Re เชื่อมงานกับสาธารณสุขจังหวัด


ผมยังมองว่าเชื่อมทั้ง 2 ทางคือ ทาง นพ.สสจ.โดยตรง และเชื่อมผ่านทางสถานีอนามัย น่าจะเป็นหนทางที่สวยและน่าจะสำเร็จครับ

     ผมได้ตัดสินใจค้างที่บ้านพ่อคืนนี้ เพื่อขอใช้โทรศัพท์ (สายสัญญาณ) ในการอ่าน Blog และ ลปรร.กับหลาย ๆ ประเด็นที่ค้างคาอยู่ หนึ่งในนั้นก็คือ เชื่อมงานกับสาธารณสุขจังหวัด ที่คุณพี่ภีมฯ ได้เปิดประเด็นไว้ ซึ่งเรื่องนี้ผมเคยได้สนทนาผ่าน Blog ถึง คุณภีม  ภคเมธาวี  และประเด็นก็ยังค้างคาอยู่เลย และเป็นประเด็นที่ผมใครจะขอเชิญพี่มายังพัทลุงเพื่อได้พบปะกับคนในเครือข่ายบ้าง (ยามเมื่อเดินทางข้ามผ่าน สงขลา-นครศรีธรรมราช)

     ที่นครศรีธรรมราช ตอนนี้ นพ.สสจ. คือ นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ซึ่งท่านเคยเป็น ผู้เชี่ยวชาญฯ ประจำ สสจ.พัทลุงมาก่อน ตามที่ผมรู้จักท่าน ท่านจะเชื่อมต่อเรื่องการทำงานชุมชนได้ง่ายมาก ท่านเป็นทั้งอาจารย์ นักวิชาการ และเป็นนักบริหารที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว เท่าที่ผมทราบอดีต นพ.สสจ.ที่เป็นคณบดี (ถ้าข้อมูลไม่ผิด) คณะสหเวชศาสตร์ ที่ ม.วลัยลักษณ์ ท่านก็เป็นผู้บริหารที่ระดับจังหวัด (นพ.สสจ.) มาก่อน การเชื่อมผ่านช่องทางนี้น่าจะได้เปรียบในเรื่องห้วงเวลา โดยเฉพาะกับท่าน นพ.สสจ. คนปัจจุบันที่นครศรีธรรมราช เป็นประเด็นที่ง่ายที่สุด

     ที่ สสจ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากเป็นจังหวัดที่ใหญ่มาก ผมไม่ค่อยมีความรู้มากนักในเรื่องพื้นที่ แต่ด้วยความเชื่อมั่นว่า หมออนามัยทุกท่านมีจิตวิญญาณในการพัฒนาชุมชนอยู่แล้วเป็นทุนเดิม การเชื่อมประสานเพื่อการจัดการความรู้ของหมออนามัยเหล่านี้ ให้นำเสนอ บอกเล่าเรื่องราวออกมาผ่านทาง gotoknow.org ก็น่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้การเชื่อมประสานทำได้ง่ายและรวดเร็ว ด้วยสถานีอนามัยทุกแห่งล้วนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพยายาม Online อยู่แล้ว (เพื่อใช้ในการการตรวจสอบสิทธิฯ เบื้องต้น) หากไม่มีเครือข่ายสัญญาณจริง ๆ ถึงจะไม่สามารถ Online ได้ ซึ่งน่าจะมีอยู่ไม่มากนักครับ ผมมีเพื่อนอยู่คนนึงที่พอจะมีความรู้ มีความสามารถ และมีบทบาทในสมาคมหมออนามัย คือ “หัววี 47” เป็นชื่อตั้งของรุ่นที่เรียนหมออนามัย อาจจะลองเชื่อมผ่านทางนี้ดูก็ได้ครับ

     แต่อย่างไรก็แล้วแต่ ผมยังมองว่าเชื่อมทั้ง 2 ทางคือ ทาง นพ.สสจ.โดยตรง และเชื่อมผ่านทางสถานีอนามัย น่าจะเป็นหนทางที่สวยและน่าจะสำเร็จครับ

     หากมีอะไรเพิ่มเติม ผมอยากให้ตั้งปุจฉามาอีก หรือไม่ก็ผมจะพยายามนึกอะไรได้ก็จะเพิ่มเติมในภายหลังนะครับ

หมายเลขบันทึก: 5977เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2005 01:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท