เมืองเก่าชัยบุรี..พัทลุง..ร่องรอยกองอาสาศึกไทลื้อ?....


จากบันทึกในคนใต้ดอทคอม...

เมืองเก่าเขาชัยบุรีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุง ตามหลักฐานที่ได้บันทึกเก็บไว้มาตั้งแต่อดีต ก็ระบุว่า เมืองพัทลุงเขาชัยบุรี จัดตั้งขึ้นเป็นเมืองสมบูรณ์ ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์แห่งกรุงศรีอยุธยา หรือ เมื่อประมาณ พ.ศ.2223 อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากเมืองพัทลุงที่ตั้งอยู่ที่หัวเขาแดงของจังหวัดสงขลาในปัจจุบัน ถูกกรุงศรีอยุธยาปราบแล้วเผาทำลาย เมื่อปี พ.ศ.2185 เป็นเพราะว่า สุลต่าน สุลัยมาน เจ้าเมืองหัวเขาแดง ได้ประกาศตั้งตนเป็นอิสระ เรียกกันว่า รัฐสุลต่าน เมื่องพัทลุงเขาชัยบุรี ได้มีเจ้าเมืองปกครองจำนวน 9 คน โดยมี ฟาเพรีซี หรือ ตาเพชร น้องชายของ สุลต่าน สุลัยมาน เป็นเจ้าเมืองคนแรก

ปัจจุบันจังหวัดพัทลุง โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง องค์การบริหารส่วนตำบลชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง และหน่วยงานของป่าไม้ ได้ใช้งบประมาณพัฒนารอบๆ เขาเมือง ประกาศให้เขาเมืองเป็นวนอุทยาน ปรับปรุงบริเวณให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีการกำหนดทางเดินป่าไปสู่จุดชมวิว ศึกษาธรรมชาติเขาหลักช้าง เดินจากพื้นที่ราบขึ้นสู่ยอดเขาสูงประมาณ 970 เมตร พระครูสิทธิการโสภณ เจ้าอาวาสวัดแจ้ง ต.ชัยบุรี ได้บริจาคงบประมาณสร้างถนน สะพานรอบเขาเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.ปรับปรุงถนนลาดยางอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว และสามารถขับรถวนไปได้รอบๆ

นอกจากนี้ ชาวบ้านบริเวณเขาเมือง ยังได้สำรวจพบถ้ำน้ำขนาดใหญ่ หรือที่เรียกว่า ทะเลภูเขา ที่มีน้ำขังภายในถ้ำตลอดทั้งปี เมื่อได้เข้าสำรวจพื้นที่อย่างละเอียดก็พบว่า ถ้ำน้ำเมืองเก่าชัยบุรี ตั้งอยู่กลางป่าเขาเมือง ต้องเดินเท้าปีนที่สูงจากพื้นที่ราบขึ้นไปบนยอดเขาประมาณ 200 เมตร ก็จะพบกับปากถ้ำที่เป็นช่องแคบๆ ภายในถ้ำไม่มีแสงสว่าง ต้องใช้ไฟส่องเข้าไปในถ้ำ ก็พบว่า ถ้ำน้ำเป็นถ้ำ 3 ชั้นๆ แรก เป็นห้องโถงที่ไม่ใหญ่นัก ชั้นที่ 2 เป็นถ้ำน้ำที่กว้างลึก ผนังถ้ำและเพดานถ้ำจะมีลวดสายสวยงามแปลกตา ส่วนชั้นที่ 3 เป็นห้องโถงอยู่เหนือน้ำ มีหินงอกหินย้อยสวยงามทั่วบริเวณ...

.......................................................................................

ข้อมูลของชื่อเมืองเก่าและรูปปูนปั้นที่ศาล ทำให้น่าศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม

(จาก ลูกหลานผู้ใช้นามสกุล ชัยกูล ที่มีต้นสกุลปู่ทวดชื่อ จัน ชัย ที่ไปจากเมืองชัยบุรี พัทลุง)

หมายเลขบันทึก: 597251เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจมากครับ

เคยไปแถวพัทลุงแถวเขาชัยสนและป่าบอนครับ

เมืองพัทลุง ย้ายจากชัยบุรี ไปอยู่ ที่เสม็ด อำเภอชะอวด จังหวัด นครศรีธรรมราช

ชับบุรี มีตำนานเรื่องเล่ามากมาย โดยเฉพาะบ่อน้ำศักดิ์ที่มีต้นไม้ที่มีต้นไม้รูปงูเฝ้าบ่อน้ำ

การปราบกบถหัวเมืองปักษ์ใต้ ในสมัยพระเจ้าปราสาททอง เป็นการเริ่มต้นของ กองอาสาศึกไทลื้อ จากไชยะบุรี..และมีต่อมาอีกหลายคราว จนถึงสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์..ข้อนี้น่าจะได้ศึกษาถึงสาเหตุนี้..ผมสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นด้สยฝีมือความสามารถ รวมทั้งอุปนิสัย และอาจรวมถึงกุศลโลบายทางการปกครอง จนทำให้มีลูกหลานเหลนโหลนไทลื้อมาผสมเผ่าพันธ์ทางใต้..รวมทั้งวิถีศิลปวัฒนธรรมและภาษา..ซึ่ง ผมเป็นส่วนหนึ่งของร่องรอยนี้..ครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท