​ ใหม่ๆ อะไรก็ง่าย เก่าๆ ไปอะไรก็ยาก



ในยุคสมัยที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมายหลายชนิดมาปรนเปรอบำเรอความต้องการของมนุษย์ในเกือบทุกรูปแบบก็ทำให้ชีวิตของผู้คนชนรุ่นนี้มีความง่ายในชีวิตประจำวันเสียเป็นส่วนมาก และง่ายจนน่าสะพรึงกลัวว่าวันใดวันหนึ่งถ้าอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือทั้งหลายเหล่านี้เกิดขัดข้องใช้การไม่ได้ เนื่องจากเกิดสงคราม ไฟฟ้าดับ ภัยธรรมชาติ ฯลฯ ผู้คนชนรุ่นปัจจุบันนี้จะสามารถดำรงคงชีวิตด้วยปัจจัยพื้นฐานที่ธรรมชาติสร้างไว้ให้ได้หรือไม่

ทุกอย่างในชีวิตประจำวันของผู้คนชนรุ่นใหม่ แทบจะดำรงคงอยู่วนวนเวียนกับรถยนต์ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต เฟสบุ๊ค ไลน์ กูเกิ้ล ฯลฯ ซึ่งช่วยทำให้การติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าหาข้อมูล การทำมาค้าขายไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป หลายคนที่สนอกสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษก็จะใช้อุปกรณ์ดังที่ได้กล่าวมา ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งในการทำงานให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

การเพาะเห็ดก็เช่นเดียวกัน ไปอ่าน ไปฟัง ไปดูมาหลายที่ซึ่งก็มักจะได้รับข้อมูลที่เป็นด้านบวกกลับมาเสียเป็นส่วนใหญ่ คือดูแล้วไม่น่าจะยาก เขาทำได้ เราก็ทำได้ แถมน่าจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น สนุกสนาน เหมาะกับการทำงานแบบเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ต้องแบกรับอะไรให้หนักหนาจนเกินไปนัก ทำให้บางครั้งก็ละเลยข้อมูลด้านลบที่ก็มีมากอยู่พอสมควร

การเพาะเห็ดนั้น ถ้าเน้นในเรื่องของความสะอาด อุณหภูมิ ความชื้น ระบบโรงเรือนที่สามารถควบคุมเงื่อนไขทั้งหมดได้ดีการแก้ปัญหาก็จะทำได้ไม่ยากเท่าใดนัก เพราะว่าเห็ดนั้นเขาจะดำรงคงชีวิตอยู่ได้ภายใต้เงื่อนที่ส่วนมาก ทั้ง เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็นแสง อุณหภูมิ และความชื้น จะต้องนิ่งหรือคงที่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นก็คือโรงเรือนต้องมีคุณสมบัติตอบสนองได้ดี ซึ่งโรงเรือนในลักษณะนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงนะครับ ช่วงหน้าหนาวก็อาจจะใช้ถุงพลาสติกด้านในของกระสอบปุ๋ย เอามาปิด เอามาบุให้แน่นหนามิดชิด หน้าร้อนก็อาจจะใช้กระสอบป่านนำมาขึง เอามาห่ม พร้อมการพรมน้ำให้ดี มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็มีรายละเอียดอีกเยอะแยะมากมาย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเพาะเห็ดก็ใช่ว่าจะง่ายดุจพลิกฝ่ามือ เพราะปัญหาที่จะเกิดกับนักเพาะเห็ดมืออาชีพนั้นก็คือ เชื้อโรคต่างๆ จากก้อนเชื้อเก่า กองฟืนเก่า ขยะมูลฝอยต่างๆ ที่เกิดการหมักหมมสะสมจากอาชีพการเพาะเห็ดทำให้ สถานที่เพาะเห็ดที่ทำกันมาหลายปี มักจะเป็นแหล่งสะสมบ่มเชื้อโรคไปด้วยในตัวนี่ก็เป็นปัญหาหรือสาเหตุหนึ่งที่นักเพาะเห็ดรุ่นใหม่อาจจะไม่ใคร่ทราบ เพราะเมื่อทดลองทำการเพาะเห็ดแรกๆ เพียง 2 -3 เดือนแรกนั้น มักจะไม่ค่อยเกิดปัญหามากมายเท่าใดนักหลังจากเปิดดอกไปได้รุ่นหรือสองรุ่น ที่นี้ล่ะปัญหาจะเริ่มทยอยเข้ามามากขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับฝีมือในการบริหารจัดการฟาร์มด้วยนะครับ ถ้าดูแลเอาใจใส่ในเรื่องความสะอาดค่อนข้างดีปัญหาก็จะน้อยลงนี่แหละครับที่เขากระทบกระเทียบเปรียบเปรยว่า ใหม่ๆ อะไรก็ง่ายก็ดีเก่าไปอะไรก็ยากก็ยี้!!!ซึ่งในกรณีนี้ก็ขอละไว้เรื่องหนึ่งว่าอย่าเอามาเปรียบเทียบกับภรรยาเด็ดขาดนะครับ ฮ่า ๆ

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595537เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 18:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท