5.ลูกกำลังบอกอะไรเรา.. ผ่าน"พฤติกรรม"


"ลูกกำลังบอกอะไรเรา " .. ผ่านพฤติกรรม

ลองสังเกตและทำความเข้าใจ

บางทีเด็กก็ไม่ได้สื่อสารผ่านคำพูด

เด็กสื่อสารผ่านความรู้สึก ..

__________

มีคุณแม่เขียนมาปรึกษาเรื่องลูกชายวัย 4 ขวบ ชอบจับลูบคลำอวัยวะเพศอยู่บ่อยครั้ง เมื่อสอบถามก็ บอกว่าไม่มีอะไร แต่ก็ยังทำเช่นเดิมอยู่บ่อยๆ แม่ว่ากล่าวตักเตือนแล้ว ก็ยังทำอยู่เช่นเดิม ควรทำอย่างไรดี ?

_____________

เด็กวัย 3-5 ขวบ มีพัฒนาการในทางบุคลิกภาพที่จะแสวงหาความสุขจากอวัยวะเพศ (Phallic Stage) ซึ่งในระยะนี้จัดว่าเป็นระยะที่สำคัญที่สุดระยะหนึ่งของการพัฒนาบุคลิกภาพ เด็กจะมีความพึงพอใจกับการได้สัมผัส ได้เล่นกับอวัยวะเพศของตนเอง เช่น ชอบจับ ซักถามและให้ความสนใจเกี่ยวกับอวัยวะเพศอยู่บ่อยครั้ง แท้จริง การกระทำเช่นนั้นเป็นความเพลิดเพลินในแง่ของเด็ก หรือ ในบางครั้ง อาการของเด็กเช่นนี้กำลังจะบอกผู้ใหญ่ว่า เด็กเบื่อ ไม่มีอะไรทำ พฤติกรรมของเด็กดังกล่าว เด็กยังไม่มีความรู้สึกทางเพศในแง่ที่ผู้ใหญ่เข้าใจ แต่เป็นพัฒนาการตามวัยตามปกติของเด็ก ไม่มีอันตราย และ ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

พัฒนาการดังกล่าว หากพ่อแม่เข้าใจและรับมือด้วยวิธีที่ถูกต้อง จะมีผลให้เด็กได้ตระหนักรับรู้ถึงลักษณะเพศของตนเองที่ถูกต้อง แต่หากผู้ใหญ่มองเห็นว่าพฤติกรรมเช่นนี้เป็นเรื่องที่ผิดปกติ แล้วลงโทษเด็กด้วยการดุว่า ข่มขู่ จะทำให้เด็กกลัวและเกิดการติดชะงักกับขั้นพัฒนาการนี้ได้ (phallic fixation) ซึ่งจะส่งผลให้บุคคลนั้นสับสนในบทบาททางเพศของตนเมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ได้

พัฒนาการในขั้นนี้มีความสำคัญมาก หากพ่อแม่เข้มงวดกับพฤติกรรมดังกล่าวมากเกินไป เด็กโตขึ้นอาจจะมีปัญหาในเรื่องบุคลิกภาพของตน มีความสับสนในเพศของตนเอง เด็กผู้หญิงลักเพศ เป็นLesbian และเด็กผู้ชายลักเพศเป็น Homosexual เด็กรู้สึกมีความขัดแย้งในตนเองอย่างรุนแรง ตีค่าตนเองต่ำ ไม่กล้าคิด ไม่กล้าตัดสินใจทำสิ่งใหม่ๆ ไม่ยืดหยุ่น ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความไม่มั่นใจ

อย่างไรก็ดี วิธีรับมือกับพฤติกรรมนี้ของลูก เราก็ไม่ควรปล่อยละเลยผ่านไป เมื่อเห็นลูกทำพฤติกรรมดังกล่าว อาจเป็นสัญญาณบอกว่าลูกกำลังเบื่อสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า หรือลูกกำลังรู้สึกเหงา ซึมเศร้า รู้สึกไม่ได้รับความใส่ใจ ลูกจึงหาทางคลายใจตนเองด้วยการลูบ คลำอวัยวะเพศของตน ทางที่ดี เราควรเพิกเฉยการดุด่า ว่ากล่าว และ เข้าไปจูงมือชวนลูกพาไปทำกิจกรรมอื่นๆที่สนุกแทน พ่อแม่เอาตัวเข้าไปเล่นสนุกกับลูกมากขึ้น (แต่ไม่ใช่ยื่นแท็บเบล็ตให้นะคะ -เป็นการทำลายพัฒนาการเด็กอย่างใหญ่หลวง) ให้ลูกคลายความเหงา ความเบื่อ ลูกรู้สึกมีค่า มีคนให้ความรักความสนใจ พาลูกผ่านพัฒนาการช่วงนี้ไปได้ด้วยดี จนถึงวัยที่ลูกโตขึ้น ลูกเริ่มเข้าสู่วัยเรียน มีเพื่อนใหม่มากมาย ลูกเปิดตัวเข้าสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ โรงเรียน มีเรื่องราวแปลกใหม่ให้ได้เรียนรู้ พฤติกรรมเหล่านี้จะค่อยๆหายไปตามวัยที่เติบโตขึ้นของเด็ก

สิ่งที่กล่าวถึงข้างต้นอธิบายพฤติกรรมดังกล่าวในแง่ของบุคลิกภาพ อย่างไรก็ดี อาจมีหลายสาเหตุที่เราควรต้องได้ทำการสืบสวนเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ได้แก่ ความสะอาดของอวัยวะเพศ หรือ เสื้อผ้าที่สวมใส่ การใส่กางเกงชั้นในที่คับเกินไปหรือไม่ หรือ อาจมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้ลูกเกิดพฤติกรรมเช่นนี้ ซึ่งเราควรได้ตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อหาทางแก้ไขให้กับลูกได้อย่างถูกต้องต่อไปเพิ่มเติมด้วยคะ

ด้วยรัก

ครูแม่แอน


หมายเลขบันทึก: 598096เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 23:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท