ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๓๑. ควงสาวเที่ยวอเมริกา ๕. ทัวร์วันที่สาม Salt Lake City – Jackson Hole – Grand Teton – Yellowstone (๖๑๘ ไมล์)



วันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๘ เราตั้งนาฬิกาปลุก ๔.๓๐ น. แต่สาวน้อยก็ตื่นก่อนตามเคย วันนี้เราเดินทางขึ้นเหนือตลอด เพื่อไปนอนที่ Yellowstone National Park เมื่อวานซืนไกด์ลีบอกว่าทัวร์นี้วนเวียนอยู่ใน ๗ รัฐ (แคลิฟอร์เนีย, เนวาดา, อริโซนา, ยูทาห์, ไอดาโฮ, ไวโอมิง, และ มอนทานา) ที่อเมริการบและบังคับซื้อมาจากเม็กซิโก และเป็นดินแดนที่คนพื้นเมืองอินเดียนแดงอยู่มาก่อน ๑๑,๐๐๐ ปี เวลานี้รัฐอริโซนาถือเป็นรัฐ นาวาโฮ (Navajo) ซึ่งเป็นคนพื้นเมืองเผ่าใหญ่ที่สุด กิจการเรือล่องทะเลสาบ เมื่อวานก็เป็นของนาวาโฮ ร้านขายของที่ระลึกติดกับร้าน Subway ตอนเที่ยงก็เป็นของนาวาโฮ คนนาวาโฮอยู่ในสภาพ รัฐปกครองตนเอง เป็นรัฐซ้อนรัฐ เป็นความศิวิไล หรือความเป็นธรรม ของประเทศสหรัฐอเมริกา ต่อเจ้าของพื้นที่เดิม

อาหารเช้าฟรีแบบง่ายๆ มี corn flake กับนม ไข่กวน มันเทศทอดคลุกเกลือ ข้าวต้มพอร์ริดจ์ ขนม กาแฟ น้ำส้ม น้ำ เขาแยกให้กลุ่มเรากินต่างหาก เข้าใจว่าอาหารเช้าตามปกติดีกว่านี้

ห้องพักที่โรงแรม Comfort Inn, Salt Lake City พักสบาย เตียงนอนดีมาก เป็น double room มาตลอด ไม่มีกลิ่นบุหรี่ เราแค่มานอนที่ Salt Lake City พักช่วงเดินทางขึ้นเหนือเท่านั้น วันนี้เราเดินทางขึ้นเหนือลูกเดียว อากาศตอนเช้านอกโรงแรมกำลังสบาย ๒๒ องศาเซลเซียส ท้องฟ้าครึ้ม

เราออกเดินทางเมื่อฟ้าสาง ๗.๐๕ น. วันนี้ลูกทัวร์เพิ่มขึ้นเป็นเต็มรถ ข่าวดีคือเราได้ที่พักในไม่ใช่ริม Yellowstone National Park ที่หยุดชมวิวแห่งแรกคือ Great Salt Lake อายุ ๒ พันปี ซึ่งเวลานี้ขนาดเล็กลงเหลือแค่หนึ่งในสาม เพราะฝีมือมนุษย์ ที่จุดถ่ายรูปมีหินก้อนโตๆ มาถม ไม่ทราบว่าด้วยวัตถุประสงค์ใด ระหว่างทางเราผ่านนาเกลือ อย่างไรก็ตาม Salt Lake นี้ยังมีขนาดใหญ่มาก และมีเกาะกลางทะเล เป็นที่อนุรักษ์นก มีนกกว่า ๑๐๐ ชนิด

ที่หยุดชมแห่งที่ ๒ คือ Utah State Capitol อันสวยงาม มีภาพวาดแสดงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนขาว กับอินเดียนแดง โดยวีรบุรุษผู้ก่อตั้งรัฐคือ Brigham Young ผู้เป็นทั้งประมุขศาสนานิกาย มอร์มอน และเป็นผู้ว่าการรัฐยูท่าห์ ด้วยลักษณะพิเศษทางประวัติศาสตร์ รัฐนี้จึงแตกต่างจากสหรัฐฯทั้งประเทศ ที่ทั้งประเทศแยกระหว่างรัฐกับศาสนา แต่รัฐยูท่าห์ รัฐกับศาสนาใกล้ชิดกัน บางคราวประมุขของศาสนา ก็ได้รับเลือกเป็นผู้ว่าการรัฐ

เวลา ๘.๕๐ เรามุ่งหน้าไป เยลโล่ว์สโตน โดยแวะซื้ออาหารเที่ยง อาหารเย็น และอาหารเช้าพรุ่งนี้ เอาไปเป็นเสบียง ทัวร์นี้ไม่มีการเอาใจเรื่องกิน เอาใจเรื่องที่เที่ยว และที่พัก

ผมมีข้อสังเกตว่า เขาไม่เน้นบอกความรู้ อย่างที่เราไปพบที่ Highland Tours ของสก็อตแลนด์ อย่างที่ผมชื่นชมไว้ใน บันทึกชุดนี้

๑๐.๓๐ น. แวะกลางทาง รถเติมน้ำมัน คนกินอาหารหรือซื้อมากินบนรถและตุนเสบียงไปกินเย็นนี้ และเช้าพรุ่งนี้

๑๓.๐๐ น. แวะ Bear World ดูสัตว์

Yellowstone National Parkอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของโลก และครึ่งหนึ่งของ geothermal activities ของโลก อยู่ที่นี่ ไกด์เอ่ยถึง super volcano เมื่อ ๑ แสนปีมาแล้ว

แวะ Midway Geyser Basinพื้นที่กว้างใหญ่ที่มีน้ำพุร้อนหลากหลาย เขาทำสะพานไม้เป็นทางเดินชม เป็นวงรอบ และมีป้ายห้ามออกนอกเส้นทางเด็ดขาด ฝ่าฝืนธรรมชาติอาจลงโทษถึงตาย มีเด็กรับกรรมนี้เป็นครั้งคราว ผมตื่นตาตื่นใจกับลำธารเล็กๆ ที่ไหลจากน้ำพุร้อน เป็นลำธารหลากสี จากแร่ธาตุที่ละลายในน้ำ บางส่วนแร่ธาตุตกตะกอนเป็นคลื่น เกิดเป็นศิลปะสวยงามจากธรรมชาติ

มีบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ ที่เขาตั้งชื่อตามลักษณะพิเศษ เช่น Excelsior Geyser, Turquoise Pool, Opal Pool, Grand Prismatic Spring

จากนั้นเขาพาไปดู Old Faithful Geyserน้ำพุพลุ่งขึ้น ทุกๆ ๓๕ - ๑๒๐ นาที ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ ธรรมชาติที่ตรงเวลาที่สุด ในโลก และพลุ่งขึ้นแต่ละครั้งใช้เวลา ๑.๕ - ๕ นาที ความถี่ของการพลุ่งค่อยๆ ลดลง เวลานี้เฉลี่ยพลุ่งทุกๆ ๙๑ นาที เราไปถึง ๑๗ น. ไกด์บอกว่าน้ำพุร้อนจะพลุ่งเวลา ๑๗.๑๕ น. แต่จะคลาดเคลื่อนบวกลบ ๑๐ นาที จึงขอให้ไปนั่งจองที่ดู ๑๗.๐๕ น. จะได้ไม่พลาด

เมื่อเราไปถึงมีคนไปจับจองที่ฝั่งตะวันตกนั่งรอประมาณสองร้อยคนแล้ว ที่เหลือสำหรับเราคือฝั่งทิศใต้ โดยที่ลมพัดไปทางทิศตะวันออก น้ำพุเขามาตรงเวลา และพลุ่งอยู่ประมาณสามนาที สวยงามมาก ผมถ่ายรูปไม่ยั้ง สาวน้อยบอกให้ถ่ายวิดีโอด้วย

ดูน้ำพุร้อนเก่าแก่และซื่อสัตย์สมใจแล้ว ก็ไปเข้าห้องน้ำ ที่สะอาดและสะดวกมาก แล้วขึ้นรถต่อ โดยเราไม่รู้ว่าไปไหน

เขาพาไปแวะ Biscuit Spring ที่สวยงามไปอีกแบบ เขามีป้ายอธิบายว่า ได้ชื่อนี้เพราะในปี 1959 มีแผ่นดินไหวความรุนแรง ๗.๕ ริกเตอร์ห่างออกไปสองสามไมล์ Sapphire Pool พลุ่งรุนแรงมาก และคายหินแบนๆ รูปร่างคล้ายขนมบิสกิตออกมา ที่นี่สาวน้อยหมดแรงไม่ได้ลงไปเดิน บอกว่าหมดแรงจากการวิ่งดู Mid Way Geyser ความสวยงามของพื้นที่น้ำพุร้อนแห่งนี้อยู่ที่สี หลากสี และในธารน้ำร้อนแห่งนี้มีสาหร่ายขึ้นอยู่

นอนที่ ที่พักใกล้ Yellowstone Lakeเรานอน Hut 503 สะดวกสบายมาก ตอนค่ำและตอนตีห้าวันที่ ๒๘ เราเดินไปชมบรรยากาศริมทะเลสาบด้วย อากาศหนาว โดยเฉพาะตอนเช้าตรู่ คงจะราวๆ ๕ องศา สาวน้อยเล็งมาดู พระจันทร์ (แรม ๑ ค่ำ) และดาว เพราะมีคนบอกว่า ที่นี่ฟ้าใส เห็นดาวเยอะ ซึ่งก็เห็นจริงตอนเช้าตรู่ แถมยังสามารถใช้กล้องเล็ก Canon G7X ถ่ายดาวได้ด้วย (แต่ต้องฝึกมือนิ่งไว้ให้ดี) โดยเฉพาะถ่ายกับดารา (ประจำชีวิต)



สาวน้อยที่หน้าอาคาร State Capitol


ภาพที่โดมของ Capitol แสดงประวัติการก่อตั้งรัฐ


ควายไบซัน สัตว์ชนิดแรกที่พบในสวนสาธารณะเยลโล่ว์สโตน


รถขับไปทางไหนก็เจอแต่ไอน้ำพวยพุ่งจากพื้นดินอย่างนี้


Midway Geyser Basin


Excelsior Geyser


ความงามธรรมชาติสร้าง


Old Faithful Geyser


Sapphire Pool ที่ Biscuit Basin


ความงามของธรรมชาติที่ Biscuit Basin


สาหร่ายอยู่ในน้ำร้อน


นั่งรอกุญแจที่หน้าเคบินที่พัก


ภายในเคบิน


ทะเลสาบเยลโล่ว์สโตนยามพลบ


มีคนมานั่งพักผ่อนริมทะเลสาบ


ดวงดาวเหนือท้องฟ้าเยลโล่ว์สโตน


ฟ้าสางที่ทะเลสาบเยลโล่ว์สโตน


พระจันทร์ตกน้ำที่ Yellowstone Lake


ฟ้าสางที่ทะเลสาบเยลโล่ว์สโตน

วิจารณ์ พานิช

๒๘ ก.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 597085เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2015 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2015 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท