​การยกระดับคุณภาพวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอก


การยกระดับคุณภาพวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกเพื่อส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาประเทศ

การศึกษาในระดับปริญญาเอก คือ การศึกษาที่มีงานวิจัยเป็นฐาน หรือ Research-based Education วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกจะมีคุณภาพได้ งานวิจัยที่ทำเป็นวิทยานิพนธ์ ก็จะต้องมีคุณภาพ อาจารย์ที่ปรึกษาผู้ควบคุมวิทยานิพนธ์จะต้องทำวิจัยเก่งและดูแลนักศึกษาปริญญาเอกเป็น โดยยังทำงานวิจัยที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่องและตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยสม่ำเสมอ หรือยังแอคทีพในการทำงานวิจัย

การทำงานวิจัยที่มีคุณภาพจะต้องทำงานเป็นทีมหรือกลุ่มวิจัย จะต้องมีทุนวิจัยมากเพียงพอ มีสถานที่ปฏิบัติงานวิจัย เครื่องมืออุปกรณ์ สิ่งแวดล้อม บรรยากาศ ปัจจัยสนับสนุน และมีเครือข่ายวิจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โจทย์และปัญหาวิจัยที่กลุ่มวิจัยของอาจารย์และนักศึกษาปริญญาเอกเข้ามาร่วมทำ จะต้องน่าสนใจและมีความสำคัญในสาขาวิชานั้นๆ สามารถจะบุกเบิกและสร้างองค์ความรู้ พัฒนาเทคโนโลยี หรือสร้างนวัตกรรมใหม่ ผลงานวิจัยสามารถจะนำไปเขียนและตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่มีคุณภาพ จดสิทธิบัตรหรือนำไปใช้ประโยชน์ได้

งานวิจัยและวิทยานิพนธ์ที่มีคุณภาพจะสร้างบุคลากรระดับปริญญาเอกที่มีคุณภาพ สามารถทำวิจัยอย่างถูกวิธีและมีคุณภาพต่อไปได้ เป็นการพัฒนาประเทศโดยการพัฒนาคนให้มีคุณภาพอยู่แล้ว ถ้าหากโจทย์และปัญหาวิจัยที่ทำสามารถสร้างองค์ความรู้ พัฒนาเทคโนโลยี หรือสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์หรือเป็นที่ต้องการของประเทศก็จะยิ่งช่วยพัฒนาประเทศเพิ่มขึ้นไปอีก

โครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เป็นโครงการผลิตบัณฑิตระดับปริญญาเอกและยกระดับคุณภาพวิทยานิพนธ์ที่เป็น Best practice ของประเทศไทยอยู่แล้ว หาก สกอ.กับ คปก. ร่วมมือกัน ก็จะทำให้การศึกษาระดับปริญญาเอกและการทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของประเทศไทย สามารถจะยกระดับคุณภาพได้อย่างรวดเร็ว

หมายเลขบันทึก: 595202เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2015 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2015 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท