​ หินแร่ภูเขาไฟใช้นานาข้าว ต้นแข็งโรคแมลงไม่รบกวน



ยุคสมัยนี้ถ้าจะพูดถึงเรื่องการเกษตรการเพาะปลูก คิดว่าหลายท่านคงจะต้องการให้เป็นรูปแบบของการเกษตรที่ปลอดภัยไร้สารพิษแทนที่จะเป็นการเกษตรแบบเก่าๆ ที่เน้นการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชหรือยาฆ่าแมลงในการดูแลแก้ไขปัญหาสารพันต่างๆ เพราะว่าทุกคนต่างเข้าใจว่าสารพิษที่ตกค้างอยู่ในพืชผักนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเอง แถมยังไปทำลายระบบนิเวศน์ สิ่งแวดล้อม ให้เสื่อมทรามทรุดโทรมตามลงไปด้วย

การปลูกข้าวก็เช่นเดียวกันครับท่านผู้อ่าน ยิ่งปัจจุบันมีทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอรี่ ข้าวหอมปทุม ข้างสังข์หยด ข้าวลืมผัว ข้างฮ่างภูเขาไฟ และยังมีอีกมากมายหลายชนิดให้พี่น้องเกษตรกรทำการเลือกเพาะปลูกได้ตามใจชอบ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นที่ต้องการของตลาดหรือผู้บริโภค และการที่จะทำให้ผลิตผลข้าวนั้นปลอดภัยไร้สารพิษนั้น ก็ควรใช้รูปแบบและวิธีการปลูกที่ปลอดภัยไร้สารพิษด้วยเช่นเดียวกัน

เทคนิคหนึ่งที่จะช่วยทำให้การดูแลบำรุงรักษาต้นข้าวทำแบบปลอดสารพิษได้ง่ายขึ้น ก็คือการทำให้ต้นข้าวนั้นมีความแข็งแกร่งจากภายในคือการทำให้พืชสะสมซิลิก้า (Sio2) ในรูปที่สามารถละลายน้ำได้กลายมาเป็นซิลิสิค แอซิด (H4Sio4) เพื่อให้พืชสามารถดูดกินลำเลียงขึ้นไปสะสมที่ผนังเซลล์ได้มากเพียงพอต่อการป้องกันโรค แมลง เพลี้ย หนอน รา และไร เมื่อการเข้าทำลายลดน้อยถอยลงการบริหารจัดการโรคและศัตรูพืชก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและหันมาปรับใช้เพียงสมุนไพรจุลินทรีย์ก็สามารถที่จะดูแลแก้ปัญหาได้ตลอดรอดฝั่ง

การที่จะทำให้ข้าวได้รับซิลิก้า (Sio2) ที่ละลายน้ำได้มากเพียงพอก็คือการนำเอากลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟเข้ามาใช้ในการเตรียมแปลง เตรียมหลุมปลูกหรือเตรียมเทือกในแปลงนาข้าว ไม่ว่าจะเป็นพูมิช (Pumish), พูมิชซัลเฟอร์ (Pumish Sulpher) ถ้าเป็นนาข้าวหนึ่งไร่ก็ใช้หินแร่ภูเขาไฟ (Volcanic Rock) เหล่านี้ในอัตราเพียง 20 – 40 กิโลกรัมต่อไร่(อิทธิพลของการใช้ภูไมท์ซัลเฟตร่วมกับปุ๋ยพืชสดต่อการเจริญเติบโต ผลผลิตข้าว และการปลดปล่อยแก๊สมีเทน ; ดวงสมร ตุลาพิทักษ์1*, พัชรี แสนจันทร์2, เกษสุดา เดชภิมล1, เทพฤทธิ์ ตุลาพิทักษ์2 และ พัทรภรณ์ ตอพล2 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น) ก็สามารถช่วยทำให้ข้าวนั้นมีผนังเซลล์ที่แข็งแรง ซิลิก้าที่ละลายน้ำได้จะถูกลำเลียงขึ้นไปสะสมที่ผนังเซลล์กลายเป็นควอทช์(คล้ายกับมีผนังคอนกรีตหรือผลึกแก้วเคลือบผิวด้านนอกของใบข้าว) ทำให้หนอนวัยหนึ่งวัยสอง แมลงปากดูดอย่างเพลี้ยต่างๆ ไม่สามารถที่จะกัดกินดูดน้ำเลี้ยงได้ง่ายๆ เมื่อกินยากก็อพยพโยกย้ายไปสู่แปลงที่อวบอ้วนอ่อนแอหรือกินง่ายกว่า เมื่อผสมผสานกับการใช้สมุนไพร การใช้จุลินทรีย์ ก็ทำให้ประสิทธิภาพการดูแลบริหารจัดการการปลูกข้าวแบบปลอดสารพิษทำได้ง่ายยิ่งขึ้น ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 02 986 1680 – 2 บาท

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 595531เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท