เรื่องดีที่ มวล. : นกแขกเต้ากินลูกปาล์ม เพิ่งเห็นนกเขนน้อยคิ้วขาว


ตัวนี้ที่อื่นหาดูได้ยาก มีเฉพาะทางใต้ที่พื้นที่ใกล้ชายฝั่ง ปกติมักเจอเดี่ยวๆ ไม่ค่อยหากินเป็นคู่

วันที่ 27 กันยายน 2558

วันนี้แม้เป็นวันอาทิตย์ แต่ก็ตื่นสายไม่ได้เพราะฝูงนกแขกเต้าพากันมาส่งเสียงร้องดังอยู่แถวข้างบ้านพัก ตั้งแต่หกโมงกว่า ช่วงเช้าสำรวจรอบๆ บ้าน ที่ต้นประดู่หลังบ้านยังเจอทั้งนกขมิ้นท้ายทอยดำ นกโพระดก นกตีทอง และนกกาหว่าวตัวเมีย บางช่วงนกตะขาบทุ่งและนกแขกเต้าก็แวะมาที่ต้นประดู่นี้ด้วย

ช่วงเวลากลางวันดิฉันไปอยู่ที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ เนื่องจากวันนี้มีการประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาระดับสำนักวิชา (คณะ) ทั้งวัน เมื่อกลับบ้านพักตอนเย็น แสงแดดก็เกือบไม่มีแล้ว เห็นเมฆฝนอยู่ทางด้านภูเขาไกลๆ

ก่อนเข้าบ้านเดินไปส่องดูนกที่ต้นประดู่หลังบ้าน เห็นนกแขกเต้าตัวผู้สองตัวบินมาพอดี เมื่อขยายภาพดูก็เห็นว่าตัวหนึ่งถือลูกปาล์มมากินด้วย (คลิกดูที่ภาพ)


นกแขกเต้า ตัวผู้สองตัว ตัวด้านซ้ายถือลูกปาล์มติดมือมาด้วย


นกแขกเต้าตัวซ้ายมือกำลังกินลูกปาล์ม ภาพถ่ายหลังจากนี้จะเห็นว่าเขากินไปได้เยอะเลย


ฝูงนกแขกเต้าหลายตัวมาที่ต้นเสลาริมถนนทางเข้าหมู่บ้านวลัยนิวาส 7 เหมือนเคย ส่งเสียงร้องดัง สักพักก็บินย้ายไปต้นอื่นที่อยู่ใกล้ๆ ช่วงจังหวะหนึ่งมองเห็นนกตัวไม่ใหญ่นักเกาะอยู่ที่กิ่งต้นเสลา จึงรีบถ่ายรูปไว้ โชคดีได้รูปด้านหน้าหนึ่งรูปและด้านข้างหนึ่งรูป ก่อนที่เขาจะบินจากไป


นกเขนน้อยคิ้วขาว ตัวผู้


เมื่อขยายภาพดูจึงเห็นว่าขนของเขามีสีขาว มีแถบดำที่ตา มีสีดำแต้มที่ปีกและหาง ถามผู้รู้คือ ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์ จึงรู้ว่าเป็นนกเขนน้อยคิ้วขาว (Pied Triller) ตัวนี้เป็นตัวผู้ อาจารย์ปิยะพงค์บอกว่าตัวนี้ที่อื่นหาดูได้ยาก มีเฉพาะทางใต้ที่พื้นที่ใกล้ชายฝั่ง ปกติมักเจอเดี่ยวๆ ไม่ค่อยหากินเป็นคู่

ดีใจที่ได้เจอนกชนิดใหม่อีกแล้ว สัปดาห์นี้เจอนกชนิดใหม่สองชนิดคือนกเขาเปล้า (อ่านที่นี่) และนกเขนน้อยคิ้วขาว


วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 595380เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2015 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2015 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แขกเต้าสวยดีครับ

เพิ่งเยเห็นกางเขนคิ้วขาวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท