ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๓๙. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๑๓. ซีแอตเติ้ลวันที่สี่

อาทิตย์ที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ วันนี้พยากรณ์อากาศอุณหภูมิอุ่นขึ้นอีก สูงสุด ๒๒ องศา แดดจ้า เราย้ายโรงแรม ไปพักที่เดียวกันกับคณะที่มาประชุมของ HITAP ที่โรงแรม Four Points Sheraton

เวลา ๗ น. ผมออกไปวิ่งตามถนนสายที่ ๕ ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผ่าน Westlake Center วิ่งไปเรื่อยๆ ไปจนถึงถนน Madison ก็เลี้ยวขวาลงเนินไปยังถนน ๔ เพื่อวิ่งกลับ ตรงหัวมุมถนนเป็นอาคารรูปร่างแปลกและสวยงาม คืออาคารหอสมุด Seattle Central Public Library ผมวิ่งไปถ่ายรูปไป

ภูมิประเทศของเมืองซีแอตเติ้ล เป็นเนินเขา ลาดลงสู่อ่าว ถนนที่ตรงสู่อ่าวจึงลงเนินค่อนข้างชัน ถนน ๕ วิวสวยสู้ถนน ๔ ไม่ได้ โดยเฉพาะตอนที่เราไปเดินหา Pioneer Square เมื่อวาน

ผมวิ่งกลับมาโรงแรมและข้ามไปดูสวนสาธารณะตรงข้ามโรงแรม ตั้งใจจะเข้าไปสัมผัสบรรยากาศภายใน เสียหน่อย แต่พบว่าประตูปิดล็อก คงเพื่อป้องกันคนไร้บ้านเข้าไปนอน และทำสกปรก ผมได้แต่ถ่ายรูปจากมุมต่างๆ

กลับถึงห้อง ได้เหงื่อเหมือนเมื่อวาน

หัวหน้าทัวร์กำหนดย้ายโรงแรมไป Four Points Sheraton เวลา ๙.๐๐ น. นั่งแท็กซี่ไม่ถึง ๑๐ นาทีก็ถึง และได้ห้องทันที ห้อง ๔๐๒ โรงแรมนี้ห้องสู้ Warwick ไม่ได้ ไม่มีตู้เย็น

เราเดินไปที่ Seattle Center ใช้เวลา ๑๐ นาที ไปชม ๓ สถานที่ที่ใช้ตั๋ว CityPass ได้ เสร็จ ๒ ทุ่ม เดินมาซื้อเสบียงที่ร้าน MacDonald เอามากินที่ห้อง

สถานที่แรก EMP Museumเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับคนสมัยใหม่ บอกเล่าเรื่องราวแปลกๆ เพี้ยนๆ ที่ นำไปสู่ความสำเร็จ สร้างวัฒนธรรมใหม่ ที่เรียกว่า pop cultureถือเป็นการเปิดหูเปิดตาเปิดใจคนโบราณอย่างผม สอนใจผมว่า ความริเริ่มสร้างสรรค์มีได้ในทุกเรื่อง ตอนเข้าไปเห็น “ภูเขากีร์ต้า” และเรื่องราวของดารากีร์ต้า ก็เห็นได้ชัดเจนว่าแต่ละคนจะดัดแปลงกีร์ต้า ให้เหมาะมือตน โปรดดูที่เว็บไซต์ของเขานะครับ จะเห็นเรื่องราวที่เขาจัดแสดง

สถานที่ที่สอง Pacific Science Centerที่มีวิสัยทัศน์ “Inspiring a passion for discovery and lifelong learning” จึงเป็นที่เหมาะสำหรับพ่อแม่พาลูกมาเล่น และเรียนรู้ สาวน้อยบ่นว่าเป็นที่สำหรับเด็กมากกว่าสำหรับผู้ใหญ่ แต่เมื่อเรากลับจากขึ้น Space Needle รอบ ๑๕.๓๐ น. ไปดู IMAX Theater เรื่อง Everest ที่เป็นหนัง ๓ มิติ สวมแว่นสามมิติดูสองชั่วโมงเต็ม สาวน้อยก็ว่าเกินคุ้ม

ผมชอบ Traveling Exhibition เรื่อง Grossology ที่เป็นนิทรรศการเรื่องกายวิภาคและสรีรวิทยาของคนอย่างง่ายๆ สำหรับเด็ก เป็น edutainment ที่จะช่วยให้เด็กๆ รู้จักดูแลสุขภาพของตนเอง

สถานที่ที่สาม Space Needleที่เขาให้เอาบัตร CityPass ไปแลกตั๋วพร้อมจองเวลาขึ้นชม ภาคกลางวัน ๑ ครั้ง ภาคกลางคืน ๑ ครั้ง เราเลือก ๑๕.๓๐ (เพราะเป็นรอบที่เร็วที่สุดแล้ว) กับ ๑๙.๐๐ น. (เพราะมีนัดคุย BAR กับทีมไทย เวลา ๒๐.๐๐ น.) หอคอยนี้สูง ๑๘๔ เมตร ลิฟท์ใช้เวลาขึ้น ๔๒ วินาที เป็นลิฟท์แก้ว ระหว่างขึ้นลงก็เห็นวิวไปด้วย แต่เพราะคนเต็มจึงเห็นไม่ดี

เมื่อขึ้นถึงหอคอยก็เดินชมและถ่ายรูปโดยรอบ ใช้เวลาเพียง ๑๕ นาทีก็รอบแล้ว ทั้งๆ ที่ผมถ่ายทั้งแบบเอาแต่วิว และถ่ายรูปสาวน้อยกับวิว ตามการร้องขอ

รอบทุ่มเป็นเวลาดี คือเป็นช่วงพลบ มีบรรรยากาศทั้งช่วงพระอาทิตย์ตกไปแล้วแต่ยังมีแสงทองที่ท้องฟ้า และต่อมาเป็นช่วงกลางคืน

ก่อนขึ้นลิฟท์ เขามีบริการถ่ายรูปฟรี แล้วเอาตั๋วไปสแกนที่คอมพิวเตอร์ในห้องชั้นหอคอย ใส่อีเมล์เข้าไป เขาก็จะส่งรูปมาให้ เป็นรูปเรากับฉาก Space Needle เวลากลางคืน

วันนี้เราจึงมีทั้งหมด ๕ รายการ เสร็จเกินสองทุ่ม รวมการไปซื้อเสบียงของสาวน้อยที่ร้าน MacDonald กลับถึงโรงแรม หมอสมศักดิ์ และทีมไทยนั่งรออยู่แล้ว

คืนนี้เรานอนหลับเป็นตาย ๙ ชั่วโมง

วิวสวยบนถนน ๕

ด้านหลังของอาคารหอสมุดสาธารณะ

ด้านหน้า

ในสวนสาธารณะเล็กๆ หน้าโรงแรม Warwick

ใน EMP Museum

อีกห้องหนึ่งของ EMP Museum

Pacific Science Center

ห้องไดโนเสาร์

Green Iguana จากอเมริกากลางและอเมริกาใต้

ผีเสื้อแสนสวย

นิทรรศการ Grossology

ตึกระฟ้าของ Seattle ถ่ายจาก Space Needle

Elliott Bay

Union Lake

Marina & Briarcliff

รูปที่ จนท. Space Needle ถ่ายให้

วิจารณ์ พานิช

๖ ต.ค. ๕๘

ห้อง ๔๐๒, โรงแรม Four Points Sheraton

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand