วปช.สัญจร ทุ่งหว้า แดนประวัติศาสตร์และความลงตัวพหุวัฒนธรรม


บ้านหลังน้อยของบังนุ้ย วปช.4 ชุมชนบาระยี ตำบลนาทอน อำภอทุ่งหว้า จังหวัสตูล ที่เป็นผลสัมฤทธิ์จากโครงการบ้านมั่นคง ให้การต้อนรับคณะ วปช.สัญจร เพื่อปฏิการตามสำนึกความเป็นภาคส่วนในสังคม

คณะมากันหลายทิศหลายเวลา กินช้าวกินปลาค้างคืน ตื่นเช้ารับเครื่องดื่มเบาๆพร้อมกับการถกแถลง ตามแบบฉบับที่คิดเป็นเพื่อทำเป็น

เมื่อทุกคนพร้อมต้องเริ่มต้นด้วยบริบทพื้นที่จุดแรกสู่ท่าเรือทุ่งหว้า

ทุ่งหว้าอุดมไปด้วยป่าชายเลน ท่าเรือทุ่งหว้าจึงเป็นท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้านและประมงชายฝั่งที่มั่งคั่งด้วยทรัพยากรสัตว์น้ำกร่อยและน้ำเค็ม แต่ในอดีตท่าเรือนี้เป็นที่จอดเรือสำเภาจากโพ้นทะเลที่มารับซื้อถ่านไม้โกงกางส่งออกต่างประเทศ

เสร็จากเยี่ยมชมท่าเรือ อาจรย์พงศ์ ฯ วปช.4 เจ้าของพื้นที่นำคณะไปยังองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่มากด้วยวิสัยทัศน์

นายก อบต.ทุ่งหว้า ณรงค์ฤทธิ์ ทุ่งปรือ และเจ้าหน้าที่ อบต. ได้ให้การต้อนรับ บรยยาสรุปถึงการพัฒนาให้ทุ่งหว้าเป็นเแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติด้านธรณีวิทยาและนิเวศน์วิทยา

ปลัด อบต.ทุ่งหว้า ทรงภพ วารินทร์สะอาด นำชมพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ของ อบต. และบรรยายสภาพธรณีวิทยาของทุ่งหว้า ซากดึกดำบรรพ์ ชาติพันธุ์ประชาการและความเป็นมาเศรฐกิจชุมชน ซึ่งคณะ วปช.ได้รับความรู้ที่หาได้ยาก

ทุ่งหว้ามีความโดดเด่นด้านอนุรักษ์ อาคารสถานีตำรวจภูธรทุ่งหว้าทำการบริการประชาชนอายุเก้าสิบปีแล้ว และท่านรองผู้กำกับ ฯ ท่านน่ารักและใจดีเลี้ยงอาหารกลางวันคณะ วปช.ด้วย ซึ่งต้องขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

หลวงพ่อแก่นจันทร์ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของเมืองทุ่งหว้า คณะ วปช.สัญจรถือเป็นบุญกุศลยิ่งที่ได้มาสักการะขอพรที่ได้เดินทางมาครั้งนี้

ตำบลนาทอน อำเภอทุ่งหว้า ประชาชนทำการเกษตรสวนยางพาราและประมงชายฝั่งเป็นอาชีพหลัก พี่น้องชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาลนาอิสลามและปฎิบัติศาสนากิจเคร่งครัด สถาบันการเงินชุมชนมีความมั่นคงและเติบโต และมีโครงการบ้านมั่นคงที่ประสบผลสำเร็จระดับแนวหน้า

วิสหกิจชุมชนคือทางออกของการยกระดับรายได้ ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มและอยู่รอดของชุมชนในระบบทุนนิยม ชาวบ้านบาระยีใช้พื้นที่หัวไร่ปลายนา พื้นที่ว่างเขตสาธารณะ ปลูกพืชผักที่เป็นองค์ประกอบเครื่องและแกงรวมกลุ่มทำเครื่องแกงตำมือ มีคุณภาพด้านรสชาดเป็นที่นิยมและขายดี ซึ่งสมาชิกกลุ่มเครืองแกงตำมือได้ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยกับคณะ วปช.อย่างเป็นกันเอง

ขอขอบคุณ พี่น้องชาวตำบลนาทอน นายก อบต.ทุ่งหว้าและเจ้าหน้าที่ และท่านรองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรทุ่งหว้า อย่างสูงยิ่ง

หมายเลขบันทึก: 595564เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2015 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2015 08:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่าน

ทุ่งหว้าเข้มแข็งมากเลยนะครับ

ขอบคุณท่านอาจารย์ขจิตที่ติดตามอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท