โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม (9)


โครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เป็นโครงการบริการชุมชนของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมผู้ดำเนินการคืออาจารย์เกื้อกูล ไทรน้อย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ผู้เขียนมีสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามโครงการมหาวิทยาลัยสู่ชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม วันนี้นักเรียนมาเช้าเลย ผู้เขียนมีสอนเวลา 08.00 น - 16.00 น เป็นระยะเวลา 8 ชั่วโมงติดต่อกันโดยไม่ต้องพักเลย ใช้กินข้าวในห้องเรียนแทน แต่นักเรียนจะหมุนกันมา 4 ห้อง ห้องละประมาณ 50 คน รวมแล้วได้สอนนักเรียนประมาณ 200 คน

กิจกรรมแรกที่ผู้เขียนให้นักเรียนลองทำดูคือแนวข้อสอบทั้งหมด 8 ข้อ ข้อสอบส่วนใหญ่เป็นข้อสอบของภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

เมื่อได้ข้อสอบออกมาและให้นักเรียนทำเมื่อพบว่าข้อไหนนักเรียนผิดมาก ก็ให้สนทนากันตามหัวข้อนั้น จากเนื้อเรื่องเป็นการสนทนาเพื่อการสั่งอาหาร เป็นการสอบสนทนารายคู่และการสนทนากลุ่มให้นักเรียนเลือกเพื่อนที่จะสนทนาด้วยตามความถนัดของนักเรียนเอง ผู้เขียนพบว่านักเรียนจะเลือกเพื่อที่มีลักษณะคล้ายๆกับนักเรียน

คู่สนทนาแต่ละคู่ต้องมาสนทนาให้ผู้เขียนฟังและให้คะแนน นอกจากนี้ยังเซ็นลายเซ็นต์กำกับไปด้วย นักเรียนส่วนใหญ่น่ารัก แต่หลายคนซนมาก ผุ้เขียนต้องเตรียมกิจกรรมให้มากกว่าปกติ เพราะนักเรียนคนไหนเสร็จกิจกรรมไวก็ให้ทำกิจกรรมเสริมได้เลย

มีนักเรียนหลายคนมีทักษะทางภาษาดี แค่ฝึกไม่นานก็สามารถเห็นการพัฒนาภาษาของนักเรียน นักเรียนที่อยู่ในเมืองได้เปรียบนักเรียนในชนบทตรงที่มีครูอาจารย์พร้อม มีพ่อแม่สนับสนุน

ผู้เขียนให้นักเรียนเล่มเกมบ้าง แต่เป็นเกมบอกคำศัพท์ที่เกี่ยวกับผักที่เรียนในชั้นเรียน


ผู้เขียนถามนักเรียนบางคนว่าวันเสาร์ทำอะไร นักเรียนบอกว่าเรียนพิเศษ โอโหนักเรียนเรียนทั้ง 7 วัน แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปพักผ่อน ไปฝึกทักษะชีวิต ถ้านักเรียนอยากเรียนเองคงไม่มีปัญหา แต่ดูเหมือนว่าบางคนพ่อแม่ต้องการให้มาเรียนพิเศษ วันหยุดนักเรียนน่าจะมีเวลาท่องเที่ยว มีกิจกรรมสนุกๆทำสมควรแก่วัยของนักเรียน ผู้อ่านมีความคิดเห็นว่าอย่างไรครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (8)

เด็กๆเคร่งเครียด ตั้งหน้าตั้งตาทำข้อสอบอย่างใส่ใจ ...เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

วันหยุดควรจะให้เด็กๆมีกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบบ้าง แต่ถ้าเรียนพิเศษแล้วแบ่งเวลาทำอย่างอื่นได้ก็ดีนะครับ อยู่ที่เด็กมากกว่า

ขอบคุณพี่ใหญ่มากครับ

เด็กๆตั้งใจเรียนมากครับ ต้องมีกิจกรรมเสริมให้ทำบ่อยๆครับ

ขอบคุณคุณ พ มากครับ

ใช่ครับ นักเรียนควรมีเวลาพักผ่อน

ได้ทำกิจกรรมที่เขาชื่นชอบครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-สำหรับตัวผมเอง วันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้ประกอบพิธีกรรมดี ๆ

-ลาลาน....อาจารย์ตามไปอ่านแล้ว...อิๆ

-ตั้งใจจะเดินตามรอยไถ...อิๆ

-ขอบคุณครับ


สุดยอดจริง ๆ ท่านอาจารย์น้อง

สอน ๘ ชั่วโมงติดต่อกันแบบไม่ต้องพัก

เยี่ยมยอด....! ดูแลสุขภาพบ้างจ้ะ

เดี๋ยวจะเป็นลมเป็นแล้งไป

เด็กๆ น่ารักมากๆ ค่ะ


ใช่ครับพี่เปิ้น

เด็กๆน่ารักแถมตั้งใจมากๆเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท