานตกแต่งสวยงาม มีการตระเตรียมเครื่องขยายเสียงและโต๊ะเก้าอี คุณพ่อคุณแม่เจ้าสาวต้อนรับด้วยอัธยาศัยไมตรีอันดียิ่ง นัดหมายพิธีการในวันพรุ่งนี้ ตอนเช้าจะมีการใส่บาตร หลั่งน้ำพระพุทธมนต์ และจัดเลี้ยงโต๊ะจีนและบอกว่า คืนนี้..มีการนิมนต์พระมาสวดมนต์เย็นด้วย

การสวดมนต์เย็นเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ไม่ได้พบเห็นมานานแล้ว ครั้งสุดท้าย..ผมยังเด็กอยู่เลย ตอนนั้นผมอยู่ปากเกร็ด นนทบุรี เห็นมีสวดมนต์เย็นในงานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ ไม่คิดว่าจะมาเจอธรรมเนียมนี้ในแถบอีสาน

ก่อนจะถึงช่วงเย็น..เจ้าบ่าวพาผมเข้าที่พัก เป็นรัสอร์ทที่หรูดูดีที่สุดของอำเภอ สะอาดร่มรื่น แต่ดูท่าว่าจะไม่สงบเงียบเสียแล้ว เพราะมีคณะอาสาพัฒนาหมู่บ้านมาพัก และมีงานเลี้ยงขอบคุณ อยู่บริเวณหน้าบ้านที่ผมพัก คงต้องนอนฟังเพลงเป็นอัลบั้มเลยล่ะ

ใกล้ถึงเวลาเดินทางออกจากที่พักไปฟังการสวดมนต์เย็นแล้ว ผมหยิบการ์ดอวยพรงานแต่งหลานชายมาอ่านทบทวนคำอวยพร..ซึ่งผมเขียนไว้ว่า..." ขออวยพรให้แต่ละวันของ การใช้ชีวิตด้วยกัน ของ..รู้ง กับ เอก นำความมหัศจรรย์ใหม่ ความสุขแบบใหม่ ความรักแบบใหม่ มาให้รุ้งกับเอก ขอแสดงความยินดีกัยการครองคู่..."

จาก...ชยันต์


หมายเลขบันทึก: 598363เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2015 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2016 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณมะเดื่อจะอวยพรให้ทุกคู่แต่งงาน

ว่า...ขอให้ทั้งคู่ อดทน อดกลั้น

และอดออม...เพื่อชีวิตคู่และครอบครัว

ที่ยั่งยืน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท