การก้าวย่าง...R2R สู่ภาคประชาชน


ข้าพเจ้าเริ่มออกเดินทางจากบ้านในเช้าตรู่วันพุธที่ 28 ตุลาคม ...

มุ่งหน้าสู่กระทรวงสาธารณสุข...หลังจากทานข้าวแถวกระทรวงเรียบร้อย ยังไม่ถึงเวลานัดประชุมในช่วงบ่าย ตัดสินใจใช้เวลาที่มีอยู่ไม่กี่ชั่วโมงในช่วงเช้านัดคุยงานกับคุณพิงค์จาก ...สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน คุณหญิงจาก สวรส. และโทรคุยกันกับ ดร.ปุ้ม...กรมอนามัย

ทุกอย่างคุ้มค่าและเต็มที่

ข้าพเจ้าได้รับโอกาสมาร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยคุณหญิง-นภินทร ทั้งชวนและเชิญ มาช่วยกันหารือถึงทิศทางของการใช้เครื่องมืออะไรสักอย่าง เพื่อยกระดับการสร้างคุณค่าที่ได้จากการสร้างความรู้ของภาคประชาชน...

ระหว่างการประชุม ...ข้าพเจ้าได้มองเห็นภาพการต่อจิ๊กซอว์และความเป็นไปได้ที่จะนำเครื่องมือชิ้นนี้เคลื่อนเข้าสู่คนทำงานทุกภาคส่วนที่ไม่ใช่เพียงแค่ระบบสาธารณสุขเท่านั้น

และยิ่งมารู้สึกคล้ายได้รับการยืนยัน จากการได้นั่งฟังแนวคิดของอาจารย์บัญชร จาก สกว.ที่ขับเคลื่อนงานวิจัยภาคท้องถิ่นในนาม ...สกว.ท้องถิ่น อาจารย์ได้เล่าถึงวิถีการผลักดันชุมชนให้ลุกขึ้นมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนโดยใช้เครื่องมือที่เรียกว่าวิจัยเข้ามา

ระหว่างการประชุม ...อาจารย์ติ๊ก ชวนคิดชวนหารือว่า จุดเริ่มน่าจะเริ่มจากจุดไหน

คุณหญิง-นภินทร เองข้าพเจ้าได้เจอและรู้จักกันเมื่อสิบปีก่อนที่ลงไป capture KM ที่จังหวัดพัทลุง คุณหญิงไปพร้อมท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช ส่วนข้าพเจ้าลงไป capture กระบวนการสร้างความรู้ของ อสม.

มาประชุมวันนี้ ...อีกท่านหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้เจอ คือ อ.แต้ม จาก สวรส. (ดร.จรวยพร) ...ได้ร่วมงานกันในยุคแรกของการขับเคลื่อน R2R โดน สวรส.และภาคีเครือข่าย นับว่าเป็นการประชุมที่ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกฮึกเหิมและมีความหวังมากมาย เพราะมีหลายท่านที่มีฐานความคิดความเชื่อว่า ...วิจัย สามารถเป็นเครื่องมือที่ทุกผู้ทุกคนทุกระดับสามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาและสร้างความรู้เกิดขึ้นได้

วิจัย...จะไม่ใช่สิ่งที่ผูกขาดเพียงมิติเดียว...คือ ผลงานและความเป็นเลิสอลังการทางสถิติและระเบียบวิธีวิจัยเท่านั้น

หากแต่...จะเป็นสิ่งที่นำไปสู่ผู้คนเกิดทักษะของการเป็นผู้ตั้งคำถาม และแสวงหาคำตอบอย่างเป็นระบบ

และจากการเข้าประชุมในวันนี้...

อีกสองวันถัดมาของการขับเคลื่อน R2R ของสระบุรี ข้าพเจ้ามีโอกาสได้ซึมซับงาน R2R ของ อสม. โดย อสม.เอง

...


คำสำคัญ (Tags): #km#r2r#ha
หมายเลขบันทึก: 596877เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2015 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ตุลาคม 2015 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณหญิงนภินทรมาช่วยด้วยเหรอค่ะ ไม่ได้เจอกันนานแล้ว

หญิงย้ายมาอยู่ ...สช (สาธารณะสุขแห่งชาติค่ะ)

มาทำเรื่องการสร้างความรู้ในภาคประชาชนและสนใจนำ R2R มาเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนเพื่อนำไปสู่การสร้างความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท