บันทึกลำดับที่ ๕๐๐..ฟ้าหลังฝนสดใส..หนองผือก้าวไกล..อย่างแน่นอน


..นักเรียน ป.๖ ทุกคน อ่านได้เขียนได้ มีบางคนอาจไม่คล่อง แต่ก็พร้อมรับการพัฒนา นักเรียนไม่่ดื้อ ไม่ก้าวร้าว แต่ก็ปล่อยนักไม่ได้ เนื่องจากกำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่นและต้องเตรียมตัวเข้าสู่ในระดับมัธยม ซึ่งต้องเติมเต็มให้ลึกซึ้งในสาระวิชาต่างๆ รวมทั้งวิชาทักษะชีวิตด้วย..

ผ่านไป ๔ ปีเศษ..กับงานเขียนบันทึก ที่มีอยู่ด้วยกัน ๒ บล็อค หรือ ๒ หัวเรื่อง ว่าด้วย..เรื่องเล่าจากโรงเรียนเล็ก และ บ้านหนองผือ...สถานศึกษาพอเพียง..ถือเป็นห้องหนังสือที่จัดการความรู้ไว้หนาแน่นมาก ในเรื่องเล่าจากโรงเรียนเล็ก มีบันทึก ๓๓๕ เรื่อง ในสถานศึกษาพอเพียงมีบันทึกรวมทั้งหมด ๑๖๔ เรื่อง...รวม ๔๙๙ เรื่อง วันนี้..เมื่อเขียนบันทึกนี้จบลง... ก็จะเป็นเรื่องราวลำดับที่ ๕๐๐ พอดิบพอดี...

ไม่เคยคิดล่วงหน้ามาก่อน..ว่าจะบันทึกเรื่องใด แต่ก็มีเรื่องให้บันทึกจนได้ ในห้วงเวลานี้ที่ต้อนรับครูบรรจุใหม่ ในตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่โรงเรียนว่างอยู่ ๑ อัตรา แทนตำแหน่งครูนิรุต และโรงเรียนทำเรื่องขอครูมาแทน ในวิชาเอกวิทยาศาสตร์ เดินทางถึงโรงเรียนบ้านหนองผือ เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๘..

ชื่อของเธอ..นางสาวกนิษฐา แซ่ลิ้ม (ฝน) อายุ ๒๗ ปี จบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน วิชาเอกวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (เกียรตินิยม) สอบแข่งขันได้ลำดับที่ ๒๐ ของ สพป.กจ.๔ ซึ่งถือว่าเก่งมากๆกับการสอบที่ใช้แบบทดสอบที่ยากที่สุด เป็นที่ร่ำลือไปทั่วประเทศ

ขณะที่ครูฝน..รอการบรรจุและแต่งตั้งเป็นครูผู้ช่วย ครูฝนได้เป็นครูเอกชน และเป็นครูในโรงเรียนขยายโอกาส มีประสบการณ์สอนในระดับประถมและมัธยม..ก็เหมาะสมแล้วที่ผมมอบหมายหน้าที่การงาน ให้เป็นครูประจำชั้น ป.๖ และจะต้องได้รับการประเมินแบบเข้มจากคณะกรรมการประเมิน ทุกๆ ๓ เดือน เป็นเวลา ๒ ปี และถ้าผ่านก็จะได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู คศ.๑.. อย่างไรก็ตาม..จะต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการรวมทั้งสิ้น ๔ ปี ก่อนที่จะเขียนคำร้องขอย้ายได้ เป็นกฎกติกาใหม่.. ที่ช่วยบรรเทาปัญหาการขาดครูของโรงเรียนขนาดเล็ก

วันปฐมนิเทศ..ต้อนรับครูบรรจุใหม่..ผมรู้สึกโล่งใจ บอกครูฝนว่า..ครูมาถูกที่ถูกเวลา..โรงเรียนรอครูด้วยใจจดจ่อ ผอ.สอน ๒ ห้อง ป.๕ กับ ป.๖ และยังมีงานอื่นๆอีก แทบจะจับต้นชนปลายไม่ถูก รู้สึกเหนื่อยแต่ก็ไม่ได้ท้อถอย รู้สึกมีกังวลนิดหนึ่ง ว่าเขตพื้นที่จะเรียกบรรจุครูภายในภาคเรียนนี้หรือไม่..เนื่องจากชั้น ป.๖ เป็นชั้นที่สำคัญ อีกไม่กี่เดือนก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสอบโอเน็ต หรือการวัดผลระดับชาติ..ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

การสอบโอเน็ตในปีการศึกษานี้ จะใช้ ๕ วิชาหลัก..ซึ่งในทางปฏิบัติจะต้องใช้ครูผู้สอนที่ตรงเอกและมีความรู้ความสามารถที่หลากหลายทั้งในด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ที่นักเรียนจะต้องมีการเตรียมความพร้อมอย่างเข้มข้น...

สองวัน..ที่ผมมีโอกาสนิเทศการสอนของครูฝน และในขณะเดียวกันก็ศึกษาจากทรานสคริ๊ปของครู ว่ามีความถนัดหรือมีความสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษ ทั้งหมดมีความสอดคล้องต้องกัน ในแง่มุมของความรู้และทักษะการสอนของครู ที่ดูคล่องแคล่ว และชัดเจน สอนได้หลากหลายวิชา..จนผมรู้สึกว่าเป็นโชคดีของโรงเรียนแท้ๆ..

ผมแนะนำเอกสารการสอนให้ครูฝนไปหลายเรื่อง รวมทั้งให้กำลังใจครูฝนว่า"..นักเรียน ป.๖ ทุกคน อ่านได้เขียนได้ มีบางคนอาจไม่คล่อง แต่ก็พร้อมรับการพัฒนา นักเรียนไม่่ดื้อ ไม่ก้าวร้าว แต่ก็ปล่อยนักไม่ได้ เนื่องจากกำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่นและต้องเตรียมตัวเข้าสู่ในระดับมัธยม ซึ่งต้องเติมเต็มให้ลึกซึ้งในสาระวิชาต่างๆ รวมทั้งวิชาทักษะชีวิตด้วย..

ท้ายที่สุด..ผมบอกพันธกิจของโรงเรียน..ภายใต้..ชยันโต โมเดล..และเป้าหมายสำคัญ ที่โรงเรียนของเรา ต้องก้าวไปให้ถึงเป้าหมาย ด้วยกระบวนการทำงานที่มีแผนงาน และทำงานอย่างมุ่งมั่นทุ่มเท..ในระดับชั้น ป.๖ เป้าหมายสูงสุด..คือ สอบโอเน็ต ที่ผลสัมฤทธิ์จะต้องสูงขึ้นร้อยละ ๓ หรือทำให้สูงกว่าปีที่แล้ว ถ้าจะให้ดีก็ควรจะสูงกว่าระดับประเทศทุกสาระวิชา ..เมื่อทำดีที่สุดแล้ว ผลออกมาอย่างไร เราจะไม่ว่ากัน และผลที่ออกมาก็ไม่จำเป็นต้องได้รางวัลท๊อปเท็นก็ได้..อย่าได้กังวล

ครับ..ทั้งหมดที่กล่าวมา ครูฝนทราบแล้วว่า เป็นนโยบายของงเขต และส่วนหนึ่งก็เป็นงานวิจัยของผอ.ที่ต้องการศึกษา...วิธีปฏิบัติที่ดีในโรงเรียนขนาดเล็ก(Best Practice)..ว่าระบบ กระบวนนการและผลผลิต จะเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน..ถ้าผู้บริหารและครู..ยึดรูปแบบการประกันคุณภาพภายในอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม..ผมก็ยังรู้สึกมีความเชื่อมั่นในผลสัมฤทธิ์มากขึ้น..เมื่อมีครูบรรจุใหม่มาช่วยงาน..ท้องฟ้าของโรงเรียน..หลังจากที่ครูฝนย่างก้าวเข้ามา เริ่มสดใสให้เห็น..ทำให้ต้องฝันหวานว่า..งานนี้หนองผือก้าวไกล อย่างแน่นอน

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๐ กันยายน ๒๕๕๘


หมายเลขบันทึก: 595094เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2015 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2015 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นกำลังใจให้ครูใหม่ กับ โรงเรียนบ้านหนองผือด้วยนะครับ

ดีใจด้วยจ้ะท่าน ผอ.คนเก่ง

ก้าวต่อก้าว ก้าวต่ออย่ารอ...ก้าว

หนทางยาวไกลแต่...แพ้..ใจมั่น

พรุ่งนี้้...พรุ่งนี้...ยังมีอีกหลายวัน

จะต้องได้ " คว้าฝัน" อันถาวร

......................................................

จะยาวไกลสักกี่ก้าว...ก็ไม่ท้อ

เพียงแต่ขอคนมีใจ...เติมไฟฝัน

แม้อยู่ห่างเพียงใด...เหมือนใกล้กัน

ทุกสิ่งนั้นมั่นคงนัก...ประจักษ์จริง

ขอบคุณ พี่มะเดื่อ...

และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพี่ด้วยนะครับ

ที่คุณพี่ผู้ชาย..ต้องสูญเสียคุณแม่..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท