ยูยินดี
นาย นายธรรมศักดิ์ ช่วยวัฒนะ

จะเริ่มสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร


สอนวิทยาศาสตร์

บ่อยครั้งที่ครูวิทยาศาสตร์ที่มีหลักสูตร และองค์ประกอบอื่น ๆ ส่วนมากที่เป็นอุกรณ์ที่จะสื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงหลักการที่จะสอน  หรือเรียนกได้ว่ามีแผนการสอนวิทยาศาสตร์  ครูดังกล่าวกับเริ่มต้นที่จะสอนหรือให้ผู้เรียนได้เรียนรู้นั้น  จะจับต้นชนปลายไม่ถูก  เมื่อผู้เรียนมีเรื่องอื่นที่น่าสนใจกว่า เช่น ดาราคนนั้นเป็นข่าวอย่างไร ปรากฎการณ์ หรือเหตุการณ์นั้นมันกำลังเกิด สิ่งที่ครูวิทยาศาสตร์เตรียมมาเพื่อเร้าความสนใจ  กับกลายเป็นที่ที่ไม่น่าสนไจไปเลย  ครูวิทยาศาสตร์จะทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

  เราคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า "นักการขายที่ดี  สามารถนำมะพร้าวห้าวไปขายสวนได้"  ครูวิทยาศาสตร์จะเริ่มร้อง อ๋อ งง....  ความรู้ขายได้ นักเรียนซื้อด้วยความสนใจ  ครูจะต้องลุงทุนหน่อยละ  คือ การโฆษณา เช่น ประกาศแบบแผ่นป้ายติด ที่น่าสนใจ แบบชวนสงสัย (ขั้นเร้าความสนใจ) ไม่จำเป็นต้องเกิดที่หน้าชั้น หรือในห้องเรียนเท่านั้น ที่ไหน ๆ ก็เราผูเรียนได้ เพื่อที่ครูจะให้ผู้เรียนไปตรวจสอบ หรือค้นคำตอบในห้องเรียนได้

แล้วสื่อประเภทใดที่นักเรียนสนใจ ....... ครูวิทยาศาสตร์ต้องคบกันครึ่งทางกับผู้เรียน  เมื่อรักเรียนชอบดารา  ก็ขออนุญาตรูปดาราที่ชื่นชอบเพื่อเป็นวิทยาทานความรู้แก่ผู้เรียนบ้าง(ขอในใจก็ได้.......) ถือว่าเป็นกุศโลบายก็แล้วกัน เช่น ป้ายรูปดาราเชิญชวนทดสอบ มหัศจรรย์ ว่า "ใครอย่างเก่งวิทยาศาสตร์แบบพี่ฟิล์ม เชิญ............." ทำได้ แต่อย่าบ่อย ผู้เรียนจับทางได้ละก็ เซ็งแน่เลย  พยายามหาหลากหลายวิธี เพื่อเราให้เกิดความท้าทาย เพราะธรรมชาติวิทยาศาสตร(Nature of Science) จะสอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ของมนุษย์อยู่แล้ว

     ความอยากรู้อยากเห็นของผู้เรียนที่มาจากธรรมชาติของผู้เรียนของนักเรียนไทยเริ่มที่จะลดน้อยลงตามอายุที่เพ่มขึ้น  แต่กลับเพิ่มความอยาก ความทะเยอยทยานในเรื่องที่สื่อรูปแบบต่าง ๆ ที่ขาดจิตสำนึกที่ดีต่อเยาวชนนั้นได้ลวงล่อไป

ครูวิทยาศาสตร์จะเริ่มต้นควรตระหนักถึงสื่อที่เหมาะสมกับเพศ วัยวุฒิด้วย ถือว่าเป็นการเร่มตนที่ดี  มีชัยกว่าครึ่ง  ขอให้มีความสุขกับการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ นะครับ....................

หมายเลขบันทึก: 59762เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 01:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท