ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๓๕. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๙. AAR บริการทัวร์ ของ Take Tours



ผมค่อนข้างผิดหวังกับทัวร์นี้ บริการไม่เหมือนทัวร์ในอเมริกา และในอังกฤษที่ผมเคยไป คือทัวร์นี้ เป็นทัวร์ แบบบริการการเดินทาง ที่พัก และพาไปสถานที่เที่ยว เท่านั้น ไม่มีคำอธิบายความรู้ลงลึก และเชื่อมโยงกับสถานการณ์ ในพื้นที่เลย แตกต่างจากตอนผมไป Highland Tour ที่สก็อตแลนด์ ใน บันทึกชุดนี้ อย่างฟ้ากับดิน

เข้าใจว่า เป็นทัวร์ที่ปรับให้บริการตามรสนิยมของนักท่องเที่ยวจีน ที่หลั่งไหลเข้าไปในอเมริกา เราเป็นชนกลุ่มน้อยเพียง ๒ คน ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนทั้งคันรถ ประมาณ ๕๐ คน และโฆษณาของบริการ ก็กดราคาให้ต่ำเข้าไว้ แล้วค่อยเก็บโน่นเก็บนี่ภายหลัง โดยมีหมายเหตุซ่อนไว้ตามจุดต่างๆ ของประกาศ ดีที่สาวน้อยระมัดระวัง หรือรอบคอบ เธอบอกผมว่า ราคาทัวร์ ๒ คน ๑,๒๐๐ เหรียญนั้น เป็นราคาล่อใจเท่านั้น จริงๆ แล้วเราจะต้องจ่ายประมาณ ๒,๐๐๐ เหรียญ

ตอนไปเที่ยว Yosemite National Park กับ Gray Line Tour เมื่อ ๔ ปีที่แล้ว (ที่เล่าไว้ ที่นี่) รายการให้ความรู้ เกี่ยวกับอุทยานฯ และธรรมชาติภายในอุทยาน ดีมาก แต่เดาว่าทัวร์จีนไม่จัดเลย เพื่อลดค่าใช้จ่าย เราไปเที่ยว Yellowstone National Park สองครึ่งวัน ไม่ได้สัมผัส ranger ของอุทยานเลย

ตอนเราจองทัวร์ Take Tours เขาไม่เคยบอกว่าจริงๆ แล้วบริการโดย Sea Gull Holiday ผมค้น review ทัวร์นี้ โดย Trip Adviser เขาแนะนำว่าหากไม่ใช่คนจีน ไม่แนะนำให้ใช้ทัวร์นี้ ที่นี่ ตรงใจผมพอดี เขาให้คุณภาพเพียง ๑ ดาวเท่านั้น

ที่จริงการเที่ยว National Parks ของอเมริกา เขามีเว็บไซต์ http://www.npca.org ให้รายละเอียดต่างๆ ดีมาก เราเอาสะดวก ใช้บริการทัวร์ บังเอิญไม่เข้าใจสถานการณ์ทัวร์ในอเมริกาในขณะนี้ ว่าเป็นยุคขุดทองจากนักท่องเที่ยวจีน และมาตรฐานทัวร์จีนไม่ตรงกับที่เราคาดหวัง เราจึงผิดหวัง

คนจีนคงจะคุ้นกับการแย่งชิง การเข้าคิว หรือรอให้คนอื่นก่อนจึงไม่ค่อยมี แต่เมื่อเราแสดงน้ำใจต่อเขาก่อน หลังจากนั้นเขาก็แสดงน้ำใจต่อเราเหมือนกัน นักท่องเที่ยวจีนที่เป็นผู้ใหญ่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ แต่พวกสาวๆ ที่ยังเป็นนักศึกษา พูดภาษาอังกฤษดีมาก และมีประสบการณ์ท่องเที่ยวต่างประเทศมาก รวมทั้งประเทศไทย มีสาวคนหนึ่งมาคุยกับสาวน้อย และอยากถ่ายรูปกับเรา เพราะเห็นเราแก่แล้วยังกระหนุงกระหนิง เธอบอกว่าเธอยังโสด ฝันอยากได้สามีที่รักยั่งยืนแบบคู่เรา แปลกที่ในทัวร์ไม่มีหนุ่มโสดมาเที่ยวเป็นคู่ๆ อย่างสาวๆ ผมมาคิดต่อว่า ในประเทศจีนที่มีการเลือกเพศให้ได้ลูกชาย สาวๆ น่าจะหาคู่ได้ง่าย แต่จะเป็นคนดีแค่ไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ที่ Grand Canyon West Rim คราวหนึ่งรถให้บริการภายในคนแน่น สาวน้อยต้องยืน สาวจีนคงสังเกตเห็นว่า เป็นคนแก่ ท่าทางไม่ค่อยแข็งแรง เธอลุกให้สาวน้อยนั่ง ผมขอบคุณเธอ ได้รับคำตอบ You are welcome ชัดเจน แสดงว่าเธอคงจะมีการศึกษาสูง

ยิ่งมาเจอบริการรถในวันสุดท้าย คือวันที่ ๓๐ กันยายน ไป Grand Canyon West Rim และ Hoover Dam สภาพรถเก่ามาก ยิ่งไม่ให้คะแนนนิยม Take Tours และ Sea Gull Holiday เลย

อย่างไรก็ตาม การท่องเที่ยวคราวนี้บรรลุวัตถุประสงค์ของการพักผ่อน ฮันนีมูน และเรียนรู้ เป็นอย่างดี เราได้ความรู้มากเรื่องการไหลบ่าของนักท่องเที่ยวจีน ออกไปตามที่ต่างๆ ในโลก ทำให้เห็นว่า ภายใน ๒ ชั่วคน เศรษฐกิจจีนดีขึ้นอย่างมากมาย ยืนยันผลงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทำให้คนพอใจการปกครอง

เราได้เที่ยว Yellowstone National Park สมใจ และได้เปรียบเทียบกับ Yosemite National Park ว่าดีคนละแบบ แต่การไปสองแห่งนี้เทียบกันยาก เพราะใช้บริการทัวร์ต่างแบบกัน อย่างไรก็ตาม รู้สึกว่า Yellowstone จะมีความ หลากหลายมากกว่า ความเป็นแหล่ง geothermal ในพื้นที่กว้างขวาง เพิ่มเสน่ห์ให้มาก

เราได้รู้จัก canyon หลากหลายแบบ ที่ความงามเกิดจาก น้ำและน้ำแข็ง ลม และแร่ธาตุ ทั้งหมดนี้บอกเราว่า โลกไม่ใช่ดาวเคราะห์ที่ตายแล้ว โลกเป็นดาวเคราะห์ที่มีชีวิต มีการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาเกิดขึ้น หลากหลายรูปแบบ ที่มนุษย์ไม่มีทางบังคับได้



วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ย. ๕๘

ห้อง ๑๘๗๔๐ โรงแรมเซอร์คัส เซอร์คัส, เมืองลาสเวกัส


หมายเลขบันทึก: 597246เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2015 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท