บ้านแม่ : พืชผักและนก


เพราะเจ้าเหยี่ยวขาวที่มีมาดดีนี้เอง ที่ทำให้ดิฉันต้องคอยสอดส่ายสายตามองหาเขาอยู่เสมอ

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2558

ดิฉันไปเยี่ยมแม่ที่จังหวัดนครนายกเหมือนทุกเดือน เนื่องจากเพิ่งกลับจากการไปประชุมวิชาการที่เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย เมื่อวานตอนเช้าตรู่ จึงมีครีมทาผิวที่มีวิตามิน อี เป็นของฝากให้น้องสาว ของฝากสำหรับแม่คือครีม Paw Paw ที่ทำมาจากมะละกอ ซึ่งคนไทยในออสเตรเลียบอกว่าใช้ทาได้สารพัดปัญหา โดยเฉพาะใช้แก้ปัญหาริมฝีปากแห้ง ตอนไปซื้อที่ร้าน Chemist กำลังมีการลดราคาอยู่พอดี และยังมีรังนก (แท้) ที่ รศ.ดร.กัลยา ศรีสุวรรณ อดีตคณบดีสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ คนปากพนังซึ่งครอบครัวทำกิจการเกี่ยวกับรังนกอยู่ ฝากไปให้แม่ด้วย

ดิฉันออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ช่วงสายๆ วันนี้รถเยอะมาก ใช้เวลาในการเดินทางมากกว่าปกติเกือบชั่วโมง แต่ก็ถึงบ้านแม่ด้วยความเรียบร้อย น้องสาวเล่าว่าช่วงนี้แม่นอนเยอะ ตอนที่ดิฉันไปถึงบ้าน แม่ก็กำลังหลับอยู่ เมื่อตื่นขึ้นมาคนดูแลก็เอารังนกป้อนแม่ได้หนึ่งขวด แม่ดูเหมือนเดิม เรี่ยวแรงถดถอยลงไปมาก แต่ก็พอที่จะยกแขนขาและพลิกตัวได้เอง ข้อต่อต่างๆ มีอาการติดยึดไปบ้างเพราะมีการเคลื่อนไหวน้อย แม่กินอาหารครั้งละน้อยๆ แต่กินบ่อย

ที่บ้านแม่มีน้ำเข้าถึงใต้ถุนบ้านเหมือนเดือนที่ผ่านมา (อ่านที่นี่) ดอกโสนริมคลองร่วงโรยไปหมดแล้ว ในสวนอากาศไม่ร้อนมาก ต้นหญ้าแห้งไปทั่ว สวนจึงดูไม่รก น้องสาวเข้าสวนไปปลูกกล้วยกอใหม่อยู่


ภายในสวน มองเห็นทุ่งนาเขียวที่อยู่ติดกัน


ต้นฟักทองที่เพื่อนบ้านมาขอปลูกในที่ของดิฉันตอนนี้มีลูกโตแล้ว น้องสาวเลือกตัดลูกที่แก่แล้วให้มาหนึ่งลูก ดิฉันไม่มีโอกาสได้กินฟักทองลูกนี้แต่คนที่บ้านกรุงเทพฯ บอกว่าเนื้อเหนียวดี หลานชายตัวน้อย (คนที่สอง) ก็ชอบกิน


ฟักทองลูกโต


นอกจากฟักทองแล้ว น้องสาวยังตัดมะพร้าวอ่อนจากต้น ปอกเปลือกให้มาอีก 3 ลูก ดิฉันเก็บพริกขี้หนู ตัดยอดชะอมและมะเขือยาวมาด้วย พอกินกับน้ำพริกเป็นอาหารมื้อเย็น

รอบบ้านแม่มีนกนานาชนิด ทั้งที่หากินอยู่บนพื้นดินและเกาะอยู่ตามต้นไม้ ที่เห็นอยู่บ่อยคือนกเขา นกกระยาง นกกางเขน


นกเขาชวา


ตัวนี้ไม่รู้ว่าเป็นนกอะไร ถ่ายภาพขึ้นไปจากใต้ต้นไม้


ตอนบ่ายก่อนบ่ายสามโมงดิฉันรีบออกจากบ้านแม่เดินทางกลับกรุงเทพฯ ถ้าเย็นเกินไปจะเจอปัญหารถติดมากที่ด่านธัญบุรี ระหว่างทางก่อนถึงตำบลดงละคร เจอเหยี่ยวขาวเกาะอยู่ต้นไม้ไกลๆ เก็บภาพได้ทัน 3 รูป เห็นนกแซงแซวหางปลาเกาะอยู่ตามสายไฟ เมื่อขับรถมาใกล้ๆ เขาก็บินหนีไปเสีย


เหยี่ยวขาวตัวเดียว

เพราะเจ้าเหยี่ยวขาวที่มีมาดดีนี้เอง ที่ทำให้ดิฉันต้องคอยสอดส่ายสายตามองหาเขาอยู่เสมอ


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2558

หมายเลขบันทึก: 597500เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

-สวัสดีครับ


-กลับบ้านแม่คราวใดได้รับความสุขทุกครานะครับ


-ชอบบรรยากาศบ้านนา


-มีนกเขาชวาด้วย


-ขอบคุณครับ



ไข่ตุ๋นน่าจะมีประโยชน์พอๆกับรังนก..นกไม่เดือดร้อน..ด้วย..นะเจ้าคะ..เหยี่ยวขาวกำลังเป็นยอดนิยมของนักเลี้ยงนกล่าเหยื่อ..(ไม่กินนกไม่เลี้ยงนกไม่ซื้อนกมาปล่อยหวังบุญ..ช่วยได้เยอะ..กับสิ่งแวดล้อม)..เจ้าค่ะ..ปลูกต้นไม้..ช่วยนกได้..ทางอ้อม..เป็นประโยชน์ต่อคนสัตว์ร่วมโลก..

ต้องขออภัยคุณยายธีที่ให้แม่กินรังนก ปกติเป็นของที่ไม่เคยซื้อเองค่ะ เพื่อนให้มาปฏิเสธไม่ได้ เคยไปดูห้องที่เขาให้นกอยู่ ใหญ่กว่าบ้านที่คนเป็นเจ้าของอยู่อีกค่ะ

บ้านแม่อาจารย์ร่มรืนมาก


มีเหยี่ยวขาวด้วย


สุดยอดมากก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท