ชีวิตแห่งการเรียนรู้ แบบของผมเอง


ชีวิตแห่งการเรียนรู้..........

***********************
สำหรับตัวผมเอง ผมถือว่าชีวิตของผมทั้งชีวิต มีอิสระมากๆ ทั้งชีวิต
จึงต้องพึ่งพาอาศัยการเรียนรู้มากๆ ตั้งแต่สมัยเด็กๆ เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน

เริ่มต้นก็ต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอด แบบไม่มีทุนทางทรัพยากรทางมรดก หรือทุนทางสังคมใดๆ
มีแต่ทุนทางความคิด และเพิ่มเติมด้วยการเรียนรู้ตลอดเวลา

ชีวิตผม จึงมีแต่การต่อสู้เอาตัวรอด ตลอดชีวิต ด้วยการเรียนรู้อย่างจริงจัง แบบ "เพื่อชีวิต" จริงๆ ด้วยชีวิต มาทั้งชีวิต แบบไม่มีคำว่า "ล้อเล่น" เลย ตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน

ถ้าจะพยายามแบ่งแยก ลักษณะ "เป้าหมาย" ของการเรียนรู้ ก็พอจะแบ่งแยกแบบหลักๆ ออกได้ 4 ระดับ หรือ 4 แบบ ก็แล้วแต่จะแจกแจง คือ .......

1. เรียนรู้ที่จะอยู่กับตัวเองให้เป็น โดยไม่หวังพึ่งใครมากนัก เพราะ เริ่มต้นนั้น ผมแทบไม่มีใครให้พึ่งได้เลย พ่อและแม่ก็ทำมาหากินแบบบ้านนอกสมัยโบราณ ที่ "ทุกคน" ในครอบครัวต้องช่วยตนเอง และช่วยกันหากิน เป็นส่วนทำงานของครอบครัว ไม่พึ่งพาระบบตลาด หากินอยู่กับธรรมชาติแบบเกือบ 100%

2. เรียนรู้ที่จะอยู่กับคนอื่นให้เป็น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี แบบค่อยๆเป็น ค่อยๆไป อย่างเป็นปกติธรรมดา แบบฉันท์มิตร โดยไม่มีผลประโยชน์หรือเหยื่อล่อใดๆ เป็นตัวนำทาง เพราะชีวิตผม ไม่มีอะไร ที่ใครจะหวังผลประโยชน์อะไรๆได้ ยกเว้น "การเรียนรู้" อย่างเดียวเท่านั้น ที่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจ อย่างมากก็แค่ "อยากรู้" เท่านั้น

3. เรียนรู้ที่จะอยู่กับสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความกลมกลืนของตัวเองในระบบของสังคมต่างๆ ที่เลื่อนไหลไปตามครรลองของชีวิต แต่ละช่วงชีวิต แต่ละสถานะการณ์ เพราะ ผมไม่มีฐานอำนาจ หรือ อิทธิพลใดๆ รวมทั้งไม่เคยคิดเสาะแสวงหาอำนาจใดๆ ที่จะมาควบคุม บงการ ให้เป็นไปตามความต้องการของตัวเอง

4. เรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติทุกอย่าง รอบตัว แบบธรรมชาติ ทั้งการเรียนรู้แบบธรรมชาติ และเรียนรู้ตามกฏของธรรมชาติ ทั้งด้วยความเคยชินที่เกิดมาแบบบ้านนอก อยู่ในครอบครัวที่ยากจน อาศัยวัดเป็นที่พักพิง ตลอดช่วงชีวิตวัยเด็ก และการศึกษาธรรมะ ของพระพุทธเจ้า ควบคู่ไปกับหลักธรรมชาติวิทยา ที่ในระยะต่อมาเปลี่ยนเป็น "หลักวิทยาศาสตร์" โดยเน้นหลักการ "อยู่กับความเป็นจริง" ไม่เชื่อใครง่ายๆ ไม่ยอมตัวเป็นทาสของใคร หรือยอมให้ใครมาบงการชีวิตผม ที่ผมชอบเรียกตัวเองว่า "อิสระชน" คือคิดแบบอิสระ แบบเป็นธรรมชาติ ใช้ตรรกะและหลักการทุกรูปแบบ แต่ไม่ยึดติด หรือยึดมั่น ถือมั่นกับตรรกะหรือหลักการใดๆ แต่กลับใช้ผลที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงในชีวิตตัวเองเป็นตัวประเมินผลการเรียน ไม่สนใจมาตรฐานของคนอื่น

การเรียนทั้ง 4 แบบนี้ ผมได้ทำมาจริงๆ แบบผสมผสานกลมกลืนกันทุกเรื่อง เท่าที่จะทำได้ ตลอดเวลา ทุกวินาที จนถึงปัจจุบัน

เวลามีคนมาถามผมว่า ชีวิตของผมทำอะไร ต่างๆ หรือพัฒนามาแบบใด ได้อย่างไร........

ผมก็จะตอบได้ด้วยคำเดียว คือ "การเรียนรู้" .............

เพราะผมคิดได้แค่นี้ ทำมาแค่นี้ ด้วยหลักคิดและวิธีการอย่างนี้ จึงตอบได้แค่นี้ อย่างอื่น ผมไม่ทราบ ผมคงคิดไม่ถึง หรือคิดไม่เป็น

และ ทั้งชีวิต ผมก็รู้อยู่แค่นี้จริงๆครับ.....................

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 597495เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 07:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ


-ตามมาอ่านและร่วมเรียนรู้ชีวิตครับ


-ขอบคุณครับ



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท